Giá đất phù hợp sẽ giúp người dân đồng thuận trong thu hồi

08/03/2023 | 18:37 GMT+7

Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong 9 nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Để đảm bảo tính khả thi và hoàn thiện quy định này, nhiều ý kiến đề xuất cần có một chính sách về giá đất phù hợp hơn sẽ giúp tăng sự đồng thuận của người dân khi thu hồi đất.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính: Bỏ khung giá đất là phù hợp

- Qua nghiên cứu dự thảo, tôi cho rằng quy định bỏ khung giá đất là điểm mới mang tính đột phá quan trọng được luật hóa theo tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương. Hiện nay, theo quy định tại Điều 113 của Luật Đất đai quy định về khung giá đất thì khung giá đất được Chính phủ ban hành định kỳ 5 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện, nếu khung giá đất tăng giảm 20% thì Chính phủ điều chỉnh cho phù hợp.

Trong lần sửa đổi này, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bỏ quy định khung giá đất, tập trung sửa đổi quy định về bảng giá đất ở Điều 154 và giá đất cụ thể ở Điều 155 của dự thảo. Theo tôi, điểm mới quy định về thời gian, thời hạn bảng giá (định kỳ hàng năm) so với luật cũ là 5 năm thì Sở Tài chính cho rằng rất phù hợp vì giá đất luôn luôn biến động. Nếu quy định như luật cũ thì bảng giá đất sẽ lạc hậu, quy định điều chỉnh bảng giá đất sẽ khó, không đáp ứng kịp thời sự biến động dễ gây thất thoát.

Về giá đất, dự thảo cũng quy định phân cấp thẩm quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Tôi cho rằng quy định như trên là phù hợp, qua đó sẽ đảm bảo được giá đất cụ thể sát với thực tế và được điều hành một cách linh hoạt hơn.

Ông Nguyễn Thành Thật, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành: Định giá đất cần sát với thực tế

- Theo quy định, nguyên tắc định giá đất phải phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường nhưng thực tế hiện nay, giá đất của Nhà nước quy định thường thấp hơn giá đất thị trường. Điều này dẫn đến bất cập, khó khăn khi thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khiến người bị thu hồi đất thiệt thòi và không đồng thuận.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 153 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) về giá đất thì đại đa số ý kiến người dân đều thống nhất đồng tình bỏ khung giá đất. Cùng với đó, tôi cho rằng để xác định giá đất, chúng ta có thể xác định giá dựa trên hợp đồng, giao dịch thực tế của loại đất đó, cùng mục đích đã chuyển nhượng của cá nhân. Chúng ta sẽ không lấy mức bình quân như trước đây, mà lấy theo giá trị người dân đã nộp thuế, tiền sử dụng đất, khi Nhà nước bồi thường thì xem xét bồi thường theo giá thực tế này là phù hợp và người dân sẽ đồng thuận cao hơn.

Ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A: Chi trả bồi thường, hỗ trợ sớm cho người dân

- Khoản 1, khoản 2 Điều 109 của dự thảo luật, quy định trong thời hạn là 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường phải chi trả số tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi. Tôi cho rằng quy định như trên là phù hợp, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, trong trường hợp cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường chậm chi trả khi thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi thì tôi cho rằng ngoài việc bồi thường, hỗ trợ theo phương án đã được phê duyệt thì người có đất bị thu hồi nên được là thanh toán thêm một khoản tiền tính trên mức tiền chậm trả và thời gian chậm trả theo quy định của pháp luật về quản lý thuế là hợp lý…

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh: Nên bỏ bồi thường bằng đất đổi đất

- Bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất cùng với mục đích sử dụng đất ở bị thu hồi. Nhưng thực tế, cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh nói riêng, việc thực hiện đổi đất là rất nan giải, do đó tôi đề xuất chúng ta nên bỏ luôn phương án này. Đã thu hồi thì bồi thường bằng tiền, để không phát sinh thêm khiếu nại.

Bên cạnh đó, một vấn đề nữa tôi nghĩ rằng người dân có đất được cấp quyền sử dụng đất ở khi Nhà nước có nhu cầu thu hồi đất để sử dụng vào các công trình, dự án thì phải được bồi thường lại bằng đất. Thực tế hiện nay, để được tái định cư thì phải yêu cầu bị thu hồi đất ở và phải di chuyển chỗ ở, nhiều trường hợp có đất ở, nhưng khi bị thu hồi do không sinh sống tại đó thì không được tái định cư là thiệt thòi cho người dân. Do đó, tôi đề xuất nếu thu hồi đúng là loại đất ở, thì người bị thu hồi sẽ được giải quyết tái định cư, chứ không bắt buộc yêu cầu phải di chuyển chỗ ở như trước đây. 

Đ.B ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>