Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển, hậu quả khôn lường

20/04/2023 | 07:34 GMT+7

Giao xe cho người chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái lái đồng nghĩa với việc giao cho người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức, hiểu biết về luật, nguyên tắc, kỹ năng tham gia giao thông. Và những vụ tai nạn giao thông thương tâm do người chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái đã xảy ra trong thời gian qua là hồi chuông đáng báo động.

Phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại thị xã Long Mỹ.

Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ vừa xét xử vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn phường Trà Lồng. Vụ án được xem là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc làm cha mẹ trong việc quản lý, giao phương tiện cho con em mình điều khiển.

 Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 9 giờ 20 phút, ngày 24-8-2022, em D. (sinh ngày 1-6-2006, chưa đủ 18 tuổi, chưa có giấy phép lái xe) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 94D1-218.08, dung tích 110cm3 chở thêm hai em nhỏ (sinh năm 2009 và 2011) cùng không đội mũ bảo hiểm, đi từ khu vực 2, phường Trà Lồng về hướng chợ Trà Lồng.

Khi cả 3 đến Tỉnh lộ 928B, thuộc khu vực 2, phường Trà Lồng thì D. không chú ý quan sát dẫn đến va chạm với xe do ông T. (sinh năm 1963), điều khiển, hậu quả làm em K. đi cùng với D. tử vong do chấn thương sọ não, ông T. bị thương tích 10%.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định được trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8-2022, anh Phạm Nhật Trường (sinh năm 1985, cha D.) là chủ sở hữu xe mô tô trên, dù biết con mình chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, nhưng vẫn giao xe cho con điều khiển dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Qua xét xử, Tòa án nhân dân thị xã Long Mỹ đã tuyên phạt D. mức án 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, và tuyên phạt anh Trường mức án 2 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Bùi Gia Bảo (sinh năm 2003), ngụ xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngày 13-1-2022, em Bảo điều khiển xe máy biển kiểm soát 95H1-379.89 lưu thông trên Tỉnh lộ 929 theo hướng từ thị trấn Một Ngàn đi thị trấn Rạch Ròi, huyện Châu Thành A. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Thị Tứ, thị trấn Một Ngàn, do không làm chủ tốc độ, Bảo đâm vào bà N. đang đi bộ qua đường, khiến bà N. bị thương nặng và tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Thời điểm gây tai nạn, Bảo điều khiển xe máy trên 50cc nhưng không có giấy phép lái xe.

Hiện nay, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, mỗi gia đình đều có ít nhất một chiếc xe, thậm chí là 2-3 chiếc xe máy. Mặc dù vậy, chuyện mua sắm xe đôi lúc không đi liền với việc quản lý, học tập quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Thực tế cho thấy, có những trường hợp thấy con mới hơn mười mấy tuổi đầu mà “cưỡi” lên xe gắn máy tập tành chạy, nhiều bậc cha mẹ cũng điềm nhiên không rầy la.

Hàng xóm đến mắng vốn vì con mình “chạy ẩu”, đêm hôm nẹt pô inh ỏi, lạng lách, nhiều bậc cha mẹ cũng không có động thái gì chấn chỉnh. Thậm chí, nhiều phụ huynh trấn an: “Không sao đâu, cho nó tập chạy cho… quen!”.

Vậy nên mới có cảnh phóng nhanh vượt ẩu, chạy không biết nhường đường, chở người vượt số lượng quy định, không đội nón bảo hiểm, chuyển hướng không bật đèn báo hiệu…

Thời gian qua, tòa án các cấp đưa ra xét xử nhiều vụ việc liên quan tội danh vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, để lại bao nỗi tiếc nuối. Không ít trường hợp người chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật, không có giấy phép lái xe, vẫn điều khiển mô tô phân khối lớn. Đến khi xảy ra chuyện, ăn năn thì đã muộn màng.

Theo thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, pháp luật quy định rõ trách nhiệm dân sự và cả hình sự của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Cho nên, cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao xe cho con, và cần nêu gương cho con em mình trong tuân thủ pháp luật về giao thông. Những điều đó trước hết là vì sự an toàn của người thân trong gia đình, kế đến là sự bình yên của xóm làng.

Để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông từ những nguyên nhân trên, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý thật nghiêm đối với hành vi này. Cha mẹ hãy quan tâm giáo dục con em về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, kiên quyết không giao phương tiện khi các em chưa đủ tuổi, đủ điều kiện để điều khiển. Đừng để sự chủ quan của người lớn và sự bốc đồng của tuổi trẻ gây hậu quả nghiêm trọng, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Điều 264, Bộ luật Hình sự quy định về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ

 

Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng…

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>