Chơi nhỏ, hậu quả to

11/05/2022 | 08:17 GMT+7

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án đánh bạc chỉ có mình bị cáo N.T.B. đứng trước tòa, không người thân nào đến. Suốt phiên xử, bị cáo chốc chốc lại ngoái nhìn về dãy ghế phía sau. Nhưng không phải bị cáo trông ngóng người thân tới mà là lo ngại người quen biết chuyện.

Phiên tòa xét xử bị cáo B. về tội đánh bạc.

Tại hiện trường vụ đánh bạc có bị cáo B. tham gia hôm ấy, công an thu giữ hơn 3,5 triệu đồng trên chiếu bạc; riêng B. bị thu giữ 400.000 đồng.

Những ván bài cào ăn thua khiến B. và các con bạc “máu mê”. Có lẽ ban đầu, những người tham dự chiếu bạc cùng với B. ở xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy hôm ấy chỉ tình cờ nhìn thấy và ghé chơi vài ván bài cho vui. Bởi, khi bị bắt quả tang, có người khai rằng mang trong túi tiền để đi mua tủ lạnh, có lái xe ôm chưa kịp đi đổ xăng rước khách… Tuy nhiên, phải ra hầu tòa thì chỉ có mình bị cáo B. Những người còn lại đều bị xử lý hành chính bởi họ đánh bạc dưới 5.000.000 đồng, cũng chưa từng bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi liên quan đến đánh bạc, tổ chức đánh bạc hay gá bạc. Riêng B. thừa nhận đã dùng toàn bộ 400.000 đồng để đánh bạc; trước đó 9 tháng, B. đã bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi đánh bạc.

Tại tòa, B. dè dặt cho biết, bản thân là mẹ của 2 con, đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi. Bị cáo xin giảm án, hưởng án treo phần nhiều vì không muốn các con biết mình phải đi tù vì đánh bạc. Nếu phải đi tù 6 tháng như bản án sơ thẩm đã tuyên, bị cáo không còn mặt mũi nào nhìn mặt chồng, con… “Bị cáo cũng vì ham vui, chơi chút ít. Giờ bị cáo đã thấm thía rồi. Bị cáo hứa sẽ từ bỏ tật đỏ đen”, bị cáo B. bày tỏ.

Kết tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 25 triệu đồng, bị cáo mừng rỡ vì không phải nhận án phạt tù, nhưng có lẽ bị cáo cũng nhận ra rằng, với bản án phạt tiền hay tù, với số tiền chơi nhỏ hay chơi to, thì giờ đây bị cáo cũng đã là người có tội. 

 “Chơi chút ít cho vui”, với tâm lý đó, nhiều người như bị cáo B. đã bắt đầu bước vào con đường cờ bạc chỉ từ những số tiền rất nhỏ... Ban đầu chơi suông, sau thêm ít tiền, rồi say sưa ăn thua. Người thắng mong thắng nhiều hơn, kẻ thua cầu gỡ lại tiền. Và cứ thế, nhiều sòng bài mở từ ngày này qua tháng nọ.

Trước đó, Tòa án huyện Châu Thành A cũng đã xét xử vụ án đánh bạc giữa 4 bị cáo, mỗi ván các bị cáo đánh 10.000 đồng để kiếm tiền mua trà, thuốc hút. Có người tham gia ván bạc đó là cựu chiến binh, có người là nông dân hàng ngày đi bắt ốc để bán kiếm sống, rồi sa đà vào cuộc vui cờ bạc chỉ vì theo lời của các bị cáo, chơi không tiền thì không vui, nên chỉ đặt nhỏ, không ăn thua sát phạt nhau bởi mấy anh em đều là bạn trà trong xóm…

Nhớ trước đó mấy tháng, một bị cáo trong nhóm này đã bị phạt hành chính vì chơi số đề, lúc đó bị cáo hối hận lắm, nhưng máu đỏ đen đã ngấm sâu nên chỉ mấy tháng sau lại tái phạm mà không biết rõ mình có thể nhận án phạt nặng là 1 năm tù.

Từ lâu, pháp luật quy định rất rõ về chuyện đánh bạc. Mọi hành vi đánh bạc với mục đích ăn thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép đều vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Đã có con bạc biện hộ “đánh thắng rồi lấy tiền đó mua nước, mua trà”, hoặc “mỗi ván ăn thua chưa tới 10.000 đồng, có đáng là bao”... Nhưng đã đánh bạc được thua bằng tiền thì bao nhiêu cũng là cờ bạc, đặc biệt nếu tổng số tiền càng lớn thì những người đánh bạc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhẹ thì cũng bị xử lý hành chính.

Cờ bạc từ xưa đã là tệ nạn xã hội tồn tại dai dẳng, kéo theo rất nhiều hệ lụy xấu cho những người sa vào, thậm chí là tan nhà nát cửa, dính vòng lao lý, công danh sự nghiệp tiêu tan… Tuy nhiên, những kẻ ôm mộng kiếm tiền hay có máu mê từ cờ bạc vẫn không từ bỏ mà cứ lao vào như con thiêu thân để rồi khi phải lãnh án thì hối hận, ăn năn đã muộn màng.

Tội đánh bạc theo Điều 321, Bộ luật Hình sự

 

1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>