Vì nền nông nghiệp bền vững

27/12/2021 | 08:04 GMT+7

Nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế nói chung và sản xuất nông nghiệp nói riêng, chứng tỏ huyện Long Mỹ định hướng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ và tập trung nguồn lực thực hiện để xây dựng nền nông nghiệp bền vững.

Tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn huyện Long Mỹ đạt trên 3.826ha, tăng 3,5% so với cùng kỳ.

Theo đó, địa phương xác định tập trung thực hiện các đột phá là tái cơ cấu và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế tập thể, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp an toàn gắn với thị trường, phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu…

Nếu như trước đây, vai trò của kinh tế tập thể trên địa bàn chưa rõ nét, tỷ lệ các hộ sản xuất tham gia ít, tỷ lệ góp vốn thấp thì đây là mắt xích quan trọng trong tổ chức sản xuất, liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động của các HTX ngày càng phát huy hiệu quả, nhất là sự quan tâm, tìm hiểu nhu cầu từ phòng chuyên môn để tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ kịp thời. Về số lượng so với năm 2018, số HTX của huyện đã tăng từ 16 lên 35, trong đó có 34 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ lúa, cây ăn trái, chăn nuôi... Số lượng các tổ hợp tác cũng tăng lên 71. Ngoài số lượng, hiệu quả hoạt động của các HTX có định hướng rõ ràng, gắn với các sản phẩm chủ lực cụ thể, thu hút nhiều thành viên tham gia.

HTX Tiến Nông, ở thị trấn Vĩnh Viễn, đã hình thành vùng sản xuất hơn 37ha bưởi da xanh. Điều làm nên khác biệt của cây bưởi vùng này chính là hơn một nửa (gần 22ha) đã được công nhận đạt chuẩn VietGAP. Dự kiến đến năm 2022 sẽ hoàn thành công nhận VietGAP cho diện tích còn lại. Đây là thành quả qua 2 năm áp dụng, tuyên truyền cho thành viên HTX sản xuất theo hướng an toàn. Nhận thấy đây là xu thế tất yếu, hướng tới yêu cầu sử dụng sản phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng cao trên thị trường. Nếu thực hiện ở diện tích nhỏ lẻ, rất khó phổ biến và triển khai các ứng dụng khoa học để sản xuất sạch. Ông Đặng Văn Út, Phó Giám đốc HTX, cho biết: Các thành viên được hướng dẫn các bước bài bản, sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh, các loại thuốc bảo vệ thực vật không gây hại môi trường. Cái lợi trước mắt chính là tiêu chuẩn cao hơn nên giá bán tăng hơn trước và khách hàng ưa chuộng. Về lâu dài, diện tích trồng bưởi bón phân hữu cơ, chế phẩm vi sinh sẽ hạn chế tình trạng thoái hóa đất.

Bên cạnh kinh tế hợp tác, huyện tập trung xây dựng sản phẩm OCOP, chăm bồi cho sản phẩm tiềm năng và khuyến khích các cơ sở tiếp tục nâng chất, đa dạng hóa để có nhiều sản phẩm được công nhận. Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP mới đây, huyện Long Mỹ có 4 sản phẩm đạt 3 sao là mật ong nguyên sáp Hương Tràm, mắm cá lóc Việt Dũng, mắm cá lóc chưng Việt Dũng và mắm cá sặc Việt Dũng. Còn 1 sản phẩm đạt 4 sao là trà mãng cầu túi lọc Phụng Phát.

Để chắp cánh cho các cơ sở, hộ kinh doanh mới nhưng sản phẩm đặc trưng và tiềm năng, các chương trình hỗ trợ từ máy móc thiết bị, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ “đúng và trúng” theo yêu cầu của chủ thể và cả thị trường nên hiệu quả mang lại thấy rõ trong thời gian ngắn.

Vừa qua, anh Trần Nìm, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, có thêm 1 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, nâng số sản phẩm OCOP mà anh sở hữu lên 2. Anh Nìm chia sẻ: “Khi mới phát triển sản phẩm mật ong nguyên sáp, tôi nhận được phản hồi khá tốt từ thị trường khi đi giới thiệu, đây là động lực để tôi hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn để đăng ký sản phẩm OCOP”.

Thời gian qua, huyện Long Mỹ và các ngành tỉnh quan tâm đến cơ sở của anh Nìm để cơ sở sản xuất được tham gia chương trình khuyến công địa phương năm 2021, mua máy móc thiết bị cải tiến quy trình làm mật ong, đạt độ tinh khiết cao hơn. Thiết kế và bao bì cũng có bước tiến đáng kể so với những năm đầu tiên, số lượng bán ra tăng cao hơn và lợi nhuận thu được lên mức hàng trăm triệu đồng. Không chỉ tạo dựng cơ sở vững mạnh, anh Nìm còn phối hợp với địa phương phát triển tổ hợp tác nuôi ong lấy mật với khoảng 40 thành viên, góp phần tạo nghề cho lao động và tăng thêm thu nhập gia đình.

Theo UBND huyện Long Mỹ, trước mắt ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan và triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, nền tảng để phát triển kinh tế. Phát huy vai trò của từng cá nhân trong công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Trong năm 2022, huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ các chương trình, đề án, dự án trọng điểm về nông nghiệp và thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn mặn, đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đến năm 2025, đặt mục tiêu xây dựng 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành lập mới 20 hợp tác xã, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm 1,5%...

Bài, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>