Tích cực xây dựng nông thôn mới

20/09/2023 | 18:30 GMT+7

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy đã phát huy vai trò của tổ chức Hội, tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Chị Phan Thị Nho, ở ấp Mái Dầm, luôn quan tâm tạo cảnh quan đẹp, góp phần thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chạy dọc theo tuyến đường ở các ấp trên địa bàn các xã của thành phố Ngã Bảy, những hàng rào cây xanh được trồng từ các loại hoa đã đua nhau phát triển xanh tươi và nở hoa đã làm cho cảnh quan môi trường càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đây là kết quả của việc thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố. Chị Nguyễn Thị Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Cuộc vận động thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch” được lồng ghép trong thực hiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Để góp phần thực hiện, giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua Hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện các phong trào.

 Nổi bật là Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Thành đã thực hiện tiêu chí tuyến đường hoa, trong mô hình “5 không, 3 sạch”, được triển khai ở ấp Mái Dầm với chiều dài 2km, tuyến này liên ấp với tuyến ấp Ba Ngàn. Hoạt động này cũng nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh. Trên tuyến đường được triển khai thực hiện mô hình gồm có 176 hộ dân, trong đó có 95 gia đình hội viên phụ nữ. Chị em phối hợp tham gia trồng trên 1.500 cây bướm hồng, bông trang và gieo trồng thêm 1kg hạt hoa sao nhái. Tuyến đường hoa này hiện được hội viên, hộ gia đình sinh sống dọc tuyến quan tâm chăm sóc và quyết tâm phấn đấu hình thành tuyến đường đẹp.

Bên cạnh thực hiện tuyến đường hoa, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Thành luôn đẩy mạnh việc thực hiện các chỉ tiêu khác để góp phần phát triển kinh tế gia đình hội viên, giảm tỷ lệ hộ nghèo, các tiêu chí về môi trường. Điển hình là hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp bằng cách hỗ trợ cây, con giống và mượn vốn phát triển kinh tế gia đình. Đầu năm 2023, Hội đã ra mắt được mô hình phụ nữ khởi nghiệp, đã hỗ trợ cho 3 chị em hội viên ở ấp Sơn Phú 1, với số tiền 15 triệu đồng để nuôi ong lấy mật. Hiện tại, mô hình đang đem lại hiệu quả, giúp hội viên có thêm thu nhập. Ngoài ra, để giải quyết việc làm và tăng cường sức khỏe cho hội viên, Hội còn ra mắt mô hình “Phụ nữ tự tin trong lao động”, “tổ dịch vụ nấu ăn trong và ngoài gia đình”, “câu lạc bộ bóng chuyền hơi”...

Tiêu chí môi trường luôn được hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Thành thực hiện tốt, đến nay tỷ lệ phân loại rác đạt 95%. Là một trong những hội viên luôn nêu cao ý thức làm đẹp cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, chị Phan Thị Nho, ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành, cho hay: “Gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và thành phố, nhằm góp phần trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, gia đình tôi luôn quan tâm thực hiện các mô hình cũng như tiêu chí Hội đề ra. Theo đó, thực hiện trồng hoa, kiểng để làm đẹp hàng rào, trong sân nhà bằng bông trang, xen với mai vàng và thường xuyên cắt tỉa, bón phân, tưới. Đặc biệt, gia đình tôi luôn giữ gìn vệ sinh nơi ở cho sạch sẽ, đối với rác thải thì phân loại và thu gom đúng quy định”.

Chị Nguyễn Thị Phụng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm, cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của Hội và địa phương. Đặc biệt là tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Cán bộ, hội viên, phụ nữ an tâm tham gia thi đua lao động, sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Công tác chăm lo đời sống của gia đình chính sách, hộ nghèo tiếp tục được quan tâm. Từ đó, đã tạo niềm tin cho hội viên, phụ nữ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Thông qua phong trào phụ nữ ở địa phương, các cơ sở Hội đã phát hiện và giới thiệu 12 gương tập thể, 68 cá nhân hội viên, phụ nữ tiêu biểu. Qua đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã xét chọn biểu dương 4 tập thể, 16 cá nhân tiêu biểu trong tham gia hoạt động phong trào phụ nữ và công tác Hội ở địa phương.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố còn phối hợp vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền xây dựng 1 cây cầu nông thôn, với chiều ngang 1,2m, chiều dài 22m, tổng kinh phí thực hiện 60 triệu đồng. Vận động hỗ trợ xây dựng và trao tặng “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở, đồng thời hỗ trợ các trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt cho gia đình, với tổng số quy đổi thành tiền 75 triệu đồng.

Hội còn hỗ trợ sinh kế cho 15 hội viên nghèo và cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư chi phí vào việc chăn nuôi, mua bán nhỏ tại gia đình, mỗi chị từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp trao 5.000 cây giống chanh không hạt cho 17 hộ gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện mô hình sản xuất. Giới thiệu 73 chị vần đổi công với nhau để hái trái cây, làm cỏ, lựa hạt điều, ươm cây giống, dọn dẹp nhà cửa, phụ hồ, rải vôi bột các tuyến lộ nông thôn, với tổng số quy đổi thành tiền trên 145 triệu đồng. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy còn phối hợp khai giảng 9 lớp đào tạo nghề may công nghiệp, nấu ăn, trang điểm, làm tóc, làm móng tay, chân cho 227 chị. Qua đó, giới thiệu việc làm sau đào tạo nghề cho 35 chị phụ giúp các quán ăn, bán quán ăn tại gia đình. Ngoài ra, giới thiệu việc làm cho 146 lao động nông thôn như phụ giúp việc nhà, phục vụ các quán ăn trên địa bàn thành phố và làm công tại các công ty với thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng/chị…

Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Ngã Bảy tiếp tục tuyên truyền hội viên thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quy định của Hội gắn với tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua, khâu đột phá và các tiêu chí cuộc vận động. Phối hợp tổ chức hoạt động nhân dịp Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Hội (20-10), gắn với các hoạt động ở địa phương.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cho biết, những tháng cuối năm sẽ thực hiện mô hình điểm “Gia đình 5 có, 4 sạch” ở ấp Mái Dầm, xã Đại Thành  và nhân rộng “Ấp/khu vực 5 không, 3 sạch toàn diện, gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu hoặc nâng cao”. Ra mắt mô hình “Chợ 4.0” tại xã Tân Thành, mô hình “100% Ban Chấp hành các cấp Hội vận động người thân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích