Triển khai hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng

19/08/2022 | 16:56 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 19-8, Bộ NN&PTNT tổ chức lễ phát động trực tuyến với các địa phương trong cả nước về chuyển đổi số nông nghiệp và phát triển nông thôn; cũng như triển khai hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng. Tham dự có ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan của Trung ương. Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Hậu Giang có đại diện lãnh đạo một số ngành liên quan của Sở NN&PTNT tỉnh.  

Đại diện lãnh đạo một số ngành liên quan của Sở NN&PTNT Hậu Giang tham dự lễ phát động tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Bộ NN&PTNT cho biết, chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao kết nối giữa người trồng với thị trường tiêu thụ, cũng như nâng cao tính dự báo trong phòng trừ dịch hại trên cây trồng, từ đó mang lại hiệu quả sản xuất cho người dân. Sau thời gian quyết tâm của Bộ NN&PTNT, hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng chính thức được Bộ NN&PTNT triển khai thực hiện để mang lại nhiều tiện ích. Cụ thể, nếu trước đây, tổ chức hay cá nhân muốn đăng ký và cấp mã vùng trồng cho nông sản của mình thì phải đến cơ quan chức năng thực hiện khai báo, xác minh, từ đó mất nhiều thời gian; tuy nhiên, khi hệ thống cơ sở dữ liệu được kích hoạt từ hôm nay thì các tổ chức, cá nhân chỉ cần vào trang website cơ sở dự liệu về cấp mã vùng trồng của Bộ NN&PTNT, sau đó điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu và gửi đi thì không đến một phút, ngành chức năng của tỉnh tại nơi người đăng ký sẽ nhận được thông tin và tiến hành xác minh, sau đó thực hiện các thủ tục để cấp mã vùng trồng cho người đăng ký. 

Hiện tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp mã số vùng trồng về sản phẩm nông sản của mình sẽ thực hiện tiện lợi và nhanh chóng.  

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Với phương châm “Kết nối, chia sẻ, hiệu quả, bền vững” thì sau khi kích hoạt, hệ thống thông tin về cơ sở dữ liệu cấp, quản lý mã số vùng trồng sẽ tạo ra bước đột phá lớn trong chia sẻ cụ thể về thông tin 2 chiều giữa doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, nông dân và thị trường tiêu dùng về vùng trồng, thời điểm thu hoạch, sản lượng nông sản, đồng thời đưa ra dự báo về tình hình dịch hại trên cây trồng để nông dân chủ động phòng ngừa hiệu quả. Ngoài ra, bằng công nghệ số sẽ tạo ra sự minh bạch trong sản xuất thông qua việc chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng từ việc cấp mã vùng trồng; qua đây đáp ứng nhu cầu tất yếu hiện nay về thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang nước ngoài. Từ những điều quan trọng trên thì sau buổi lễ phát động này, Bộ NN&PTNT đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương sớm triển khai đồng bộ những quy định mới trong việc cấp mã số vùng trồng và tăng cường thông tin tuyên truyền để tổ chức, cá nhân nắm và thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số theo chỉ đạo của Trung ương…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>