Dấu ấn ngành kiểm sát Hậu Giang

28/07/2021 | 17:12 GMT+7

Không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; chủ động phối hợp xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ án hình sự nghiêm trọng, phức tạp... là những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Viện KSND tỉnh những năm qua.

Thời gian qua, nhiều đơn vị thuộc Viện KSND tỉnh được tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối của Viện KSND tối cao. (Ảnh tư liệu)

Viện KSND tỉnh thành lập cùng với việc thành lập tỉnh Hậu Giang, trong bối cảnh có sự điều chỉnh quan trọng về chức năng, hoạt động của Viện KSND theo yêu cầu cải cách tư pháp, đội ngũ cán bộ khi mới thành lập chỉ mấy chục người, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động còn rất hạn chế... Sau 17 năm, quán triệt quan điểm đổi mới của Đảng về nhiệm vụ cải cách tư pháp, Viện KSND Hậu Giang đã thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên ngành trong sạch, vững mạnh.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, những năm qua, hai cấp kiểm sát Hậu Giang đã tăng cường phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong phòng, chống tội phạm, vi phạm, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm theo thẩm quyền; thực hiện tốt chủ trương của Đảng và của ngành về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra.

Theo Viện KSND tỉnh, số vụ án hình sự ngành thụ lý kiểm sát từ năm 2014 đến nay bình quân trên 400 vụ/năm và có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, với tinh thần phấn đấu không ngừng, tiến độ giải quyết án luôn đạt yêu cầu. Nếu như giai đoạn năm 2014-2017, án được ngành giải quyết đạt từ 95% thì năm 2020 con số này là trên 99%, án tồn đọng cơ bản được xử lý. Đã khắc phục được các trường hợp đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội, viện kiểm sát truy tố tòa tuyên không phạm tội. Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh cũng thực hiện hiệu quả công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, chú trọng quán triệt đến từng cán bộ, kiểm sát viên nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình.

Tại Viện KSND thành phố Ngã Bảy, đơn vị năm 2020 vừa được Viện KSND tối cao tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đạt được thành tích trên, theo bà Ngô Thị Tám, Viện trưởng Viện KSND thành phố, đơn vị đã triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Theo đó, từ năm 2015-2020 đơn vị đã kiểm sát 450 tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra đã giải quyết 446 tin/450 tin, đạt tỷ lệ 99,1%, vượt chỉ tiêu 4,1%; không có tố giác, tin báo quá hạn giải quyết; 100% số người bị bắt, tạm giữ đều được chuyển xử lý hình sự. Nhất là trong thời gian này, đơn vị không để xảy ra trường hợp oan, sai và bỏ lọt tội phạm.

Còn tại Viện KSND huyện Châu Thành, thực hiện công tác cải cách tư pháp, lãnh đạo Viện KSND huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nhằm xây dựng đội ngũ kiểm sát viên đảm bảo vững về chính trị, giỏi nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm, bản lĩnh, trách nhiệm.

“Nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên, chúng tôi thường xuyên phối hợp với tòa án huyện tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm trong các lĩnh vực hình sự, dân sự theo tinh thần cải cách tư pháp. Sau các phiên tòa, giữa các kiểm sát viên, lãnh đạo viện có họp rút kinh nghiệm nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế”, ông Đỗ Thế Cường, Viện trưởng Viện KSND huyện Châu Thành, cho biết.

Ông Trần Quang Khải thông tin thêm, 6 tháng năm 2021, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên hai cấp kiểm sát tỉnh đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt 113/130 chỉ tiêu nghiệp vụ ngành. Trong đó, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, tỷ lệ giải quyết án của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, số vụ án điểm đều tăng so cùng kỳ. Các văn bản kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu đối với các cơ quan hữu quan trong phòng, chống tội phạm được ban hành, nhiều kiến nghị của cơ quan kiểm sát được chấp nhận, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trong hoạt động tư pháp.

Những tháng cuối năm, ngành kiểm sát tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các đạo luật về tư pháp, thực hiện tốt quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của viện KSND; đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được Viện KSND tối cao giao. “Toàn ngành đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ công tác tổ chức cán bộ, tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, xây dựng ngành kiểm sát Hậu Giang trong sạch, vững mạnh toàn diện”, ông Trần Quang Khải nhấn mạnh.

Kỷ niệm 61 năm Ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân

 

Trên cơ sở Hiến pháp năm 1959, ngày 15-7-1960, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã thông qua Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Ngày 26-7-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. Đây là đạo luật quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan Viện kiểm sát nhân dân trong bộ máy nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26-7 hàng năm trở thành ngày truyền thống của ngành kiểm sát nhân dân.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>