Xã Trường Long Tây về đích nông thôn mới nâng cao

21/01/2022 | 07:51 GMT+7

Ngày 21-1-2022, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao với nhiều thành tựu nổi bật.

Xã Trường Long Tây rợp bóng cờ hoa ngày công nhận NTM nâng cao.

Thay áo mới

Về với xã Trường Long Tây những ngày giáp tết, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước nhiều đổi thay bởi những con đường bê tông nối liền từ ấp đến xã được đầu tư rộng rãi, sạch đẹp. Dọc hai bên đường là những hàng rào cây xanh, hoa kiểng, cây ăn trái, ruộng lúa xen giữa là những ngôi nhà mới xây kiên cố. Nhà nhà, người người đang hối hả chuẩn bị đón xuân mới trong niềm phấn khởi.

Dẫn chúng tôi thăm bờ kè bê tông kiên cố trước nhà, ông Đào Quốc Việt, ở xã Trường Long Tây cho biết, bờ kè được gia đình làm vào tháng 3-2021, dài 110m, kinh phí 350 triệu đồng, vưa chống sạt lở vừa làm đẹp quê hương.

Chia sẻ niềm vui khi xã lên NTM nâng cao, ông Đào Quốc Việt phấn khởi cho hay: “Đường xóm có hoa, các tuyến đường được mở rộng, nâng cấp, giữ gìn sạch sẽ, mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực thi đua lao động sản xuất. Nhà trồng 15 công sầu riêng hiện 2 năm tuổi và mít thì một số đang cho trái, nhờ vậy thu nhập cũng ổn định”.

Thời gian qua, cơ sở hạ tầng đầu tư đồng bộ, các tuyến đường trục ấp (ấp Trường Thọ A, Trường Thuận, Trường Thuận A, Trường Phước B, Trường Phước A) được nâng cấp, sửa chữa với chiều dài 4.000m. Hoa kiểng trồng dọc hai bên lề lộ với tổng chiều dài 7.000m, hệ thống đèn chiếu sáng dài 14km.

Không chỉ mang lại diện mạo mới về cảnh quan môi trường, việc triển khai nhiều mô hình làm ăn kinh tế cũng khiến thu nhập của nhiều hộ dân thay đổi từng ngày. Đơn cử như Hội Nông dân với phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo; còn Hội Liên hiệp Phụ nữ có điểm liên kết, giới thiệu, bán hàng khởi nghiệp...

Chị Lê Thị Huỳnh Hoa, ở xã Trường Long Tây, là người tiên phong áp dụng mô hình trồng nấm rơm trong nhà kính. Với diện tích 48m2, đến nay chị Hoa đã thu hoạch nấm được 8 vụ, sau khi trừ hết chi phí mỗi vụ chị lãi hơn 8 triệu đồng.

Hiện chị Hoa đang trồng nấm rơm bán tết, tổng số 90 cuộn rơm với 130 chai meo. Chị Hoa bộc bạch: “Trồng trong nhà kính giữ được nhiệt độ, ẩm độ nên năng suất tăng gấp 2 lần so với cách làm truyền thống, với mỗi chai meo thu hoạch được khoảng 4kg nấm”.

Ngoài áp dụng công nghệ trong sản xuất, phong trào khởi nghiệp trong thanh niên cũng phát triển mạnh mẽ. Nổi bật như mô hình nuôi ếch cho sinh sản cung cấp ếch giống, ếch bố mẹ, ếch thịt cho thị trường của anh Nguyễn Đại Phước, ở xã Trường Long Tây. Khởi nghiệp từ con ếch hơn 3 năm nay, mỗi đợt anh cung cấp cho thị trường trên 5.000 con ếch giống, có giá 1.000 đồng/con. Ngoài ra, anh còn bán ếch thịt, ếch bố mẹ, mỗi năm mang về cho anh khoảng 100 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Phước còn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi cho các hộ có nhu cầu.

Trên địa bàn xã có 177 mô hình cho thu nhập từ 50-100 triệu đồng/ha/năm trở lên; 35 mô hình cho thu nhập từ 150 triệu đồng/ha/năm trở lên. Xã có 13 tổ hợp tác sản xuất và 2 hợp tác xã nông nghiệp (HTX nông nghiệp Phước Trung và HTX nông nghiệp Trường Long Tây). Chú trọng áp dụng công nghệ cao vào sản xuất và phát triển nông nghiệp bền vững, tiếp tục nâng cao hoạt động các HTX nông nghiệp, các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn.

Ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, cho biết: Ngay sau khi về đích xã NTM (7-2015), địa phương tập trung dồn lực xây dựng xã NTM nâng cao. Một trong những bài học mà địa phương rút ra khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao đó là luôn bám sát, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chương trình, kế hoạch đã đề ra; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp trên. Phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành. Việc tuyên truyền sâu rộng để Nhân dân đồng thuận là vô cùng quan trọng với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng.

Để xã Trường Long Tây đạt 16/16 tiêu chí xã NTM nâng cao, ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thời gian qua, huyện, xã đã đề ra các giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, tập trung thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đầu tư phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực và có lợi thế của xã như: sản xuất lúa chất lượng cao; triển khai thực hiện Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt tỷ lệ 66,15%; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 1,09%, không có trường hợp tái nghèo, có 2/7 ấp không có hộ nghèo. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 60,779 triệu đồng/năm...

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các thiết chế văn hóa - thể thao, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn... tạo ra diện mạo mới cho xã; đời sống Nhân dân trên địa bàn xã ngày càng nâng lên cả vật chất và tinh thần; đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng; an ninh trật tự xã hội của xã tiếp tục được giữ vững ổn định…

Đa số người dân đều ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao chính là đem lại đời sống tốt đẹp cho cư dân nông thôn, từ đó tích cực tham gia đóng góp đất đai, tiền của, công sức để xây dựng NTM, tích cực tham gia lao động sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản, tham gia các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, tạo thêm việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Về định hướng sắp tới, ông Lê Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, mặc dù các tiêu chí đã đạt nhưng huyện xác định việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là việc làm thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với phương châm dựa vào nội lực của cộng đồng và Nhân dân địa phương là chủ yếu, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện, động viên tinh thần cho người dân thực hiện vai trò chủ thể, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường, tự vươn lên, góp phần giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao.

Cũng theo ông Lê Hoàng Nhân, để duy trì và nâng chất các tiêu chí, huyện chỉ đạo xã gắn xây dựng NTM nâng cao với việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị và phát triển bền vững; xây dựng nền nông nghiệp từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý.

“Không ngừng quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của người dân, đồng thời nâng cao năng suất lao động và giảm dần xu hướng di dân cơ học theo hướng ra khỏi địa phương; giải quyết tốt vấn đề việc làm gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ phù hợp với điều kiện nguồn lực của địa phương. Không ngừng cải thiện môi trường sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao, đảm bảo điều kiện về an sinh xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số; tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp hoạt động, góp phần xây dựng thành công huyện NTM nâng cao, đặc biệt là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra”, ông Lê Hoàng Nhân khẳng định.

Trường Long Tây là xã thứ hai của huyện Châu Thành A được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (sau xã Thạnh Xuân vào năm 2020). Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao hơn 265 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp hơn 26%. Hiện nay xã không còn nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>