Điểm sáng an ninh trật tự xã vùng sâu

24/05/2023 | 18:17 GMT+7

Xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy từng là nơi phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhưng gần 1 năm qua tình hình ổn định.

Công an xã Vĩnh Tường phối hợp với quân sự tuần tra vũ trang.

Thiếu tá Phạm Trung Hậu, Phó trưởng Công an xã Vĩnh Tường, thông tin, xã tiếp giáp với 5 địa phương khác trong và ngoài huyện, do đó trước đây, tình hình ANTT khá phức tạp, nhất là đánh bạc, trộm cắp. Trước tình hình trên, gần 1 năm qua, Công an xã tăng cường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động đẩy lùi.

Trước tiên, xã thành lập mô hình “Camera an ninh” với 11 mắt, tại 5 ấp, đặt trên những tuyến đường có nhiều người qua lại, nhất là nơi có tình hình ANTT tương đối phức tạp để ghi lại hình ảnh các loại tội phạm (nếu có), về trật tự, an toàn giao thông... để khi cần trích xuất xử lý.

Trước khi thành lập, xã họp dân để nêu rõ ý nghĩa, mục đích của mô hình, đồng thời trao đổi để tạo sự đồng thuận của dân. Nhờ đó, 11 camera đều do người dân trên địa bàn đóng góp, tổng giá trị 75 triệu đồng.

Sau khi thành lập, ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về phương thức hoạt động; bà con cần chấp hành tốt các quy định của pháp luật, mạnh dạn tham gia tố giác, vây bắt tội phạm; cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật…

Ông Nguyễn Văn Tâm, ở ấp Vĩnh Phú, hiểu rõ hiệu quả từ khi địa phương gắn camera trên địa bàn. Theo ông Tâm, khi chưa gắn camera, ban đêm ấp có nhiều thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe rú ga, nẹt pô… nhưng đến nay không còn nữa. Bởi các em hiểu hành động như thế sẽ bị camera ghi lại hình ảnh, có thể bị xử phạt nguội, gọi hỏi... “Từ sự bình yên, người dân chúng tôi rất an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh”, ông Tâm cho biết.

Ngoài mô hình “Camera an ninh”, xã còn thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”, với 5 thành viên có nhà ở liền kề kết hợp buôn bán, tại ấp Vĩnh Phú.

Các hộ tham gia mô hình này đều lắp 1 chuông báo cháy tại nhà; 1 nút ấn báo cháy ở vị trí phù hợp. Nút ấn và chuông báo cháy của các gia đình trong tổ được liên kết với nhau. Khi xảy ra cháy, nổ, chỉ cần một gia đình ấn nút thì toàn bộ chuông của các gia đình khác cùng reo, từ đó, kịp thời huy động lực lượng nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Ngay khi ra mắt, các thành viên trong tổ đã tuyên truyền, phổ biến, nhắc nhở nhau đóng góp kinh phí để thực hiện tốt các quy định về phòng cháy, chữa cháy; chuẩn bị sẵn phương án thoát nạn; mua bình chữa cháy, búa, kiềm, cẩm nang an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” đi vào hoạt động còn gắn kết được tinh thần đoàn kết trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an xã còn khôi phục mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm”, với việc kết nối ban, ngành, đoàn thể cùng cấp và các bí thư chi bộ, trưởng ấp trên địa bàn thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của từng loại tội phạm trên nhóm nắm, từ đó tuyên truyền đến người dân cảnh giác phòng ngừa, tham gia tố giác tội phạm. Hay những phản ánh của người dân về tình hình tội phạm trên địa bàn, qua đó lực lượng công an kịp thời có biện pháp ngăn ngừa, triệt phá…

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm, gần 1 năm qua, số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm. Đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không phát hiện tội phạm về trật tự xã hội, giảm 2 vụ so với cùng kỳ; không xảy ra các loại tội phạm liên quan đến ma túy; tội phạm đánh bạc không xảy ra, giảm 2 vụ so cùng kỳ; tai nạn giao thông không xảy ra...

Thiếu tá Phạm Trung Hậu cho biết: “Thời gian tới, Công an xã sẽ tiếp tục củng cố, nâng chất các mô hình; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật đến người dân để chấp hành nghiêm. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đảm bảo ANTT, kịp thời giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở; yêu cầu lực lượng công an tăng cường tuần tra, bám sát cơ sở để nắm chắc địa bàn, đối tượng. Tích cực phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật (nếu có).

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>