Điểm tựa pháp lý cho đối tượng yếu thế

02/02/2023 | 12:12 GMT+7

Thời gian qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) cho các đối tượng yếu thế được Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đẩy mạnh triển khai. Từ việc trợ giúp trong hoạt động tố tụng đến các buổi truyền thông, tư vấn pháp luật đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức, đưa pháp luật đến với người dân.

Lãnh đạo Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tư vấn pháp lý cho người dân ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm.

Điểm tựa của đối tượng yếu thế

Hay tin có đoàn truyền thông trợ giúp pháp lý về ấp, nhiều người dân ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành đã tranh thủ đến từ rất sớm. Bởi tại đây, họ vừa được các trợ giúp viên của tỉnh thông tin nhiều quy định pháp luật mới. Đồng thời, với những thắc mắc của mình, họ cũng được các trợ giúp viên nhiệt tình tư vấn, giải đáp trực tiếp trong nhiều lĩnh vực.

Bà Trần Thị Lan, ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, chia sẻ: “Gia đình tôi là hộ cận nghèo. Nghe trưởng ấp nói có mấy chú trợ giúp pháp lý đến nên tôi cũng tranh thủ đến một buổi. Nghe mấy chú tư vấn nhiều chuyện về pháp luật  cũng rất hay nên bà con chúng tôi phấn khởi lắm vì được Nhà nước quan tâm, giúp đỡ”.

Cũng tranh thủ làm xong việc nhà sớm để đến dự cùng bà con địa phương, ông Phạm Văn Mười, ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, bày tỏ: “Tôi và mọi người đều phấn khởi khi đến đây được nghe tư vấn về quyền lợi của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chính sách của Nhà nước. Chúng tôi còn được mấy chú trong trung tâm phát các tờ thông tin về quy định của Nhà nước, hy vọng, tới đây sẽ có nhiều buổi trợ giúp pháp lý như thế này nữa”.

Với sự tư vấn nhiệt tình cùng việc chú ý lắng nghe của bà con đã giúp buổi truyền thông tại ấp Phú Đông cởi mở, rộn ràng, xua tan những lo lắng, căng thẳng về vấn đề pháp lý. Việc giải đáp ngay tại chỗ những thắc mắc của người dân còn góp phần “xóa nghèo” kiến thức pháp luật cho nhiều bà con, đặc biệt là các trường hợp bà con là đối tượng hưởng bảo trợ xã hội trên địa bàn thị trấn Mái Dầm.

Góp phần đưa pháp luật ngày càng gần dân

Ông Vũ Anh Quân, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, cho biết, với mục tiêu tạo điều kiện cho các “nhóm xã hội yếu thế” tiếp cận pháp luật thông qua hoạt động tố tụng nói chung và hoạt động truyền thông, phổ biến pháp luật nói riêng, đội ngũ trợ giúp viên pháp lý những năm qua đã có những đóng góp hết sức quan trọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, bị hại là đối tượng được TGPL và các nhóm đối tượng yếu thế khác, giúp họ bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình...

Theo ông Quân, năm 2022, Trung tâm TGPL Nhà nước đã thụ lý, cử người tham gia tố tụng thực hiện trợ giúp pháp lý trong 344 vụ việc thuộc các lĩnh vực hình sự, dân sự, đất đai và hành chính. Trong đó, tham gia bào chữa 143 vụ việc, tham gia tư vấn 104 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng 2 vụ việc,...

Ngoài ra, thông qua 75 cuộc trợ giúp pháp lý ngoài trụ sở và truyền thông về trợ giúp pháp lý, trung tâm đã tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho hơn 2.500 người và cấp phát, in ấn hơn 25.000 các loại tờ rơi pháp luật, sách pháp luật có nội dung liên quan đến TGPL... Từ những kết quả trên, đã giúp người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số,... có thêm chỗ dựa và địa chỉ tin cậy tiếp cận với dịch vụ pháp lý, qua đó có điều kiện để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Ông Phạm Tiến Dũng, thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đối với địa phương, trong năm 2023, các phiên tòa có trợ giúp viên pháp lý tham gia thì hiệu quả rất cao khi các đương sự được giải thích cặn kẽ quy định pháp luật. Đồng thời, quá trình tranh luận và những đề xuất của trợ giúp viên pháp lý, luật sư cộng tác viên cũng là cơ sở pháp lý giúp hội đồng xét xử xem xét, tham khảo trong lúc nghị án”.

Ông Vũ Anh Quân cho rằng hoạt động TGPL thực sự trở thành công cụ hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân. Vì vậy, thời gian tới, trung tâm sẽ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ trợ giúp viên pháp lý, đảm bảo đáp ứng nhu cầu truyền thông trợ giúp pháp lý tại các địa phương.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc truyền thông hướng đến đối tượng là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn để qua đó tiếp tục phát huy hiệu quả công tác TGPL”, ông Quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>