Các đối tượng cho vay đã tạo ra nhiều app để mời gọi

28/09/2021 | 10:36 GMT+7

Vì cuộc sống khó khăn hoặc đang cần vốn để làm ăn nên không ít người vay tiền qua các ứng dụng di động (app) với lãi suất rất cao, gây ra nhiều hệ lụy khôn lường.

Người dân cần cảnh giác những thông tin quảng cáo các app vay tiền trên internet.

Vừa qua, chị H., ngụ xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang về việc chị bị một số đối tượng nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa, khủng bố tinh thần. Theo chị H., thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gia đình lâm vào cảnh khó khăn, trong khi 2 đứa con còn nhỏ.

Tháng 8-2021, chị vô tình thấy trên mạng quảng cáo app vay tiền với cách thức nhanh chóng, giải ngân trong 5 phút mà không cần thẩm định người thân. Thấy nhanh, gọn lại đang cần tiền nên chị tải app về và đăng ký vay; trên app yêu cầu cung cấp số điện thoại của người vay.

Theo chị H., ngay sau đó, có một mã số được gửi về tin nhắn điện thoại, chị nhập mã số đó vào để xác minh trên app. Cứ vậy, chị đăng ký vay 2 app, mỗi app 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tài khoản của chị chỉ được mỗi app chuyển số tiền là 1,2 triệu đồng. 6 ngày sau, chị phải chuyển trả 2 triệu đồng cho mỗi app.

“Do chậm trả 2 ngày nên tôi bị một số người lạ liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa nếu không trả đúng hạn sẽ thông tin cho người thân và đưa hình ảnh lên mạng xã hội nên tôi rất hoang mang. Hết cách, tôi đành phải vay mượn người thân để trả hết nợ cho app”, chị H. cho biết.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về các hoạt động cho vay online tiềm ẩn nhiều nguy cơ là hoạt động “tín dụng đen”. Thực tế cho thấy, thử tìm kiếm trên Google hoặc các kho ứng dụng App Store, Google Play,... các cụm từ “vay online”, “vay nhanh”, “vay trực tuyến”, người dùng mạng dễ dàng thấy xuất hiện nhan nhản các app cho vay tiền hấp dẫn với thủ tục vay đơn giản.

Bởi nắm bắt được nhu cầu muốn vay tiền nhanh của nhiều người, các đối tượng cho vay đã tạo ra nhiều app trên thiết bị di động để mời gọi. Các ứng dụng này thường được quảng cáo trên internet để người có nhu cầu vay tiền tự tìm hiểu, cài đặt sử dụng. Khi tiếp cận ứng dụng, người có nhu cầu vay chỉ cần  thao tác đăng ký đơn giản trên máy tính hoặc điện thoại thông minh như: tải app, điền thông tin cá nhân, gửi ảnh chụp cá nhân, chứng minh nhân dân và phải đồng ý cho app truy cập danh bạ cá nhân…

Sau khi đồng ý tất cả các điều khoản trên hợp đồng điện tử của app thì không bao lâu sau, tài khoản ngân hàng của người vay sẽ nhận được số tiền muốn vay, tuy nhiên lãi suất của các loại hình cho vay này lại rất mập mờ.

Theo luật sư Phan Văn Hùng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, theo quy định của pháp luật dân sự, hiện nay lãi suất cho vay do các bên thỏa thuận và không vượt quá 20%/năm, tức không quá 1,66%/tháng. “Nếu các đối tượng cho vay với lãi suất gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự thì có thể cấu thành tội phạm cho vay lãi nặng”, luật sư Hùng nói.

Còn theo thiếu tá Nguyễn Thanh Sử, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh, hướng dẫn điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh, khi tới hạn trả nợ, người vay được thông báo trả nợ, nếu chưa trả hoặc không trả nợ sẽ bị các đối tượng gọi điện thoại - dữ liệu số điện thoại thu thập từ danh bạ người vay, khủng bố người thân, bạn bè đồng nghiệp của người vay để ép người vay trả tiền hoặc chúng bêu rếu, bôi xấu hình ảnh người vay lên trang mạng xã hội facebook, zalo. Do đó, khi có nhu cầu vay, người dân cần phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện rõ thông tin… Khi phát hiện những app cho vay tiền với lãi suất cao, vượt quá quy định, người dân nên liên hệ cơ quan công an để được hỗ trợ, giúp đỡ nhằm tránh hệ lụy về sau.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>