Trình diễn nhiều máy gieo sạ lúa chính xác trên đồng ruộng

31/03/2023 | 15:55 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 31-3, tại Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) tổ chức sự kiện trình diễn đồng ruộng cơ giới hóa gieo sạ chính xác. Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục Trồng trọt, Viện lúa BĐSCL, một số tổ chức quốc tế, Sở NN&PTNT vùng ĐBSCL, chuyên gia, tư vấn cao cấp của Bộ NN&PTNT, Trường Đại học, Viện nghiên cứu, doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo và hơn 300 nông dân trong vùng.

Đông đảo đại biểu lần lượt xem nhiều máy gieo sạ lúa chính xác thực hiện trình diễn.

Tại buổi trình diễn, các đại biểu và nông dân lần lượt xem 8 máy gieo sạ lúa chính xác với nhiều kích cỡ, hình thức hoạt động khác nhau; trong đó, có 3 máy sạ hàng, 4 máy sạ cụm và một thiết bị bay không người lái. Các máy gieo sạ tại buổi trình diễn đều áp dụng công nghệ tiên tiến cho việc gieo sạ chính xác đến từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong đó có nhiều loại được cải tiến nhằm mang tính phù hợp và hiệu quả cho việc sản xuất lúa ở vùng ĐBSCL. Mỗi máy sẽ thực hiện gieo sạ 50kg lúa giống/ha, riêng thiết bị bay không người lái là 100kg lúa giống/ha.

Ưu điểm đầu tiên của việc sử dụng máy gieo sạ lúa chính xác là giúp nông dân giảm lượng lúa giống đáng kể.

Qua buổi trình diễn thực địa sẽ góp phần cung cấp thêm các thông tin cần thiết cho địa phương, nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã thông qua mắt thấy máy làm việc thực tế và tai nghe các chính sách từ ngành chức năng, doanh nghiệp kinh doanh máy, cũng như nghe sự trao đổi của nhiều chuyên gia, ngành chuyên môn trong và ngoài nước về những hiệu quả mang lại khi áp dụng mô hình gieo sạ lúa bằng máy. Đặc biệt, từng nông dân đánh giá được những mặt ưu điểm, cũng như hạn chế của từng loại máy gieo sạ, từ đó chọn được thiết bị phù hợp để áp dụng trên cánh đồng mình đang canh tác; qua đây giúp việc chuyển đổi cơ giới hóa trong gieo sạ lúa mang lại hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn.

Sử dụng thiết bị bay trong gieo sạ lúa là một trong những giải pháp thu hút sự quan tâm của nông dân tại buổi trình diễn.

Sự kiện thu hút sự tham gia của một số tổ chức quốc tế, Bộ NN&PTNT, Sở NN&PTNT và đông đảo người dân vùng ĐBSCL.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>