Chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật

07/04/2023 | 08:45 GMT+7

Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là cầu nối để đưa luật vào cuộc sống, nên những năm qua, công tác này trên địa bàn tỉnh được chú trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả đã được triển khai và nhân rộng, như Tổ tuyên truyền pháp luật trong đồng bào Khmer, Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, Tổ tuyên truyền pháp luật trong khu dân cư… Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm bớt các vụ khiếu kiện, tranh chấp, mâu thuẫn tại địa phương.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh thực hiện các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại 8 đơn vị cấp xã trên địa bàn tỉnh về những nội dung có liên quan đến Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Đất đai. Đồng thời, thông tin về quy trình hòa giải, giải quyết khiếu nại tại địa phương… đến với người dân.

Ông Trần Văn Khéo, ở khu vực Xẻo Vông C, phường Hiệp Lợi, cho biết: “Qua tham dự buổi tuyên truyền, tôi hiểu rõ thêm một số quy định của pháp luật mà trước đây mình còn mù mờ. Cụ thể như vấn đề thu hồi đất, người dân không phải ai cũng hiểu rõ các quy định của pháp luật, nên khi nghe có quy hoạch, có đất bị thu hồi, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng thì ai cũng lo lắng. Vì vậy, khi được tuyên truyền, giải thích rõ thì người dân chúng tôi sẽ dễ dàng đồng thuận hơn”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho người dân chỉ mới tiếp cận được một bộ phận dân cư, chủ yếu là cán bộ ở ấp, cấp xã, tổ chức đoàn thể. Còn về nội dung tuyên truyền cũng chỉ mới tập trung vào những điều cơ bản của luật, những điểm mới so với luật cũ, hoặc vừa sửa đổi, bổ sung nên hiệu quả chưa cao.

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều người dân khi được hỏi về các luật hoặc những vấn đề liên quan đến pháp luật thì hầu hết nhận thức còn hạn chế. Do đó, khi phát sinh vướng mắc pháp lý, bà con mới bắt đầu tìm hiểu thì đã muộn. Thậm chí, có những trường hợp do không am hiểu pháp luật đã bị đối tượng xấu lợi dụng để trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Còn theo ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thực tế cho thấy, người dân chỉ quan tâm tới pháp luật khi bản thân mình phải rơi vào những tình thế, sự việc liên quan đến pháp luật. Do vậy, chúng ta cần đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng giải thích, phân tích cho bà con hiểu. Ngoài ra, cần đẩy mạnh các hình thức như sân khấu hóa, phiên tòa giả định, tuyên truyền trên mạng xã hội… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, giúp họ chủ động hơn trong tiếp cận luật pháp.

Thông tin từ cơ quan chức năng, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tổ chức gần 3.000 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, với gần 180.000 lượt người tham dự; phát hành hơn 960.000 tài liệu pháp luật. Ngoài chú trọng tuyên truyền các quy định pháp luật gắn với đời sống, tỉnh còn tổ chức các hội thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” dưới hình thức trực tuyến và hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về phòng, chống tham nhũng”, thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Tư pháp, công tác PBGDPL bên cạnh mặt tích cực, cũng còn một số hạn chế nhất định. Đó là việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan đôi lúc chưa chặt chẽ; hoạt động tuyên truyền ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, chưa sát với nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của bà con, nhất là ở khu vực nông thôn chưa cao; đội ngũ làm công tác tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở còn thiếu và yếu…

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian tới, điều quan trọng là các địa phương cần thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng truyền đạt thông tin của đội ngũ làm công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cơ sở.

Mặt khác, luôn đổi mới hình thức, phương pháp PBGDPL; lồng ghép trong các cuộc họp tại cơ sở để phổ biến quy định mới, sát với đời sống người dân; tăng cường công tác hòa giải để giải thích pháp luật; khuyến khích hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí cho bà con.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>