Đưa công tác tuyên truyền pháp luật đi vào chiều sâu

27/05/2024 | 07:33 GMT+7

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong ý thức chấp hành pháp luật.

Lực lượng công an tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đổi mới về hình thức

Theo đánh giá của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, năm 2024, công tác tuyên truyền, PBGDPL được mở rộng đến nhiều đối tượng, địa bàn.

Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tổ chức tuyên truyền các văn bản liên quan đến ngành và lĩnh vực quản lý. Với phương châm “Đối tượng nào, hình thức ấy”, nội dung tuyên truyền trở nên gần gũi và dễ hiểu với dân hơn.

Trong đó, công tác tuyên truyền, PBGDPL được triển khai đa dạng dưới nhiều hình thức như sinh hoạt “Ngày pháp luật” định kỳ; tủ sách pháp luật, phát tờ rơi, tờ bướm; thực hiện lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị tập huấn; thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; tuyên truyền qua mạng internet, qua hệ thống loa, đài truyền thanh, cơ quan truyền thông...

Kết quả là nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước được chuyển tải một cách sinh động; kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của dân.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật được hơn 2.500 cuộc với trên 70.000 lượt người dự, góp phần giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành luật pháp.

Theo ông Trần Văn Mười, Trưởng phòng Tư pháp huyện Châu Thành, ngay khi tỉnh triển khai các luật, chủ trương, chính sách mới thì địa phương đều chủ động tổ chức triển khai ngay ra cơ sở để phổ biến kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn.

Cũng theo ông Mười, là địa bàn công nghiệp trọng điểm của tỉnh, do đó địa phương thường đề nghị các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền đến dân những chính sách, pháp luật mới liên quan đến một số lĩnh vực thường gặp, dễ phát sinh tranh chấp như thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách… nhằm hạn chế tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở.

Tập trung nâng chất

Theo Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã đã tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, hiệu quả.

Từ đó, hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, tác động tích cực đến đời sống kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, công tác này hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, bởi việc tuyên truyền chưa đều khắp, sâu rộng hoặc chỉ dừng lại ở mức độ đưa thông tin pháp luật; khả năng nghiên cứu, truyền đạt, giới thiệu của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế...

Ngoài ra, do nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh còn hạn chế nên ảnh hưởng đến hoạt động xã hội hóa công tác này.

Ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng, nguyên nhân là do việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác PBGDPL cho hội đồng các cấp, ở các cơ quan, đơn vị còn hạn chế; công tác tuyên truyền, PBGDPL từng lúc, từng nơi thiếu sự quan tâm, đầu tư chưa nhiều; chưa triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và quyết liệt.

Để công tác tuyên truyền, PBGDPL từ nay đến cuối năm đạt kết quả cao hơn, sở sẽ tham mưu cho Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tập trung nâng cao số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và thực hiện công tác này; đồng thời, quan tâm bố trí kinh phí và nâng cao chất lượng tham mưu của hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp.

“Phải tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, chú trọng các đối tượng đặc thù trong luật. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc cũng như thường xuyên sơ, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện”, ông Phương cho biết.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>