Xã Tân Phú Thạnh nỗ lực vượt khó

04/10/2022 | 18:44 GMT+7

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức của người dân, dù đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, 9 tháng đầu năm vẫn khởi sắc.

Xã nông thôn mới Tân Phú Thạnh đang thay đổi từng ngày.

Đạt nhiều kết quả

Theo UBND xã Tân Phú Thạnh, trên địa bàn hiện có 3 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác sản xuất, các tổ hợp tác hoạt động đúng theo quy định pháp luật. Toàn xã có 623 mô hình sản xuất hiệu quả, trong đó có 150 mô hình đạt lợi nhuận từ 50 đến dưới 100 triệu đồng/ha/năm. Nhìn chung, các mô hình kinh tế hợp tác từng bước hoạt động có hiệu quả từ khâu liên kết, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất.

Toàn xã có 900 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trong đó, cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là 140 cơ sở, thương mại - dịch vụ 153 cơ sở, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ 607 cơ sở. Ngoài ra, công tác môi trường được thực hiện tốt. Triển khai thực hiện tốt Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn xã để góp phần bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Kết quả đã thành lập được 5 tổ thu gom rác thải sinh hoạt (Phú Lợi, Phú Thạnh, Tân Thạnh Tây, Thạnh Lợi, Thạnh Lợi A, Thạnh Mỹ A và Thạnh Mỹ), nâng tổng số ấp trên địa bàn được thu gom rác là 7/8 ấp. Mặt khác, trồng 900 cây xanh trên địa bàn xã. Hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 100% (19/19 hộ).

Bên cạnh đó, làm mới 4.200m2 đường gồm: Tuyến rạch Chồn thuộc ấp Tân Thạnh Tây và Tuyến rạch Sỏi, ấp Thạnh Lợi A với tổng kinh phí 2 tuyến hơn 1,35 tỉ đồng. Ngoài ra, nâng cấp, mở rộng 6.075m2 đường, gồm: Đường Kênh Tắc - rạch Bần, ấp Thạnh Lợi; đường rạch Chiếc, ấp Phú Thạnh; đường rạch Đập, ấp Thạnh Mỹ; đường rạch Đình, ấp Thạnh Mỹ A; đường kênh 4 Thước, ấp Thạnh Mỹ A…; duy tu, sửa chữa 2,5km đường.

Đường sá được đầu tư, nâng cấp mà giao thương của người dân cũng thuận tiện. Ông Hoàng Thum Em, ở ấp Thạnh Lợi A, cho biết: “Gia đình tôi trồng 5 công chanh không hạt với trên 500 gốc, chủ yếu bán cho thương lái bên ngoài. Lộ trước nhà rộng 3,5m nên mỗi vụ thu hoạch xe lớn vào tới cửa thu mua, nông dân khỏi phải chở đi xa”.

 Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, mà công tác cải cách hành chính và giảm nghèo được địa phương thực hiện khá tốt. Với việc đưa vào vận hành Bộ phận một cửa UBND xã theo mô hình hành chính công hiện đại đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho Nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính được triển khai thực hiện hiệu quả.

Đến Bộ phận một cửa UBND xã làm giấy, ông Trần Ngọc Thành, ở ấp Thạnh Phú, xã Tân Phú Thạnh, vui mừng vì thủ tục được làm nhanh chóng. Theo ông Thành, khi đưa vào vận hành theo mô hình trung tâm hành chính công theo hướng hiện đại thì việc làm giấy tờ được nhanh hơn. Đặc biệt, thời gian qua đường sá được nâng cấp, mở rộng tốt hơn mọi lần lắm, việc đi lại của bà con được thuận tiện, xe đến tận nhà thu mua nông sản.

Giảm nghèo bền vững

Về công tác giảm nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,38%, tỷ lệ hộ cận nghèo 1% (chỉ tiêu cuối năm). Đầu năm 2022 có 27/66 hộ đăng ký thoát nghèo. Hộ nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế hiện có 42 hộ được vay với tổng số tiền 1,26 tỉ đồng.

Ông Hồ Thanh Triết, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Về công tác thoát nghèo, sau khi có kết quả bình xét, địa phương tiến hành khảo sát để xem lại từng trường hợp, để tìm nguyên nhân, từ đó có hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện cho các hộ thoát nghèo.

Nói về giải pháp của địa phương, ông Hồ Thanh Triết, chia sẻ: Địa phương phân tích, nếu trường hợp nghèo do thiếu kinh phí để sản xuất thì sẽ giải quyết, hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn ngân hàng chính sách. Đối với hộ nghèo còn trong độ tuổi lao động thì địa phương liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện, giải quyết việc làm để tăng thu nhập. Đối với những hộ không có đất sản xuất, địa phương cũng tạo điều kiện để hộ nghèo có nguồn vốn mua bán nhỏ. Qua đó, nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, sau khi được công nhận NTM vào năm 2017, địa phương tiếp tục duy trì, củng cố, nâng chất 19/19 tiêu chí nông thôn mới và tập trung thực hiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao.

“Theo kế hoạch, xã Tân Phú Thạnh sẽ thực hiện hoàn chỉnh các tiêu chí NTM nâng cao năm 2023. Hiện so với Bộ tiêu chí mới thì xã Tân Phú Thạnh đạt khoảng 9 tiêu chí. Ban chỉ đạo, Ban quản lý cũng có kế hoạch đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy, có tập trung chỉ đạo, để đạt các tiêu chí còn lại. Đặc biệt là tiêu chí môi trường phải làm sao tạo điểm nhấn để có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngoài đầu tư ở cấp trên, xã cũng vận động Nhân dân tham gia đóng góp để xã tu sửa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Về cơ bản lộ giao thông của xã đã phủ kín và liên thông được các ấp”, ông Hồ Thanh Triết cho biết thêm.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2022: có 5 chỉ tiêu đạt từ 100% trở lên, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% đến dưới 100%, 1 chỉ tiêu đạt dưới 50%, 5 chỉ tiêu đang triển khai thực hiện. Tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, phục hồi nhanh chóng sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quốc phòng và an ninh, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân tiếp tục được củng cố, trật tự an toàn xã hội được ổn định.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>