Hỗ trợ nông dân phát triển thương mại điện tử

12/11/2021 | 08:16 GMT+7

(HG) - Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, vừa có buổi làm việc với Sở Công thương về hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Tham dự có ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương.

Tại buổi làm việc, Sở Công thương cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, Hậu Giang có 46/66 sản phẩm OCOP và 18 mặt hàng nông sản đã được đưa lên các sàn TMĐT Voso và Postmart. Thực tế cho thấy, đưa hàng hóa lên các sàn TMĐT là một trong những giải pháp kịp thời giúp mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản, nhất là khi các kênh tiêu thụ truyền thống bị thu hẹp do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, do tiêu thụ hàng nông sản trên các sàn TMĐT là một phương thức còn khá mới mẻ với nông dân, nên cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ các sở, ngành liên quan để người dân quen với phương thức này.

Một trong những thách thức lớn nhất là nhận thức của người nông dân về TMĐT còn nhiều hạn chế. Sở Công thương đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông bổ sung vào dự thảo Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn các nội dung, như: tổ chức bồi dưỡng, đào tạo trực tiếp cho các hộ sản xuất nông nghiệp về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm trên sàn. Cùng với đó là có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí duy trì, tham gia sàn TMĐT, cũng như kinh phí duy trì sử dụng tên miền quốc gia “.vn” của các đơn vị trong thời gian đầu và những năm tiếp theo, để dần tạo thói quen và khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Công thương tiếp tục đưa các sản phẩm OCOP và nông sản của tỉnh lên nhiều sàn TMĐT lớn, tăng cường quảng bá để xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản của Hậu Giang trên các sàn. Đồng thời, dự toán kinh phí cần hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển TMĐT gửi Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trong kế hoạch, trình UBND tỉnh ban hành. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Sở Công thương và các doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng số, cách thức để đưa các sản phẩm lên các sàn TMĐT, cung ứng sản phẩm, thanh toán điện tử một cách thuận tiện, góp phần phát triển thương mại điện tử, kinh tế số của tỉnh.

TRƯỜNG GIANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>