Camera an ninh góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội

05/10/2021 | 08:55 GMT+7

Sau hơn 1 năm triển khai, xây dựng tại ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, mô hình “Camera tự quản” đã phát huy hiệu quả tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm; đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương nên đến nay, mô hình được “phủ sóng” trên địa bàn toàn xã này.

Ra mắt mô hình “Camera an ninh khép kín” và ban điều hành mô hình của xã Tân Tiến.

Tháng 6-2020, Công an xã Tân Tiến đã thí điểm xây dựng mới mô hình “Camera tự quản” tại ấp Mỹ Hiệp 1 với 30 camera từ nguồn vận động các hộ dân trên địa bàn. Ngoài ra, hệ thống camera đều do các hộ dân tự quản lý nên thường xuyên được bảo trì và sửa chữa, giảm được nhiều chi phí trong quá trình sử dụng, giúp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với lực lượng công an về đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Các camera nhờ được kết nối với điện thoại thông minh của đại diện gia đình người dân và trưởng công an xã nên tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn kịp thời được phản ánh thông qua việc giám sát các hộ dân cũng như nhanh chóng phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh, trật tự. Vì vậy, mô hình được xem là “cánh tay nối dài” góp phần giúp cho lực lượng công an xã phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, quản lý tốt địa bàn dân cư.

Thiếu tá Nguyễn Chí Công, Trưởng Công an xã Tân Tiến, cho biết, hiệu quả mô hình đem lại rất rõ, tạo chuyển biến tích cực, góp phần ổn định, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2021, tội phạm về trật tự xã hội không xảy ra; bắt, xử lý 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và nhiều vụ trộm cắp vặt. Chấn chỉnh và nhắc nhở hàng trăm người dân vi phạm khi tham gia giao thông.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Chí Công, nhiều vụ thanh niên địa phương tụ tập chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm cũng bị phát hiện và được công an mời lên giáo dục, nhắc nhở kịp thời. Nhất là không còn xảy ra trường hợp tụ tập đông người trong thời điểm mà tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như vừa qua. Đồng thời, góp phần hoàn thành, giữ vững tiêu chí 19 về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới năm 2020 của địa phương.

Phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình, Công an xã Tân Tiến vừa phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục nhân rộng và ra mắt mô hình “Camera an ninh khép kín” tại các ấp còn lại với khoảng 60 mắt camera được vận động trong Nhân dân và mạnh thường quân trên địa bàn đóng. Đến nay, hệ thống “Camera an ninh” đã được “phủ kín” trên địa bàn toàn xã với khoảng 90 mắt camera, có tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng đều được vận động xã hội hóa.  

Ông Trần Văn Thuộc Em, Bí thư, Trưởng ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, cho rằng: “Mô hình “Camera tự quản” được Nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ. Hiện mỗi người dân trên địa bàn ấp cảm thấy an tâm hơn khi các đồng chí công an xã luôn bám sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền tác dụng của việc ứng dụng công nghệ vào công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Từ đó làm thay đổi nhận thức, người dân nhiệt tình tham gia đóng góp thực hiện mô hình”.

Đánh giá thêm về hiệu quả của mô hình “Camera tự quản”, thiếu tá Nguyễn Chí Công cho rằng, mô hình còn khẳng định hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Bởi mô hình giúp theo dõi, giám sát việc thực hiện, ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông cũng như ý thức bảo vệ môi trường; tạo sự răn đe, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của Nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố đã có 7/9 xã, phường lắp đặt hệ thống “Camera an ninh”. Việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm; giúp phát huy được nội lực của toàn xã hội trong tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Vì vậy, thời gian tới, Công an thành phố Vị Thanh tiếp tục tham mưu, chỉ đạo phát huy, nhân rộng mô hình hệ thống “Camera an ninh” trên địa bàn toàn thành phố; góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc Nhân dân.

H.NGUYỆT - N.GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>