Chuyển biến trong thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật

07/04/2023 | 08:43 GMT+7

Sau hơn 1 năm thực hiện quy định mới về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận các chính sách pháp luật ngày càng tốt hơn.

Người dân tìm hiểu các thông tin về thủ tục hành chính.

Theo Sở Tư pháp, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 25/2021 thay thế cho Quyết định số 619/2017 về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung quán triệt, triển khai các nội dung, quy định về chuẩn TCPL; thành lập hội đồng đánh giá, ban hành quy chế hoạt động... Đồng thời, tăng cường đôn đốc các đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá, chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL.

Trên cơ sở đó, UBND cấp huyện triển khai, thực hiện khá tốt công tác chuẩn TCPL và thẩm định hồ sơ công nhận các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Mặt khác, để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, Sở Tư pháp tỉnh đã khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện; phối hợp với UBND các địa phương xem xét hồ sơ và thẩm định, đánh giá, công nhận các đơn vị đạt chuẩn TCPL.

Chia sẻ về việc triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, ông Lưu Tấn Sỹ, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, cho biết, xác định việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng nên thời gian qua, địa phương quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp. Đến nay, hầu hết thủ tục, hồ sơ tư pháp của dân được giải quyết đúng trình tự và đảm bảo thời gian quy định, không để tồn đọng.

“Với những thủ tục hành chính tư pháp cơ bản, cán bộ tư pháp - hộ tịch địa phương luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Đồng thời, luôn công khai, minh bạch các thủ tục để người dân theo dõi, nắm bắt”, ông Sỹ thông tin thêm.

Thị trấn Bảy Ngàn là một trong những đơn vị cấp xã của huyện Châu Thành A được xét công nhận đạt chuẩn TCPL trong năm 2022. Để đạt được kết quả này, với các thủ tục hành chính liên quan đến đời sống hàng ngày của dân, luôn được công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Cùng với đó, mọi chủ trương, định hướng của địa phương đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho hay, để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, cán bộ, công chức thị trấn nói chung, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ.

Qua đánh giá, sau hơn 1 năm triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị cấp xã đạt chuẩn TCPL theo quy định mới, đã tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về vị trí, vai trò của nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Tính đến đầu năm 2023, toàn tỉnh có 72/75 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, một số địa phương đã có 100% các đơn vị đạt chuẩn TCPL như huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh…

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh, cho rằng, khi thực hiện tốt việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL sẽ đảm bảo cho các tổ chức, công dân được thực hiện các quyền của mình, nhất là các nhóm quyền tiếp cận thông tin; tham gia quản lý nhà nước, xã hội và phát huy dân chủ ở cơ sở… Đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo sở tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp, hướng đến việc xây dựng đạt chuẩn TCPL ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn cũng như tiếp tục nâng chất các tiêu chí TCPL tại các đơn vị đã được công nhận”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo hướng dẫn tại Quyết định số 25/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, các địa phương cần bám sát 5 tiêu chí gồm: Ban hành văn bản theo thẩm quyền để tổ chức và bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn; tiếp cận thông tin, phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý; thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; tổ chức tiếp công dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính; bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

 

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>