Đảm bảo các hoạt động tố tụng trong mùa dịch

17/09/2021 | 08:20 GMT+7

Thời gian qua, các cơ quan tố tụng như tòa án, viện kiểm sát tỉnh đã linh động, có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các mặt công tác trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Kiểm sát viên tham gia kiểm sát một vụ việc về hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

Do tác động của dịch Covid-19 nên tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Để có thể khắc phục khó khăn này, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp trong việc giải quyết, xét xử các vụ án theo quy định và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, cho biết, trước tình hình dịch bệnh phức tạp, lãnh đạo tòa án tỉnh đã yêu cầu hai cấp tòa án phải thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, duy trì các hoạt động xét xử, thụ lý án theo đúng chỉ đạo của TAND tối cao.

Theo đó, để phòng dịch, từ đầu tháng 7-2021, hệ thống TAND 2 cấp tạm thời không tổ chức tiếp công dân, tiếp khách tại trụ sở làm việc, trừ những trường hợp thực sự cần thiết. Đề nghị công dân gửi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ qua đường bưu điện hoặc gửi trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh và cấp huyện, tránh tập trung đông người.

Hai cấp tòa án chỉ tập trung xét xử, giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến công tác phòng, chống dịch, vụ việc nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm, các vụ việc sắp hết thời hạn giải quyết. Đơn cử như TAND thị xã Long Mỹ đã tổ chức phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Bé, ngụ xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, 2 năm tù về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người. 

Trước khi tổ chức xét xử, tòa chỉ triệu tập những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng tham dự phiên tòa. Bố trí khoảng cách chỗ ngồi đảm bảo 2m; những người đến dự phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong suốt thời gian xét xử. 

Cùng với hoạt động xét xử, công tác kiểm sát cũng được hai cấp kiểm sát tỉnh quan tâm, thực hiện có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ của ngành trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch.

Theo ông Lê Văn Meo, Chánh Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Viện KSND tối cao, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu công chức, người lao động phải chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19; quán triệt đến cán bộ, kiểm sát viên, người lao động thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

 Đối với các phòng nghiệp vụ, Viện KSND tỉnh đã triển khai hình thức làm việc tại nhà kết hợp với tại đơn vị; yêu cầu phải đảm bảo tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh, gắn kết chặt chẽ công tác phòng, chống dịch với công tác chuyên môn, nghiệp vụ của ngành. Theo đó, hai cấp kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh trong giải quyết các loại án liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể như vừa qua, Viện KSND huyện Long Mỹ phê chuẩn việc khởi tố 4 bị can cùng về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người; Viện KSND huyện Châu Thành A phê chuẩn khởi tố 1 bị can làm lây lan dịch bệnh, 1 đối tượng chống người thi hành công vụ tại chốt kiểm dịch, truy tố theo thủ tục rút gọn 1 trường hợp lợi dụng các quy định lưu thông để chở hàng lậu… nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Ông Trần Quang Khải, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, cho biết, đầu năm đến nay, dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động không nhỏ đến hoạt động nghiệp vụ nhưng ngành kiểm sát đã có sự chuẩn bị, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Ngành cũng đã phối hợp đưa ra xét xử nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục kiểm sát chặt chẽ công tác điều tra, xét xử; phối hợp với các cơ quan tố tụng cùng cấp giải quyết kịp thời, đúng hạn luật định các vụ việc đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>