Thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai

24/01/2023 | 07:51 GMT+7

Được Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao là kết quả mà tập thể Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh nhận được trong năm 2022 nhờ những nỗ lực của đơn vị. 

Ông Trương Cảnh Tuyên (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phòng, chống thiên tai, trong đó có Văn phòng Ban chỉ huy tỉnh (thứ 2 từ phải sang). 

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, cho biết: “Trong năm 2022, Văn phòng tiếp tục tham mưu kịp thời cho Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo ứng phó với tình hình thiên tai từ Ban chỉ đạo Trung ương. Ngoài ra, Văn phòng còn tham mưu để Ban chỉ đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản yêu cầu các địa phương và khuyến cáo người dân trong tỉnh thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống thiên tai vào từng thời điểm cụ thể. Nhờ thực hiện tốt công tác trên nên các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đều được triển khai kịp thời, đầy đủ đến với các địa phương và người dân trong tỉnh”.

Bên cạnh đó, thông qua nhóm Zalo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, Văn phòng thường xuyên cập nhật và gửi lên nhóm những thông tin dự báo về tình hình thời tiết, triều cường, mưa bão, sạt lở bờ sông, nhất là cập nhật và thông tin nhanh từ cơ quan chuyên môn của Trung ương và tỉnh mỗi khi xuất hiện những cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra, cũng trên nhóm Zalo này, Văn phòng Ban chỉ huy tỉnh còn thông tin nhanh khi có xảy ra sự cố về thiên tai tại các địa phương trong tỉnh. Với việc thông tin nhanh, dự báo kịp thời trước, trong và sau về các loại hình thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh, từ đó giúp Ban chỉ huy tỉnh và các địa phương có sự chỉ đạo trong phòng, chống và đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả; đồng thời người dân chủ động ứng phó để bảo vệ tốt diện tích lúa, cây ăn trái, rau màu, thủy sản… của gia đình, góp phần giảm thiểu thiệt hại chung cho tỉnh.

Ngoài điểm sáng trên thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh còn phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều mô hình ứng phó thiên tai mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, nổi bật là mô hình làm kè sinh thái bằng giải pháp trồng những cây bản địa như tràm, bần, cà na, dừa,... nhằm chống sạt lở bờ sông. Hiện mô hình được người dân và ngành chức năng địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả mang lại. Bởi, ngoài chi phí đầu tư thấp so với kè bê tông thì làm kè sinh thái còn mang lại nhiều lợi ích khác.

Theo đó, ngoài góp phần xử lý tốt các điểm sạt lở, cũng như phòng ngừa hiệu quả tình trạng sạt lở bờ sông, từ đó bảo vệ tốt các tuyến lộ giao thông nông thôn thì mô hình còn bảo vệ môi trường nước, không khí do diện tích trồng cây xanh tăng lên. Đặc biệt, trong điều kiện các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh đang tích cực phát triển du lịch sinh thái thì ngoài thực hiện các tuyến đường đẹp, việc trồng cây xanh làm kè sinh thái không chỉ chống sạt lở hiệu quả mà còn làm đẹp trên các tuyến sông, kênh, rạch trong tỉnh. Từ đây, các địa phương và người dân có thể khai thác cách làm du lịch mới mà nhiều tỉnh, thành phố vùng sông nước ở ĐBSCL chưa làm được. 

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, cho biết thêm: Với những giải pháp, cách làm mang lại hiệu quả thiết thực như trên; đồng thời với việc Hậu Giang nằm trong tốp 10 của cả nước khi đứng vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố có chỉ số hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tổ chức, thực hiện phòng ngừa, ứng phó và khắc phục thiên tai hiệu quả nên mới đây, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh được Bộ NN&PTNT tặng bằng khen và được UBND tỉnh tặng bằng khen khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tới đây, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh ngày càng hiệu quả hơn.

TUẤN PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>