Đẩy nhanh tiến độ thi hành án

11/04/2023 | 09:12 GMT+7

Công tác thi hành án dân sự (THADS) có vai trò quan trọng trong hoạt động tư pháp, giúp bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực thi hành trên thực tế. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau, công tác này thời gian qua còn gặp không ít khó khăn.

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh làm việc với các đơn vị tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi hành án.

Sáu tháng đầu năm 2023 (tính từ ngày 1-10-2022), toàn hệ thống THADS tỉnh đã thụ lý giải quyết 7.529 việc/2.195 tỉ đồng, trong đó thụ lý mới là trên 3.000 việc với số tiền 324 tỉ đồng. Đến nay, ngành đã thi hành xong 2.031 việc/97 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 42,75% về việc và 9,17% về tiền so với án có điều kiện thi hành. Trong đó, số về tiền hiện đang đạt khá thấp so với chỉ tiêu được giao là 42%.

Theo Cục THADS tỉnh, bên cạnh những mặt đạt được, công tác THADS vẫn còn những khó khăn, hạn chế, nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài trong nhiều năm vẫn chưa thi hành xong. Cụ thể, tổng số lượng án chưa có điều kiện thi hành phải chuyển kỳ sau là 5.373 việc, tương ứng gần 2.046 tỉ đồng,…

Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lê Phước Toàn phân tích: Có nhiều nguyên nhân khiến các vụ việc tồn đọng kéo dài, nhưng chủ yếu vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án, đặc biệt là liên quan đến lĩnh vực đất đai, ngân hàng... Một số vụ việc thi hành án có giá trị lớn, người phải thi hành án không có khả năng thi hành, không tự nguyện thi hành, thậm chí chống đối, gây khó khăn trong việc tổ chức thi hành án.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Long Mỹ xảy ra một số vụ việc dù bản án đã có hiệu lực nhưng người phải thi hành án liên tục chống đối, phản ứng với cơ quan chức năng.

Điển hình như vụ bà Trần Thị N., ngụ xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, theo bản án phúc thẩm vào năm 2008 của Tòa án nhân dân tỉnh, bà N. là bị đơn trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất, qua hai cấp xét xử, tòa buộc bà N. có nghĩa vụ phải di dời nhà, công trình tại thửa đất có diện tích 605m2 thuộc quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị T.

Sau khi bản án có hiệu lực, bà T. nộp đơn yêu cầu và cơ quan thi hành án tiến hành giao tài sản cho bà T. theo bản án thì chỉ vài ngày sau, bà N. đến tái chiếm và tiếp tục sinh sống từ năm 2017 đến nay. Quá trình cơ quan thi hành án vận động, thuyết phục, bà N. luôn có thái độ chống đối, chửi mắng lực lượng chức năng, không chấp hành bản án, khiến cơ quan thi hành án gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, theo một số đơn vị THADS, thực tế cũng tồn tại các vụ việc kéo dài trên 3 năm, 5 năm vì người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn, tù chung thân… hoặc người phải thi hành án đã chấp hành hình phạt tù xong không trở về địa phương, nhưng nơi cư trú không ổn định, không có người thân để cung cấp thông tin về tài sản nên khó khăn cho việc xác minh điều kiện thi hành án.

Ngoài ra, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với cơ quan THADS là việc giải quyết án có liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, bởi loại án này thường có giá trị lớn. Theo lãnh đạo Cục THADS tỉnh, có trường hợp chỉ riêng một vụ việc phải thi hành án trên địa bàn huyện Châu Thành liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng với số tiền lên đến gần 600 tỉ đồng, chiếm gần 30% tổng số lượng về tiền phải thi hành.

Vừa qua, chỉ đạo tại buổi làm việc với các cơ quan khối nội chính, trong đó có ngành THADS, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đề nghị cơ quan THADS cần tiếp tục quan tâm hơn nữa các vụ án tồn đọng kéo dài nhiều năm chưa thi hành xong, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn, trong đó phải rà soát làm rõ những vướng mắc đối với các án chưa có điều kiện, xác định do nguyên nhân khách quan hay chủ quan, từ đó đề xuất hướng giải quyết.

Bên cạnh đó, ông Nghiêm Xuân Thành còn đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh, Ban chỉ đạo THADS các cấp cần kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác thi hành án. Cục THADS tỉnh cần bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt so với yêu cầu, khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả theo đúng trọng tâm, trọng điểm. Xem nhiệm vụ phải hoàn thành các chỉ tiêu của Tổng cục THADS giao là nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành THADS tỉnh trong giai đoạn này.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>