Sức sống mới ở nông thôn

24/11/2021 | 08:51 GMT+7

Nông thôn Hậu Giang mang trong mình một sức sống, diện mạo mới, phát triển toàn diện. Thành thị - nông thôn ngày một gần hơn.

Nông dân xã Vị Tân phát triển kinh tế nông nghiệp.

Người dân hài lòng

Trở lại Đại Thành, xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu tiên của tỉnh (công nhận tháng 7-2019) mới cảm nhận hết sự bứt phá của vùng quê này. “Lộ thông, tài thông”, nhận thức rõ điều này thời gian qua hệ thống giao thông nông thôn đầu tư bài bản, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, nhất là vận chuyển nông sản của người dân.

Hiện tại, 100% đường trục ấp, ngõ, xóm được nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định, ấp Ba Ngàn A, không còn đường lầy lội vào mùa mưa. Các trục chính được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đặc biệt, 100% các tuyến đường trong ấp đều được người dân trồng cây xanh làm hàng rào, tạo bóng mát và trồng hoa ven hai bên đường.

Có thể thấy, trong xây dựng NTM không ai khác, người dân được hưởng lợi lớn nhất. Cảnh quan môi trường ngày càng thêm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Đỗ Minh Hoàng, ở xã Đại Thành, cho biết: “Người dân rất phấn khởi vì sự đổi mới từng ngày của quê hương. Hiện nay, ấp liền xã, xã liền ra thành phố nên ai nấy cũng vui”.

Không chỉ chú trọng đến đường sá, mà địa phương đang hướng đến nền nông nghiệp sạch, tạo ra nông sản an toàn, chất lượng, thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến và sử dụng phân hữu cơ để tiết giảm chi phí sản xuất. 5 tháng nay, ông Chung Văn Lẹ, ở xã Đại Thành, chuyển đổi sang sử dụng phân bón hữu cơ cho 450 cây mít, tiết kiệm được 1,2 triệu đồng/tháng so với khi dùng phân bón hóa học. Theo ông Lẹ, từ khi sử dụng phân hữu cơ cây xanh tốt, tiết kiệm được nhiều chi phí.

 Qua 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020”, thành phố Ngã Bảy đạt được nhiều kết quả ấn tượng: Cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, nhiều mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người nâng lên, 2/2 xã đạt chuẩn nông thôn mới - nông thôn mới nâng cao, 4/4 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị và ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành đạt chuẩn Khu dân cư (ấp) nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu.

Ông Diệp Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Xây dựng thành công NTM có ý nghĩa quan trọng là động lực để thúc đẩy quá trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp, nông thôn, có tác động toàn diện đến tất cả các lĩnh vực của đời sống người dân nên đòi hỏi sự tập trung chỉ đạo của các cấp ủy đảng, của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân; chủ động phối hợp, triển khai tích cực, có bước đi hợp lý cho từng mục tiêu, không chờ đợi mà chỉ cần chung sức, đồng lòng là có thể thực hiện được.

“Đó là giải pháp quan trọng nhất để huy động mọi nguồn lực trong xây dựng NTM. Là quá trình thống nhất giữa các nhiệm vụ, giải pháp, làm đến đâu hiệu quả đến đó, càng làm càng tạo ra động lực, càng tập hợp được lòng dân để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM”, ông Diệp Minh Tuấn khẳng định.

Còn ở thành phố Vị Thanh, hiện đường liên xã, liên ấp, đường ngõ, xóm, trục chính nội đồng đều được bê tông hóa và nhựa hóa đạt chuẩn theo quy định, không còn đường lầy lội vào mùa mưa. 4 xã có 98 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 250km, tăng 35 tuyến đường, với chiều dài trên 91km so với năm 2011. Khi Vị Tân xây dựng nông thôn mới, ông Danh Hai, ở xã Vị Tân, đã hiến gần 500m2 đất để làm đường giao thông. Ông Danh Hai tâm sự: “Trước đây khó khăn lắm, đường không có đi nữa, tôi mới tặng đất làm lộ. Vợ chồng đồng lòng không ai ngăn cản hết”.

Cứ thế, chẳng ai bảo ai, phong trào tự nguyện lan rộng từ xã và ra toàn thành phố. Qua đó, thay đổi cách nghĩ, tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tạo động lực phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Bà Trần Thị Thu Trang, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Qua tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng NTM thì gia đình và những người dân xung quanh tham gia dọn dẹp vệ sinh quanh nhà, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa kiểng, cảnh quan môi trường, vì thế ngày thêm khang trang hơn”.

Từ sự đồng lòng chung tay của người dân đã giúp cho 4/4 xã NTM trên địa bàn thành phố Vị Thanh đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, về đích nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Đặc biệt, ngày 28-4-2021, xã Hỏa Tiến được thành phố Vị Thanh tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong niềm vui mừng của Nhân dân.

Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố tiếp tục chỉ đạo nâng chất các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao theo hướng bền vững, không chạy theo phong trào. Tiếp tục nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, tạo điều kiện giúp đỡ, gắn kết được giữa người dân với doanh nghiệp tạo nên chuỗi sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Tranh thủ nhiều nguồn lực nhằm nâng chất các công trình hạ tầng, cải tạo cảnh quan môi trường để nâng cao vật chất, tinh thần của người dân.

Không đứng yên

Có thể thấy, điểm chung ở các xã NTM là không đứng yên mà luôn năng động sáng tạo, xây dựng và ngày càng nâng chất để tiến tới xã NTM nâng cao. Như ở xã Vị Tân, được công nhận xã NTM vào tháng 9-2015, địa phương đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí, phấn đấu được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Hiện xã đã đạt 12/16 tiêu chí xã NTM nâng cao, các tiêu chí còn lại địa phương đang nỗ lực thực hiện để đạt yêu cầu đề ra.

Ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, cho biết: Trước mắt tập trung vào các tiêu chí nhỏ để đầu tư trước, tập trung cảnh quan môi trường, trồng bông, hoa làm các tuyến đường đẹp, trong đó đã trồng dọc tuyến đường kênh Chiến Thắng, chuẩn bị trồng ở tuyến đường 19 Tháng 8 đoạn đầu đường kênh Sông Lá tới đường Chiến Thắng. Về cơ sở hạ tầng cần nguồn vốn lớn, đang chờ trên đầu tư.

Theo ông Huỳnh Thành Hữu, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng đến nay đối với các chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, để các địa phương có động lực phấn đấu đến cuối năm, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố có lộ trình, phân ra những tiêu chí nào sẽ hỗ trợ cùng với địa phương, cùng Nhân dân để sắp xếp có thời gian cụ thể để hỗ trợ giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2021.

Toàn tỉnh hiện có 34/51 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Công nhận 1 ấp đạt chuẩn ấp nông thôn mới kiểu mẫu (ấp Ba Ngàn A, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy). Ngoài ra, có 66 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả này, hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều thành tựu mới và nông nghiệp - nông thôn của địa phương, mở ra nhiều cơ hội cho tỉnh tăng tốc, hội nhập và phát triển bền vững.

Chỉ tiêu năm 2022, Hậu Giang sẽ công nhận thêm 4 xã NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 39 xã (đạt 76,47%). Công nhận thêm 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao lên 10 xã. Công nhận mới 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Công nhận thêm 30 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh, nâng tổng số sản phẩm toàn tỉnh lên 116 sản phẩm. Phấn đấu 2 hồ sơ đăng ký dự thi sản phẩm OCOP Trung ương.

 

Bài, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>