Hiệu quả mô hình tuyên truyền pháp luật qua Zalo

30/05/2023 | 07:52 GMT+7

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu như mô hình tuyên truyền pháp luật qua ứng dụng Zalo trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Anh Lê Quốc Thích (phải), cán bộ tư pháp xã Thạnh Xuân trao đổi với người dân cách sử dụng ứng dụng Zalo trong tuyên truyền pháp luật.

Quanh năm tất bật với ruộng vườn, rồi việc buôn bán, không có nhiều thời gian để xem tin tức, nhưng từ ngày tham gia nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật ở ấp, anh Trần Văn Danh, ngụ ấp Trần Hôi A, xã Thạnh Xuân, đã có thêm một kênh để cập nhật kịp thời nhiều quy định pháp luật mới cũng như các thông báo của địa phương.

Mới đây, nhóm Zalo ấp có đăng tải Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm quy định không điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia, nắm bắt được tinh thần của chỉ thị, anh Danh cùng phổ biến lại cho bạn bè, người thân và tuyên truyền cho mọi người xung quanh, nhằm tránh vi phạm pháp luật. 

Tương tự, là Trưởng ban công tác Mặt trận ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, anh Lê Hoàng Thượng cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật các quy định mới để tuyên truyền đến với người dân. Theo anh Thượng, từ ngày địa phương thành lập các nhóm Zalo, việc tuyên truyền của ấp đến bà con cũng dễ dàng hơn vì có quy định mới là anh sẽ cập nhật ngay lên trên nhóm.

“Giờ ứng dụng công nghệ rồi nên việc gì cũng tiện, với lại trên nhóm Zalo bà con cũng có thể tương tác nên việc cập nhật, thông tin về các quy định cũng nhanh nhạy hơn”, anh Thượng chia sẻ.

Được biết, từ tháng 4-2022, nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại địa phương, UBND xã Thạnh Xuân đã xây dựng mô hình “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua Zalo”. Qua đó, xã thành lập 3 nhóm Zalo, trong đó 1 nhóm với thành viên là cán bộ xã và còn lại 2 nhóm ở ấp Trầu Hôi và Trầu Hôi A, mỗi nhóm có từ 30 thành viên trở lên.

 Đặc biệt ở ấp Trầu Hôi A, có trên 60 thành viên là các hộ dân tham gia nhóm. Hàng tuần các thành viên hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật xã sẽ đăng tải lên nhóm Zalo từ 2-5 văn bản quy phạm pháp luật, các thông báo của xã để hộ dân tham gia nhóm tìm hiểu, cập nhật thông tin mới về hoạt động của chính quyền.

Anh Lê Quốc Thích, công chức tư pháp - hộ tịch xã Thạnh Xuân, cho biết: Hội đồng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật xã thường lựa chọn các quy định pháp luật gần gũi với người dân để đăng tải lên nhóm như Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hay các mức xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, tư pháp…

“Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng ra mỗi ấp ít nhất một nhóm, riêng với các ấp có số lượng nhân khẩu đông thì chúng tôi sẽ thành lập 2 nhóm/ấp”, anh Thích cho biết.

Còn theo Phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, thời gian qua, không chỉ ở xã Thạnh Xuân, đơn vị đã phối hợp với các địa phương trên địa bàn xây đựng được 14 nhóm Zalo tuyên truyền, cụ thể cấp huyện có 4 nhóm với 75 thành viên; cấp xã có 10 nhóm Zalo tuyên truyền, với trên 279 thành viên. Trong năm 2022, các nhóm Zalo đã trao đổi, cung cấp gần 9.000 tin tuyên truyền pháp luật.

Ông Lưu Tấn Sỹ, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho biết, thực hiện chuyển đổi số và đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật đến với người dân, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện đã phối hợp với các địa phương thành lập nhiều mô hình mới, tiêu biểu như Mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật qua Zalo, bước đầu cho thấy, người dân phấn khởi và tích cực tham gia hình thức tuyên truyền này, qua đó địa phương sẽ tiến hành đánh giá và tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>