Phụng Hiệp sơ kết mô hình chuyển đổi và tuyên dương nông dân sản xuất giỏi

23/03/2022 | 09:00 GMT+7

(HG) - Để cụ thể hóa đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch” giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức Hội nghị sơ kết mô hình chuyển đổi đất kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác và biểu dương nông dân sản xuất giỏi, khởi nghiệp sáng tạo, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất và tiêu thụ nông sản. Dự hội nghị có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các ngành liên quan.

Ông Hồ Văn Phú, Chủ tịch UBND huyện, ký kết hợp tác mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất khóm với Công ty Wefood.

Theo báo cáo của huyện Phụng Hiệp, từ năm 2017 đến nay, toàn huyện đã chuyển đổi được 2.617ha đất sản xuất kém hiệu quả sang các loại cây cho giá trị kinh tế cao như: Chanh không hạt, bưởi da xanh, dừa, xoài, sầu riêng, khóm MD2. Nâng tổng diện tích đất nông nghiệp của huyện lên 39.486ha, trong đó cây ăn trái chiếm 10.600ha. Có 6 loại nông sản, thủy sản được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP với tổng diện tích 161ha. Toàn huyện có 19 doanh nghiệp tham gia đầu tư và bao tiêu 9 loại nông sản và thủy sản với tổng diện tích 9.700ha. Góp phần nâng giá trị sản xuất đất nông nghiệp của huyện đạt 133,5 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 50 triệu đồng/năm, toàn huyện có 1.018 mô hình lợi nhuận từ 50-500 triệu đồng, trong đó có 109 mô hình sản xuất theo hướng công nghệ cao.

Tại hội nghị cũng đã ghi nhận 14 ý kiến thảo luận, chia sẻ của nhà quản lý, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn trong công tác chuyển đổi cây trồng của huyện thời gian qua như: Quy trình kỹ thuật, chất lượng cây giống, khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình sản xuất cũng như vùng nguyên liệu nông sản để doanh nghiệp tham gia đầu tư và bao tiêu các loại nông sản của huyện. Từng bước giúp nông dân an tâm canh tác trên chính mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao địa phương đã tổ chức được buổi gặp gỡ cho 4 nhà để có điều kiện tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp để góp phần cùng tỉnh thực hiện trụ cột phát triển nông nghiệp. Song song với kết quả đạt được, huyện Phụng Hiệp cần tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, mở rộng vùng nguyên liệu và liên kết với nông dân. Tập trung vận động Nhân dân tham gia các đề án của tỉnh và huyện triển khai, nhất là các đề án về nông nghiệp. Hợp tác xã cần hoạt động theo mô hình kiểu mới, tập trung phát triển thành viên, hoạt động đúng luật, công khai, minh bạch. Riêng nông dân cần thay đổi tập quán sản xuất, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra nông sản chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Dịp này, đại biểu dự hội nghị cũng đã chứng kiến lễ ký kết hợp tác mở rộng vùng nguyên liệu 2.500ha sản xuất khóm MD2 và xoài cát Lộc giữa huyện Phụng Hiệp và các công ty, doanh nghiệp. Song song đó, UBND huyện cũng đã tặng giấy khen cho 10 tập thể và 45 cá nhân đã có mô hình sản xuất hiệu quả và khởi nghiệp sáng tạo.

DUY KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>