Xu hướng mới trong tiêu thụ nông sản

04/08/2022 | 19:12 GMT+7

Bài 2: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên không gian mạng

Tiêu thụ trên không gian mạng, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử là hướng đi mới, góp phần tạo thêm kênh phân phối hiện đại cho nông sản địa phương. Bước đầu triển khai, các doanh nghiệp, hợp tác xã hộ sản xuất, kinh doanh hưởng ứng tích cực.

Tham gia sàn thương mại điện tử là hướng đi mới, góp phần tạo thêm kênh phân phối hiện đại cho nông sản địa phương.

Không gian kinh doanh mở

Hội thảo “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử” do Sở Thông tin và Truyền thông và Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức mới đây thực sự là cầu nối hữu ích giúp hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận sâu hơn vào lĩnh vực bán hàng trên 2 sàn uy tín là Voso và PostMart. Bước đầu triển khai nhận được sự hưởng ứng tích cực từ doanh nghiệp, hợp tác xã cho đến hộ sản xuất, kinh doanh.

Nếu trước đây, anh Trần Huệ Chắc, ở ấp 6, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chỉ kinh doanh theo phương thức truyền thống là thu gom nông sản, hàng hóa của nông dân để phân phối cho các đầu mối thì gần đây anh Chắc đã mở rộng thêm phạm vi bán hàng trên không gian mạng. Ban đầu, anh Chắc đăng tải sản phẩm trên các trang mạng xã hội, sau đó tìm hiểu thêm về các sàn thương mại điện tử Voso và PostMart. Nhận thấy cách đăng tải sản phẩm trên các sàn này cũng khá đơn giản, anh Chắc kiên trì bán hàng, những đơn đặt hàng đầu tiên đã tiếp thêm động lực mở thêm hướng kinh doanh mới trên không gian mạng.

Anh Chắc tin tưởng cho biết: “Nông dân ngày nay nên tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Việc bổ sung thêm một phương thức mua bán sẽ mở ra không gian kinh doanh mới, điều này ai cũng có thể tham gia được. Còn với những cô bác lớn tuổi việc tiếp cận với công nghệ lúc đầu sẽ còn bỡ ngỡ, nhưng chỉ cần chịu khó thao tác một vài lần hoặc nhờ người trẻ hướng dẫn cũng thuần thạo cách bán hàng một cách nhanh chóng”.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu hướng của các doanh nghiệp hiện nay. Lợi ích mang lại đầu tiên mà tôi đánh giá cao so với phương pháp kinh doanh truyền thống là tiết kiệm được nhiều chi phí, từ thuế, thiết kế gian hàng, chi phí con người… Ngoài ra, trên không gian mạng chúng ta cũng có thể đính kèm nhiều hình ảnh cho sản phẩm, từ đó giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu kỹ hơn về hàng hóa cần mua”.

Có thể thấy việc hỗ trợ đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử chính là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số và làm quen kinh doanh với môi trường trên không gian mạng. Qua đây, giúp các đơn vị sớm trang bị hành trang cơ bản, tâm thế sẵn sàng bước vào môi trường kinh doanh mới trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như tham gia hội nhập kinh tế quốc tế.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hậu Giang, trong những tháng cuối năm, sở và các thành viên Tổ công tác hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử sẽ tập trung đào tạo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố và các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về lợi ích, hiệu quả khi hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử. Tiếp tục chọn lựa doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, sản phẩm để tham gia sàn thương mại điện tử Voso PostMart. Tăng cường đào tạo, tập huấn kỹ năng số cho các hộ dân.

Để góp phần triển khai đạt hiệu quả Kế hoạch 211 của UBND tỉnh, ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết thời gian tới Sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó chú trọng kết nối giữa các nhà cung ứng với các nhà phân phối để phát triển thị trường trong nước, tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa các địa phương, giữa các vùng miền thông qua hoạt động kết nối cung cầu; góp phần tích cực trong việc kết nối và tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Ngoài ra, ngành sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cho rằng việc đẩy mạnh triển khai đề án nông nghiệp tích hợp, sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu cùng các chương trình, đề án khác trên địa bàn tỉnh là một trong những giải pháp nhằm phát huy tối đa mọi nguồn lực, hỗ trợ nông dân sản xuất có hiệu quả, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa để cung ứng cho thị trường. Ngoài ra, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ngành, các đoàn thể xã hội và các địa phương trong việc tuyên truyền nâng cao hiểu biết của nông dân về việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Tăng cường các hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ các bộ hỗ trợ nông dân. Tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất ra sản phẩm hàng hóa theo các tiêu chuẩn, chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm hay GAP để đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Ngày 22-7 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hậu Giang chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Đây là hội thảo quy mô cấp tỉnh đầu tiên về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử được tổ chức trong năm 2022. Chiều cùng ngày, Sở tiếp tục tổ chức buổi tập huấn đưa hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử. Tại đây, các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã được hướng dẫn chi tiết về cách thức đăng ký và đăng tải bán hàng trên 2 sàn thương mại điện tử Voso và PostMart; giải pháp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản. Hướng dẫn đăng ký tên miền “.vn”, thiết lập website cho hộ sản xuất nông nghiệp cùng nhiều giải pháp xây dựng thành công thương hiệu nông sản, quản lý đơn hàng, kho hàng…

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Bài 3: Lan tỏa giá trị nông sản trên không gian số

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>