Chung tay đẩy lùi ma túy

20/05/2022 | 08:37 GMT+7

Bài 2: Hệ lụy từ ma túy

Khi đã vướng vào ma túy sẽ rất khó bỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng kinh tế gia đình, sức khỏe cũng như rất dễ phạm tội. Đó là hệ lụy nhãn tiền do ma túy gây ra.          

13 năm tù là cái giá mà Trần Bá Đạt, sinh năm 1989, ngụ phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, phải trả vì hành vi cướp tài sản do Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt tại buổi xét xử sơ thẩm diễn ra cuối tháng 3 năm nay. Bản án thích đáng này đối với Đạt xuất phát từ hệ lụy của nghiện ngập ma túy mà ra.

Xuất phát từ nghiện ma túy nên Trần Bá Đạt phải trả giá đắt với bản án sơ thẩm 13 năm tù giam vì hành vi cướp tài sản. 

Nguồn cơn làm gia tăng tội phạm

Đạt từng có vợ đẹp, con ngoan nhưng vài năm trước, vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến vợ bỏ đi. Vắng bóng người mà mình đầu ấp tay gối nên Đạt buồn chán, rồi vướng vào ma túy. Trong những lần phê ma túy, Đạt phạm tội.

Cụ thể, khoảng 4 giờ 30 phút ngày 9-5-2021, sau khi sử dụng ma túy dẫn đến “ngáo đá”, Đạt dùng dao kề cổ khống chế một nhân viên Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang chi nhánh số 3, tại khu vực 2, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, đang đứng đốt rác gần trụ sở công ty, rồi buộc người này đi cùng mình về nơi làm việc và cướp của nạn nhân một điện thoại di động.

Sau đó, Đạt vào kho điều khiển xe tải chạy lòng vòng ngoài đường trước công ty, rồi quay về đậu trước cổng kho. Chưa dừng lại, Đạt tiếp tục vào kho điều khiển xe ô tô tải loại có cần cẩu chạy khỏi hiện trường khoảng hơn 500m thì dừng xe và tiếp tục dùng dao khống chế một người đàn ông đang đậu xe ô tô 4 chỗ trước một quán cà phê và cướp chiếc xe này chạy về hướng tỉnh Sóc Trăng.

“Trong quá trình điều khiển xe ô tô từ thị xã Long Mỹ đến thành phố Sóc Trăng, có lúc Đạt chạy 160km/giờ, bất chấp lúc ấy phương tiện tham gia giao thông đông đúc. Đến khoảng 8 giờ 45 phút cùng ngày, chúng tôi mới bắt được Đạt khi hắn vừa dừng xe vào một nhà dân tại thành phố Sóc Trăng và thu giữ 1 dao, 1 súng nhựa, 1 điện thoại di động cùng xe ô tô đối tượng cướp được”, trung tá Nguyễn Phi Khanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an thị xã Long Mỹ, cho biết.

Cũng tại thị xã Long Mỹ, hồi cuối tháng 3 năm nay, đã xảy ra một vụ trộm cắp tài sản mà đối tượng là người nghiện ma túy. Cụ thể, sau khi chấp hành xong án phạt 2 năm tù giam vì tội trộm cắp tài sản để có tiền mua ma túy, Nguyễn Văn Tuấn, tên thường gọi là Tuấn Mụn, sinh năm 1985, ngụ khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, không chịu “quay đầu” mà tiếp tục ăn chơi lêu lổng. Trong một lần muốn có tiền để thỏa mãn cơn nghiện, Tuấn ra tay trộm cắp tài sản.

Theo đó, khoảng 23 giờ ngày 30-3, Trần Minh Tiếng, sinh năm 2003, ngụ ấp 8, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ và Tuấn điều khiển xe gắn máy trên đường từ thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng về thị xã Long Mỹ thì phát hiện xe mô tô của anh Trần Văn Ngoan, ở xã Long Phú, đậu cặp Quốc lộ 61B để hái nấm rơm cách đó vài trăm mét thì ra tay lấy trộm, rồi bỏ chạy.

Khi đi đến cầu Trà Ban 2, Tiếng và Tuấn dừng xe để nói chuyện. Một lát sau, anh Ngoan đuổi theo thấy và truy hô. Lúc này, lực lượng Công an thị xã Long Mỹ đang tuần tra trên đường và một số người dân nghe thấy rồi bắt giữ được Tiếng, còn Tuấn bỏ chạy và trốn cho đến nay.

Theo cơ quan chức năng, tệ nạn ma túy là nguyên nhân làm nảy sinh, gia tăng tình hình tội phạm trộm, cướp, buôn bán ma túy, mại dâm, cờ bạc... Bởi tùy theo loại ma túy, mức độ sử dụng, thời gian sử dụng mà biểu hiện ra bên ngoài tương đối khác nhau. Phổ biến là sao nhãng, lười lao động, lười học tập so với trước đây; có biểu hiện bất thường về tâm sinh lý và những biểu hiện khác như hoa mắt, mắt đỏ...

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện ma túy tìm bằng mọi cách nói dối gia đình để xin tiền; thậm chí lấy đồ đạc trong gia đình đem cầm, bán hay sẵn sàng trộm cắp, cướp giật, có khi trong tình trạng “ngáo đá” dẫn đến giết người...

Chồng chất gánh nặng cho gia đình

Sa vào ma túy, người nghiện không chỉ tự hủy hoại cuộc đời mình mà còn gây ra đau khổ cho chính người thân. Không ít gia đình ly tán, bế tắc, thậm chí nhiều người phải sống trong cảnh hồi hộp, nơm nớp lo sợ bị chính người thân của mình tước đoạt mạng sống trong cơn nghiện ma túy.

Buồn tủi, âu lo, sợ hãi là cảm giác của bà L.T.Đ., 64 tuổi, ở ấp 1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy và người thân thường xuyên nếm trải kể từ khi con trai của bà là N.T.T. nghiện ma túy. Bà Đ. kể, năm 13 tuổi, T. bỏ học, theo bạn bè xấu ăn chơi và tập tành sử dụng ma túy. Hơn 20 năm, T. đắm chìm từ heroin đến ma túy đá. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần can thiệp, đưa đi cai nghiện nhưng khi trở về, T. lại tái nghiện.

Từ ngày T. nghiện ma túy, cuộc sống gia đình bà Đ. hoàn toàn bị xáo trộn, kinh tế lao dốc. Để có tiền chơi ma túy, T. xin tiền gia đình. Lúc đầu, vì nuông chiều con, bà Đ. đã lén chồng cho tiền T. để thỏa cơn nghiện. Đến khi bà không còn tiền cho, T. trộm cắp đồ đạc của gia đình đem bán mua ma túy. Bao nhiêu tài sản dành dụm của hai vợ chồng bà bay dần theo những cơn nghiện của đứa con đang sa vào tệ nạn. Buồn tủi, bà Đ. bỏ xứ đi nơi khác làm mướn.

Cách đây hơn 1 năm, trong một lần “chơi” ma túy, T. sốc thuốc dẫn đến tử vong. Tuổi đã xế chiều, bà Đ. không được con cái chăm sóc, còn phải sống trong rầu lo của việc chi tiêu hàng ngày. “Nếu thằng T. không nghiện ma túy, nếu gia đình phát hiện, giáo dục, răn dạy sớm hơn thì nó không đến nỗi “ra đi ” sớm như vậy. Ma túy đã cướp đi một mái ấm, đưa gia đình tôi vào tình thế bế tắc”, bà Đ. tự trách.

Tương tự, chị B., ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cũng khổ sở vì có chồng nghiện ma túy. Hơn 10 năm trước, chị B. gặp và kết hôn với C., đến nay, đã có 2 mặt con. Ban đầu, C. rất lo làm ăn, nhưng sau đó, C. theo bạn bè xấu cờ bạc, rượu chè và sử dụng ma túy. Qua nhiều lần vận động, C. đã tự nguyên đăng ký cai nghiện tại cộng đồng, song lại tái nghiện. Cách đây khoảng 1 năm, trong một lần tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, C. bị bắt và bị kết án 17 năm tù. 

Để có tiền nuôi con, chị B. bán trái cây ở chợ xã, nhưng mỗi ngày chỉ kiếm được ba cọc ba đồng. “Bán ngày nào mẹ con tôi ăn ngày đó. Hôm nào con bệnh, không có tiền mua thuốc, tôi phải chạy đi xin, đi mượn hàng xóm rồi trả từ từ. Ước gì chồng tôi đừng vướng vào ma túy, phụ tôi làm ăn, lo cho mấy đứa nhỏ thì đỡ biết mấy”, chị B. trải lòng.

Đó là hai trong rất nhiều hoàn cảnh bế tắc, túng thiếu do người thân nghiện ma túy gây ra. Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh thông tin, tính đến ngày 15-3-2022, tỉnh quản lý 1.879 người nghiện, nghi 647 người nghiện ma túy. Khi nghiện ma túy thì hầu như không làm được việc gì để phụ giúp gia đình, chưa kể gánh nặng về mặt tài chính. Với số người nghiện và nghi nghiện như trên thì sẽ có ít nhất tương đương số hộ và hàng ngàn người đang đau đáu, lo âu về người thân của mình, chưa kể trở thành nỗi lo âu về an ninh trật tự địa phương.

Vì vậy, để đẩy lùi vấn nạn này, ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Trong đó, mỗi người cần nâng cao nhận thức phòng, chống ma túy nhằm bảo vệ bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Bài 3: Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>