Hậu Giang sớm thay đổi từ sản xuất độc canh sang tích hợp đa giá trị

27/09/2021 | 19:56 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 27-9, ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan (bìa phải) thăm mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng tại xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Hậu Giang xác định nông nghiệp bền vững là mấu chốt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, hiện tỉnh rất quan tâm thực hiện quy hoạch phát triển sản xuất theo lợi thế cây trồng, vật nuôi của từng vùng, đồng thời tăng tính đầu tư từ chiều rộng đến chiều sâu. Bằng nhiều giải pháp, Hậu Giang cố gắng xóa bỏ tình trạng nông dân được mùa mất giá và ngược lại. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, mô hình sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp… Tuy nhiên, để nông nghiệp Hậu Giang tiếp tục phát triển theo định hướng chung của tỉnh và Bộ NN&PTNT thì tỉnh mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ Bộ NN&PTNT, nhất là về quy hoạch phát triển vùng sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân Hậu Giang trong điều kiện dịch Covid-19 như hiện nay. Mặt khác, Bộ NN&PTNT quan tâm hỗ trợ tỉnh đầu tư hạ tầng giao thông trong sản xuất nông nghiệp và nông thôn, cũng như có cơ chế đặc thù cho vùng ĐBSCL trong đó có tỉnh Hậu Giang về đầu tư phát trển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang (bìa trái) chia sẻ mô hình sản xuất cây giống và trồng cây ăn trái tại đơn vị với người đứng đầu Bộ NN&PTNT, cùng Tỉnh ủy và UBND tỉnh. 

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đề nghị tỉnh Hậu Giang sớm có giải pháp làm thay đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm cho nông dân. Trong đó, không chỉ độc canh một mô hình mà có sự tích hợp đa mô hình trên cùng đơn vị diện tích canh tác để chuyển từ đơn ngành sang đa mục tiêu phát triển tích hợp liên ngành, từ đó tích hợp được đa giá trị trong sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh sớm có giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp trong điều kiện bình thường mới của dịch Covid-19. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục quan tâm nhân rộng mô hình sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm để đáp ứng xu thế thị trường và xuất khẩu. Tới đây, Bộ NN&PTNT sẽ hỗ trợ tỉnh thực hiện mô hình “Cụm liên kết ngành công - nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái” để tích hợp đa giá trị ở mức tốt nhất. Về những kiến nghị của tỉnh, Bộ NN&PTNT ghi nhận và xem xét tháo gỡ theo tinh thần phát triển chung của toàn vùng ĐBSCL. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành (đứng) đề xuất một số nội dung quan trọng cho ngành nông nghiệp tỉnh với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, cùng Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành, Thường trực UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan của tỉnh đã đến tham quan mô hình sản xuất lúa giống, thủy sản mùa nước nổi và du lịch sinh thái tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang, thuộc xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A và mô hình chuyển đổi từ đất lúa sang vườn cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao của nông dân ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Qua tham quan thực tế, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao tính hiệu quả của từng mô hình mang lại và đề nghị tỉnh tiếp tục duy trì, cũng như có hướng hỗ trợ nông dân nhân rộng, nhất là mô hình du lịch sinh thái miệt vườn.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>