Án nặng cho những ai cho vay lãi nặng

06/04/2022 | 09:09 GMT+7

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý các hoạt động tín dụng, xâm phạm lợi ích của công dân...

Tòa án nhân dân thành phố Ngã Bảy vừa đưa ra xét xử vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 đối với 5 bị cáo là Nguyễn Văn Minh, Voòng Thanh Hùng, Bùi Quang Đạt, Nguyễn Hồng Sơn và Đỗ Tiến Sỹ.

Quang cảnh phiên tòa.

Thủ đoạn tinh vi

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Minh sau khi nghỉ hưu, nghe người quen nói mô hình cho vay tiền bằng hình thức đứng ra đăng ký Công ty hoạt động kinh doanh loại hình mua bán, cho thuê lại xe các loại, nhằm hợp thức hóa hoạt động cho vay thu được nhiều lợi nhuận nên đã nảy sinh ý định thực hiện.

Minh đã thuê Đỗ Tiến Sỹ đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm tất cả các thủ tục đăng ký kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ đầu tư Đại Dương, trụ sở đặt tại thành phố Ngã Bảy. Sau đó, Minh cùng Đỗ Tiến Sỹ, Voòng Thanh Hùng, Bùi Quang Đạt, Nguyễn Hồng Sơn cùng nhau hoạt động công ty trên.

Bắt tay vào hoạt động, Nguyễn Văn Minh, Đỗ Tiến Sỹ in các tờ giấy hình chữ nhật, giống như card visit mặt trước có tên công ty, số điện thoại, địa chỉ liên hệ, mời gọi “CHO VAY XE CHÍNH CHỦ (Chỉ giữ lại giấy đăng ký xe, khách hàng vẫn có xe sử dụng) và CHO VAY 80% GIÁ TRỊ XE - Thủ tục nhanh chóng, lãi suất thấp”…

Tại công ty, Bùi Quang Đạt thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho vay khi người vay mang xe mô tô và giấy tờ đến làm thủ tục vay tiền. Vòong Thanh Hùng có nhiệm vụ xác minh những người đến vay tiền ghi vào sổ ghi chép để theo dõi, tiến hành thu lãi những người đến trả khi gặp trực tiếp; nếu người vay điện thoại hẹn địa điểm khác lấy tiền thì đến thu về nộp lại; nhắc nhở những người vay trả lãi chậm theo quy định. Nguyễn Hồng Sơn làm nhiệm vụ đi phát tờ rơi về hoạt động cho vay của công ty, thực hiện việc xác minh nhân thân, nhà của người vay tiền, theo dõi nhắc người vay đóng lãi, nhận lãi suất những người vay đến trả sau đó đưa lại cho Sỹ, Minh trong ngày; nhập dữ liệu hoạt động cho vay vào hệ thống quản lý trên máy tính, soạn hợp đồng cho khách đến vay tiền, dẫn người vay đến Văn phòng công chứng để công chứng hồ sơ.

Khi người vay đến yêu cầu được hỗ trợ, các đối tượng trao đổi về việc người vay phải làm hợp đồng bán xe cho Công ty theo mẫu đã được đánh máy sẵn và đến Văn phòng Công chứng xác nhận ký vào hợp đồng để hợp thức hóa. Sau đó, Công ty sẽ cho chính người bán xe ký hợp đồng thuê lại xe mô tô, xe máy đã ký bán trong hợp đồng mua bán trước đó. Số tiền vay là số tiền bán xe ghi trong hợp đồng; tiền lãi suất vay là tiền phí thuê xe; lãi suất cố định cho vay là 4.000 đồng/1.000.000 đồng/1 ngày; tương đương với lãi suất 0,4%/1 ngày, 12%/1 tháng và 144%/1 năm, gấp trên 5 lần mức lãi suất theo quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015.

Thu lợi bất chính hàng tỉ đồng

Qua điều tra, truy tố, cơ quan chức năng chứng minh được: Trong thời gian từ ngày 3-10-2017 đến ngày 10-8-2020, các bị cáo đã thực hiện giao dịch cho 156 người vay tiền với 362 lượt vay, tổng số tiền là 3.439.000.000 đồng, qua đó thu lợi bất chính với số tiền 1.897.702.889 đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi nêu trên của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý các hoạt động tín dụng, xâm phạm lợi ích của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Vì vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi đã gây ra.

Sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức án tương thích với mức độ phạm tội của từng bị cáo đã gây ra, cụ thể: Nguyễn Văn Minh 24 tháng tù giam và phạt bổ sung 70.000.000 đồng; Voòng Thanh Hùng 13 tháng tù giam; Đỗ Tiến Sỹ 13 tháng 2 ngày tù giam (bằng thời hạn tạm giam); Bùi Quang Đạt và Nguyễn Hồng Sơn 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng.

Phiên tòa là bài học cho những kẻ coi thường pháp luật khi cho vay với lãi suất vượt quá quy định, muốn ăn của người khác chứ không chịu lao động chân chính…

Bài, ảnh: T.T - T. UYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>