Cảnh giác với tin giả, sai sự thật trên mạng xã hội

23/09/2021 | 08:42 GMT+7

Trong lúc cả nước đang nỗ lực để đẩy lùi dịch Covid-19, giữ gìn cuộc sống bình yên, an toàn sức khỏe cho Nhân dân thì lại có không ít đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để lan truyền các tin giả, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Một trường hợp đăng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội bị cơ quan chức năng tỉnh xử phạt.

Ngày 15-9 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực thông tin và truyền thông đối với bà N., ngụ xã Vị Tân và ông H., ngụ phường V, thành phố Vị Thanh, về hành vi đăng tải thông tin trên mạng xã hội không đúng quy định.

Trước đó, qua nắm thông tin, cơ quan chức năng phát hiện tài khoản facebook của bà N. và ông H. có đăng nội dung, bình luận về thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Vị Thủy. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã khẩn trương xác minh đây là thông tin không được sự đồng ý và sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Hành vi của bà N. và ông H. đã gây hoang mang dư luận, không đúng với quan điểm chỉ đạo của tỉnh và làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tác động đến cuộc sống và gia đình của người nhiễm bệnh.

Mới đây, Công an tỉnh phát thông tin cảnh báo đến người dân về việc một số đối tượng sử dụng các mạng xã hội facebook, zalo kích động người dân tụ tập thành đoàn xe máy để về quê. Trong đó, có nhóm facebook tên “Hậu Giang quê tôi”, kêu gọi người dân Hậu Giang đang mắc kẹt do dịch Covid-19 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... tụ tập thành đoàn để cùng nhau trở về quê bằng xe máy.

Công an tỉnh cũng có cảnh báo một số hội nhóm khác trên mạng xã hội còn phát tán những thông tin không chính xác về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; đăng tải bài viết, chia sẻ nội dung các bài thuốc có thể chữa trị khỏi Covid-19 chưa được kiểm chứng về tính y học cũng như khoa học lan truyền trên các trang mạng xã hội, gây hoang mang trong cộng đồng…

Qua tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, lực lượng thanh tra sở đã phối hợp với các cơ quan, địa phương kiểm tra, theo dõi và nhắc nhở 8 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng thông tin trên mạng. Các trường hợp sau khi bị xử phạt đều cam kết không tái phạm.

Ông Đặng Hiếu Trung, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, cho biết, một số đối tượng đã lợi dụng sự hiếu kỳ, tâm lý lo lắng của người dân về dịch bệnh để lan truyền tin giả, tin sai sự thật hoặc các không tin không được phép công khai. Từ đó, làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh của lực lượng chức năng; gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. 

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng xã hội. Cụ thể hóa công văn này, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã có văn bản đề nghị các địa phương, ban, ngành cần tăng cường rà soát, phát hiện kịp thời tin giả, tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Nhất là kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả, xử lý theo quy định.

Theo đại tá Lê Văn Điểm, Phó Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cùng các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, đặc biệt là thông tin liên quan đến dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Mặt khác, thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân, khi đọc, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội nên chọn những thông tin chính thống từ các kênh báo chí chính thống, các website đáng tin cậy. Mỗi người dân cần có trách nhiệm với cộng đồng khi chia sẻ hay bình luận trên mạng xã hội để tránh tiếp tay cho thông tin giả, thông tin sai sự thật bị phát tán.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>