Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Long Mỹ

22/11/2021 | 08:08 GMT+7

Sau thời gian triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), thị xã Long Mỹ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đặc biệt, nhận thức của người dân nâng lên rõ rệt, tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và tham gia chương trình xây dựng NTM của địa phương.

Người dân xã Tân Phú cắt tỉa hàng rào cây xanh, xây dựng tuyến đường đẹp ở các ấp.

Nỗ lực ở các xã

Với mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào năm 2022, xã Tân Phú đang huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành những nội dung, công việc còn lại để đạt chuẩn xã NTM. Xã đang đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện 16 tiêu chuẩn gia đình NTM. Trong đó, đặc biệt quan tâm việc xây dựng cảnh quan môi trường. Từ đầu năm đến nay, UBMTTQ Việt Nam xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể và người dân ra quân nhiều đợt trồng cây xanh, phát quang, dọn dẹp vệ sinh ở các tuyến dân cư xây dựng tuyến đường đẹp kiểu mẫu, đặc biệt là nhờ sự đồng lòng của người dân, hiện tuyến đường kênh Trâm Bầu, ở ấp Tân Trị 1 đã được người dân trồng hoa kiểng suốt tuyến dài hơn 2km, tạo nên sự thay đổi về cảnh quan cho xóm ấp.

Ông Nguyễn Văn Tình, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Phú, cho biết: Xác định xây dựng NTM không chỉ là xây dựng kết cấu hạ tầng, trong quá trình triển khai chương trình, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu và nâng cao trách nhiệm trong việc tạo dựng cảnh quan nông thôn đẹp từ khuôn viên gia đình đến từng đường làng, ngõ xóm. Các công trình trồng cây xanh, hoa kiểng, giữ vệ sinh môi trường được người dân đồng tình hưởng ứng, dần mang lại hiệu quả rõ nét.

Ngoài xây dựng cảnh quan môi trường, thời gian qua xã Tân Phú còn tập trung phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Hiện nay, ở địa phương đã xây dựng hơn 100 mô hình kinh tế hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên. Trong đó, mô hình đa canh của hộ ông Bùi Văn Tím, ở ấp Long Hưng 2, mang lại hiệu quả nổi bật. Trên 4ha đất nông nghiệp, ngoài 2,6ha ông Tím trồng lúa thì diện tích còn lại ông trồng bưởi da xanh, rau màu, chuối, nuôi cá và heo. Với tính cần cù, ham học hỏi nên các mô hình đều cho thu nhập khá. Từ hai năm nay, tổng thu nhập của gia đình ông hơn 200 triệu đồng/năm.

“Bản thân tôi cũng không phải là người tài cao học rộng, có điều là nông dân thì phải cố gắng lao động sản xuất. Phải tham quan học hỏi nhiều mô hình, thấy cái nào mang lại hiệu quả và phù hợp với gia đình thì thực hiện. Nhiều mô hình nhỏ gộp lại sẽ thành mô hình lớn. Mỗi mô hình đều mang lại nguồn thu nhập nhất định, nếu biết chi tiêu, tích cóp, cuộc sống sẽ ổn định hơn”, ông Tím cho biết.

Đến thời điểm này, xã Tân Phú đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí NTM. Năm 2021, xã đăng ký thực hiện 3 tiêu chí gồm trường học, hộ nghèo, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Nhờ sự hỗ trợ của cấp trên, trong năm nay, 2 trường học ở xã đã được đầu tư, nâng cấp, xây mới theo hướng đạt chuẩn Quốc gia; tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật giờ đã cơ bản hoàn thành, còn tiêu chí hộ nghèo đến cuối năm sẽ tổng kết, đánh giá.

Ông Lê Văn Mãnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Phú, cho hay: Xã đang tiếp tục thực hiện 3 tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất văn hóa và giao thông. Để thực hiện các tiêu chí còn lại, xã Tân Phú đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân để Nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời, khai thác những thế mạnh về vị trí địa lý của xã, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai chương trình liên kết 4 nhà để giúp nông dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm,... từng bước nâng cao đời sống Nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

Còn tại xã Long Trị A đã được công nhận NTM cách đây gần 5 năm, từ đó đến nay địa phương này quyết tâm tiếp tục chinh phục 16 tiêu chí NTM nâng cao. Năm 2021, tỉnh Hậu Giang quy hoạch thêm 4 xã đạt NTM nâng cao, trong đó có xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ. Nhờ đó, cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo NTM của xã càng phải phấn đấu và quyết tâm cao độ hơn để tiếp tục gặt hái nhiều kết quả phấn khởi.

Tiếp tục nâng cao đời sống người dân

Cách đây 3 năm, phong trào trồng cây có múi ở xã Long Trị A phát triển rầm rộ nhưng nông dân cũng thu hoạch được 1-2 năm thì bị dịch bệnh vàng lá gân xanh. Bà con phải đốn bỏ hết vườn cây ăn trái vì không có hiệu quả. Nhằm tìm hướng đi mới để phát triển sản xuất cho nông dân trong ấp và góp phần phát triển quê hương nên ông Hồ Ngọc Bình, ở ấp 7, quyết định thành lập HTX nông sản an toàn Long Trị A, đưa bà con đến với nông nghiệp hiện đại, an toàn và hiệu quả và ông Bình hiện là Giám đốc HTX.

Ra đời ngày 22-5-2020, HTX có 23 thành viên, vốn điều lệ 580 triệu đồng, tổng diện tích sản xuất gần 34ha, trong đó rau ăn lá với 6ha. Đây là mô hình tiêu biểu giúp cải tạo các vườn tạp, nâng cao thu nhập cho nhiều người dân. Sau hơn một năm hoạt động, HTX đã thu hút 31 thành viên, gần 1ha mô hình trồng rau ăn lá trong nhà lưới có áp dụng hệ thống tưới điều khiển tự động và bán tự động, gồm: cải xanh, cải ngọt, xà lách, rau muống và cải dúng. Xuất bán mỗi ngày khoảng 1 tấn rau các loại, giá trung bình 10.000 đồng/kg, thu về mỗi ngày khoảng 800.000 đồng/công.

Ông Bình cho rằng: Mô hình trồng rau trong nhà lưới với hệ thống tưới tự động đã mang lại nhiều hiệu quả, hạn chế sâu bệnh, chất lượng được đảm bảo, từ đó nâng cao đời sống bà con nông dân, góp phần hoàn thành tiêu chí về thu nhập và tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí NTM nâng cao. Ngoài ra, còn giúp nâng cao chất lượng bữa ăn thông qua thực phẩm sạch, tạo thói quen tiêu dùng tốt cho người dân. Mới đây, xã Long Trị A hỗ trợ hơn 110 triệu đồng để kiểm định và chứng nhận an toàn VietGAP cho sản phẩm rau sạch của HTX. Dự kiến cuối năm nay, HTX sẽ ký hợp đồng với các doanh nghiệp, cửa hàng trong và ngoài thị xã để mở rộng diện tích sản xuất, tập hợp thêm nhiều thành viên để được chứng nhận sản phẩm OCOP.  

Khi đã an tâm về tài chính, người ta bắt đầu có nhiều thời gian và tâm trí để quan tâm đến đời sống tinh thần, cũng như sự hưởng thụ trong đời sống thường ngày. Cảnh quan là một trong số các yếu tố có sự thay đổi tích cực. Những con đường với hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, thẳng tắp, tạo không khí vui tươi cho xóm ấp, thể hiện sự sung túc trong đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân. Hiện nay tỷ lệ hộ có cảnh quan, nơi ở xanh - sạch - đẹp của xã chiếm tỷ lệ hơn 97%.

Từ đầu năm đến nay, xã Long Trị A đạt thêm 5 tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa, môi trường và an ninh - trật tự, đây đều là những tiêu chí khó, cần kinh phí lớn và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Nâng tổng số tiêu chí NTM nâng cao đã đạt 15/16 tiêu chí. Thành quả xây dựng NTM nâng cao thời gian qua là cơ sở hạ tầng được tiếp tục quan tâm đầu tư, đường sá được thảm nhựa hoặc lán xi măng sạch sẽ, đảm bảo ô tô đến tận nhà dân trong các ấp. Đường ngõ xóm, dân sinh được cứng hóa 100%; đường trục ấp, xã có đường chiếu sáng đạt 79,54% với nhiều thiết bị hiện đại như đèn cao áp, tích điện năng lượng mặt trời. Nước sạch cũng được kéo đến nhà tất cả các hộ trong xã. Công tác phát triển sản xuất nông nghiệp được quan tâm; từ việc sản xuất lúa là chính, xã thực hiện chuyển đổi sang nhiều mô hình trồng màu, cây ăn trái, chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Có 4 trạm bơm điện hiện đại hóa theo mô hình của tỉnh, sẵn sàng phục vụ bơm tưới, tiêu nước chủ động đảm bảo cho các vụ sản xuất trong năm. 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 62 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 1.68%.

Ông Lê Văn Sol, Chủ tịch UBND xã Long Trị A, cho biết thêm: “Hiện nay xã có 3/4 trường đạt chuẩn Quốc gia nên chưa đạt tiêu chí trường học. Tuy nhiên, UBND thị xã Long Mỹ đang triển khai thi công công trình xây dựng Trường Tiểu học Long Trị A1 với kinh phí 7,6 tỉ đồng sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Như vậy, xã đã cơ bản đạt tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia 100%.

 Ông Mai Lý Tưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Long Mỹ, cho biết: Thị xã đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án của Nhà nước; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các xã. Tập trung nguồn lực để đầu tư cho phát triển theo từng vùng; tạo điều kiện hỗ trợ Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước giảm nghèo bền vững. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tổ chức thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó”. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân, tích cực tham gia xây dựng NTM. Riêng đối xã Long Trị A, hiện Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thị xã cũng đợi kết quả kiểm tra của các sở, ngành tỉnh công nhận xã đạt 16 tiêu chí NTM nâng cao sẽ tổ chức lễ công nhận. Còn đối với các khó khăn của xã Tân Phú về nguồn vốn xây dựng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và giao thông, hiện đã được thị xã dành nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư giúp xã đạt các tiêu chí cứng…

Hiện nay, xã Long Phú được công nhận đạt 19/19 tiêu chí, xã Long Trị đạt 19/19 tiêu chí, xã Long Bình đạt 14/19 tiêu chí, xã Long Trị A đạt 19/19 tiêu chí, xã Tân Phú đạt 13/19 tiêu chí.

 

Bài, ảnh: HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>