Sản xuất thích ứng với hạn mặn

13/03/2023 | 08:07 GMT+7

Bên cạnh kiện toàn mạng lưới thủy lợi phục vụ sản xuất, chủ động tưới tiêu, huyện Long Mỹ đã sớm triển khai kế hoạch sản xuất thích ứng với hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2022-2023.

Người dân đã chủ động thích ứng với hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô.

Theo ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, mùa khô năm 2022-2023 huyện không đắp đập thời vụ mà triển khai các biện pháp thích ứng dần với tình trạng xâm nhập mặn, đồng thời nâng cao ý thức chủ động của người dân về biến đổi khí hậu cũng như nâng cao năng lực thích ứng. Đồng thời, chủ động triển khai kế hoạch sản xuất cây trồng thích ứng với hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2022-2023 từ sớm. Xây dựng thời gian xuống giống đối với lúa, rau màu vụ Đông xuân linh hoạt, phù hợp không để hạn, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến diện tích sản xuất cây trồng ngay cả trường hợp không vận hành, đắp các cống, đập ngăn mặn tại vùng bị ảnh hưởng. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và các cơ quan có liên quan trong công tác chủ động thích ứng với hạn hán và xâm nhập mặn trong sản xuất nông nghiệp.

Ngoài ra, các địa phương sớm khuyến cáo người dân gia cố đê bao, cống bọng; chủ động trữ ngọt để phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Khuyến cáo người dân thăm đồng thường xuyên, bón phân cân đối, khi có mặn xâm nhập nên tăng cường bón phân qua lá có chứa hàm lượng kali, silic nhằm tăng khả năng chống chịu cho cây trồng; sản xuất đúng lịch thời vụ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp huyện để đảm bảo tránh hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ an toàn canh tác.

Bà Bùi Thị Màu, người dân ở ấp 6, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, cho biết: “Mùa khô năm nay, tôi và bà con trong khu vực nội đồng không còn canh cánh nổi lo xâm nhập mặn. Thay vào đó, tôi theo dõi lịch thời vụ và khuyến cáo của ngành nông nghiệp để gieo sạ đúng thời điểm. Hiện nay 6 công ruộng vừa thu hoạch xong, còn mảnh vườn trồng mít Thái xen khóm tôi cũng sớm trữ nước ngọt trong mương để phục vụ tưới tiêu. Nhìn chung, dù đang trong mùa khô nhưng mọi sinh hoạt và sản xuất vẫn diễn ra bình thường”.

UBND huyện Long Mỹ cũng đẩy mạnh thông tin về diễn biến của xâm nhập mặn đến người dân qua hệ thống truyền thanh, thông tin cấp xã, thị trấn. Tăng cường quan trắc để kịp thời thông tin đến người dân, các cấp, các ngành triển khai các biện pháp chủ động từ sớm. Đặc biệt, đối với các xã Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A, chủ động lập kế hoạch phòng chống hạn, xâm nhập mặn cụ thể cho từng khu vực, từng ấp, để ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”. Thường xuyên tuyên truyền sử dụng tiết kiệm nước, trữ nước trong đồng ruộng phục vụ tưới tiêu...

Ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, thông tin thêm: Huyện đang tập trung quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm, tiến độ nhìn chung đạt yêu cầu kế hoạch. Riêng lĩnh vực nông nghiệp, huyện Long Mỹ tập trung khuyến cáo sản xuất cây trồng thích ứng với hạn và xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2022-2023. UBND huyện đề nghị các ngành, các xã, thị trấn chỉ đạo thực hiện tốt sản xuất vụ lúa Đông xuân 2022-2023 đạt năng suất, sản lượng, đồng thời tăng cường kiểm tra, theo dõi sát tình hình và chủ động dự báo, hướng dẫn phòng trừ kịp thời đối tượng sâu bệnh trên lúa và các giống cây trồng khác.

Bên cạnh đó, tăng cường liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Phát triển diện tích cây ăn quả, rau màu có giá trị kinh tế cao. Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, khí hậu, xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, xâm nhập mặn đảm bảo an toàn cho người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả trên địa bàn.

Bài, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>