Trúng mùa lúa Đông xuân

24/02/2023 | 07:03 GMT+7

Lúa trúng mùa, cộng thêm bán được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi khi đang bước vào thu hoạch vụ lúa Đông xuân 2022-2023. 

Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa Đông xuân đầu vụ trong niềm vui trúng mùa, bán được giá.

Lúa trúng mùa, được giá

Vào thời điểm này, nhiều cánh đồng xuống giống sớm vụ lúa Đông xuân tại huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh đang được bà con tất bật vào vụ thu hoạch. Giống như nhiều tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), hiện nông dân Hậu Giang cũng đang hưởng niềm vui về vụ lúa Đông xuân sớm trúng mùa, bán được giá. Cụ thể, năng suất lúa đang dao động từ 800kg đến 1,3 tấn/công (tùy giống và một công là 1.300m2). Về giá bán, thương lái đang cân lúa tươi tại ruộng dao động từ 6.000-7.200 đồng/kg (tùy giống), tăng bình quân từ 500-800 đồng/kg so với cùng kỳ.

Với vẻ mặt đầy phấn khởi khi vừa thu hoạch xong hơn 1ha lúa Đông xuân (giống lúa IR 50404) của gia đình để chuẩn bị cân cho thương lái, ông Nguyễn Văn Bình, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, thông tin: “Tuy chưa cân lúa nhưng qua đếm số lượng bao lúa vừa cắt xong thì bình quân mỗi công được 23 bao và trọng lượng mỗi bao không dưới 50kg. Như vậy, năng suất lúa của tôi ở vụ Đông xuân này đạt hơn 1,1 tấn/công, cao hơn 100kg/công so với cùng kỳ. Về giá bán, thương lái cân lúa tươi tại ruộng ở mức 6.200 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg so với cùng kỳ. Hiện không riêng gì tôi mà tất cả bà con ở cánh đồng nơi đây đều có lúa trúng mùa khi đạt năng suất từ 1-1,2 tấn/công, đồng thời bán được giá cao nên rất phấn khởi”.

Cùng niềm vui lúa trúng mùa, trúng giá, ông Lê Văn Ri, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cho hay: “Tôi vừa cắt xong 1,3ha lúa Đông xuân, với giống lúa RVT. Do là giống lúa thơm nên năng suất lúa không cao bằng giống lúa thường nhưng cũng đạt gần 900kg/công, nhích hơn vài chục ký/công so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bù lại là giá bán lúa ở mức 7.300 đồng/kg, tăng gần 500 đồng/kg so với cùng kỳ. Sở dĩ gia đình tôi bán lúa được giá cao như trên là do mới lấy tiền cọc của thương lái cách nay khoảng 7 ngày nên giá có nhích lên theo thị trường lúc này, từ đó cao hơn chút ít so với những hộ đã lấy tiền cọc sớm hơn”. 

Qua ghi nhận từ người dân đã, đang và chuẩn bị thu hoạch lúa Đông xuân sớm trên địa bàn tỉnh thì thời tiết từ đầu vụ thu hoạch đến nay tương đối thuận lợi cho cây lúa phát triển, nguồn nước phục vụ sản xuất đảm bảo; đặc biệt tình hình sinh vật gây hại ít, nhất là dịch hại rầy nâu, bệnh đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, bạc lá… Nhờ vậy, chi phí đầu tư ở mức thấp, nông dân tăng được nguồn lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Phúc, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho hay: “Gia đình tôi vừa thu hoạch xong 5 công lúa Đông xuân, với giống RVT. Năng suất lúa đạt hơn 900kg/công, giá bán là 7.000 đồng/kg. Vụ lúa này do dịch hại ít nên chi phí đầu tư chỉ gần 2 triệu đồng/công. Như vậy, với năng suất và giá bán như trên, gia đình tôi kiếm được nguồn lợi nhuận khoảng 4 triệu đồng/công sau khi cân lúa cho thương lái”.

Hiện mức lợi nhuận có được khi bán lúa xong của ông Phúc cũng là mức lợi nhuận của hầu hết bà con nông dân đã và đang thu hoạch lúa Đông xuân trong lúc này trên nhiều cánh đồng trong tỉnh. 

Thị trường lúa gạo đang nhộn nhịp

Theo chia sẻ từ Hiệp hội lương thực Việt Nam, giá lúa gạo từ ngày 17-2 đến nay ở ĐBSCL được duy trì ổn định ở mức cao. Đặc biệt là hiện các kho tăng mua vào khiến thị trường lúa gạo nhộn nhịp. Trong đó, ngoài giống lúa Đài Thơm 8 được điều chỉnh tăng 100 đồng/kg và đang ở mức từ 6.600-6.800 đồng/kg thì các giống lúa phổ biến khác vẫn bình ổn. Cụ thể, qua ghi nhận tại tỉnh Hậu Giang, giống lúa RVT và nhóm giống lúa ST đang được thương lái thu mua lúa tươi tại ruộng từ 7.000-7.300 đồng/kg; giống lúa hạt tròn ở mức 6.000-6.200 đồng/kg, giống lúa OM 5451 và OM 18 từ 6.300-6.500 đồng/kg. 

Còn theo chia sẻ của nhiều thương lái đang thu mua lúa Đông xuân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, hiện nguồn gạo về ổn định, các kho hỏi mua nhiều, giá gạo neo ở mức cao. Những ngày vừa qua, thị trường giao dịch lúa gạo rất nhộn nhịp khi hầu hết các kho đang thực hiện thu mua vào. Bên cạnh đó, nguồn cung lúa gạo hiện nay tuy có cải thiện nhưng chưa nhiều do bà con tại vùng ĐBSCL chưa vào vụ thu hoạch rộ lúa Đông xuân mà chỉ mới bắt đầu cắt lúa rải rác tại một số cánh đồng xuống giống sớm.

Cụ thể tại tỉnh Hậu Giang, vụ lúa Đông xuân 2022-2023, nông dân nơi đây xuống giống được hơn 75.500ha, đến ngày 22-2, bà con chỉ mới thu hoạch được hơn 2.150ha, với năng suất bình quân đạt 7,8 tấn/ha. Trong đó, huyện Châu Thành A đã cắt hơn 1.300ha, huyện Long Mỹ hơn 652ha, huyện Vị Thủy hơn 50ha, thị xã Long Mỹ hơn 105ha và thành phố Vị Thanh hơn 20ha. Vào thời điểm này, huyện Châu Thành A là địa phương có năng suất lúa đạt cao nhất tỉnh, với 7,93 tấn/ha.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Mặt thuận lợi vào đầu vụ thu hoạch lúa Đông xuân năm nay của tỉnh là thời tiết nắng khô ráo, nông dân thu hoạch lúa trúng mùa, bán được giá nên đang tạo không khí mùa vụ phấn khởi, nhộn nhịp. Dự kiến vào cuối tháng 2 này, nông dân Hậu Giang sẽ vào vụ thu hoạch rộ lúa Đông xuân trên nhiều cánh đồng nên nguồn cung mặt hàng lúa gạo sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, điều lưu ý là khi vào đợt cao điểm thu hoạch thì khả năng sẽ thiếu máy cắt tại một số khu vực. Do đó, để đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa cho nông dân, ngành nông nghiệp tỉnh đề nghị các địa phương có vùng lúa trong tỉnh cần rà soát và sớm báo cáo tình hình để có sự hỗ trợ kịp thời.  

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>