Quyết tâm trong xây dựng nông thôn mới

08/02/2022 | 07:28 GMT+7

Nhằm không ngừng xây dựng quê hương phát triển trên các mặt nên trong năm 2022 này, huyện Châu Thành tiếp tục đề ra nhiều mục tiêu trọng tâm trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân nên cơ sở hạ tầng cùng cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện Châu Thành ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Nhiều đổi thay

Theo nhận định của người dân địa phương thì một trong những đổi thay dễ nhận thấy khi về các vùng quê trên địa bàn huyện Châu Thành hôm nay chính là hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... được đầu tư ngày càng khang trang và mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống, cũng như chăm sóc sức khỏe cho bà con và học tập của các em học sinh. Đơn cử như hệ thống đường giao thông nông thôn thì thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn và thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, hàng năm, huyện Châu Thành đều thực hiện vượt chỉ tiêu về việc mở rộng mới và nâng cấp, sửa chữa đường giao thông. Cụ thể trong năm 2021 vừa qua, toàn huyện làm mới được gần 21,5km đường, đạt hơn 300% kế hoạch; nâng cấp, mở rộng gần 30km, đạt gần 150% kế hoạch; duy tu, sửa chữa gần 13km, đạt hơn 300% kế hoạch. Đến nay, toàn huyện có 4/6 xã đạt tiêu chí về giao thông.

Về điện, thời gian qua, địa phương thường xuyên phối hợp với ngành chức năng của tỉnh tiến hành khảo sát các xã, thị trấn có nhu cầu đầu tư những tuyến chưa có điện, đồng thời thực hiện kết nối những tuyến đứt khúc, đứt quãng. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện trên địa bàn huyện đạt 99,97%. Còn về trường học đạt chuẩn quốc gia thì hiện toàn huyện có 28/34 trường, đạt 82,3%.

Chia sẻ về sự đổi thay của quê hương, ông Huỳnh Thanh Hẳn, ở ấp Tân Thuận, xã Đông Phước A, bộc bạch: “Giờ đi tới đâu trong huyện cũng có cầu, lộ mở rộng thênh thang. Đường mở rộng không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện trong việc vận chuyển nhiều mặt hàng nông sản của địa phương được dễ dàng khi có không ít tuyến đường xe tải có thể đến tận nhà dân để thu mua nông sản. Mặt khác, hệ thống thủy lợi cũng được đầu tư khép kín kiên cố nên giúp bà con thuận tiện trong phát triển kinh tế vườn. Ngoài ra, con, cháu giờ cũng được học trong những ngôi trường mới kiên cố, đầy đủ tiện nghi; còn việc chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng có nhiều tiến bộ khi trạm y tế xã được đầu tư đạt chuẩn. Có thể thấy, nhờ chương trình xây dựng NTM mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ở Châu Thành hôm nay có nhiều tiến bộ, phát triển hơn trước đây rất nhiều”.

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng thì công tác phát triển sản xuất để không ngừng nâng cao nguồn thu nhập và giảm nghèo hiệu quả cũng được ngành chức năng huyện Châu Thành thực hiện có trọng tâm và đạt nhiều kết quả phấn khởi. Theo đó, ngay từ đầu mỗi năm, ngành chức năng của huyện lập kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân thông qua nguồn kinh phí sự nghiệp nông nghiệp, trong đó ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh cây ăn trái chủ lực của địa phương. Mặt khác, ngành nông nghiệp huyện còn tổ chức các cuộc tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật và tuyên truyền, phổ biến một số mô hình làm ăn có hiệu quả trên địa bàn để người dân học tập, nhân rộng.

Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đông Phước, thông tin: Sau thời gian quan tâm phát triển sản xuất theo chỉ đạo của huyện thì hiện toàn xã có 27 mô hình sản xuất nổi bật, trong đó có 7 mô hình cho thu nhập từ 85-100 triệu đồng/năm, có 6 mô hình thu nhập từ 101-150 triệu đồng/năm và 5 mô hình cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, mô hình trồng chanh không hạt và mô hình trồng mít đang cho thu nhập từ 200-350 triệu đồng/ha/năm.

Về giải pháp giảm nghèo, ngành chức năng có liên quan của huyện thường xuyên tập trung thực hiện nhiều chính sách xã hội cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, trong đó tổ chức nhiều buổi đối thoại với những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng hỗ trợ phù hợp. Trong đó, có cách làm hay là ngành chức năng của huyện thực hiện việc thống kê những đảng viên nghèo để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể nhằm giúp những đảng viên thoát nghèo bền vững và thực hiện nêu gương trước quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Châu Thành, cho biết: Cùng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng, mô hình sản xuất hiệu quả thì cảnh quan môi trường nông thôn trên địa bàn huyện cũng đang có nhiều thay đổi vượt bậc khi người dân ngày càng quan tâm đến việc trồng và chăm chút cây cảnh, hoa kiểng trong sân nhà, cũng như làm hàng rào cây xanh; từ đó tạo nên nhiều tuyến đường quê có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời tình hình an ninh trật tự luôn ổn định. Từ nhiều nỗ lực thực hiện xây dựng NTM nên trong năm 2021, huyện Châu Thành vinh dự có xã Đông Phước được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM, nâng tổng số xã NTM của huyện Châu Thành đến nay là 4/6 xã. Riêng về chương trình OCOP thì cũng trong năm vừa qua, huyện Châu Thành được UBND tỉnh công nhận thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3-4 sao, vượt 2 sản phẩm so với chỉ tiêu đề ra; nâng tổng số sản phẩm OCOP của huyện đến thời điểm này là 12 sản phẩm. 

Những mục tiêu mới

Nhằm phát huy những kết quả đạt được, đồng thời đưa chương trình xây dựng NTM và OCOP của huyện ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tốt hơn cho người dân thì sang năm 2022 này, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (Ban chỉ đạo) huyện Châu Thành đã đề ra nhiều chỉ tiêu trọng tâm. Cụ thể, phấn đấu công nhận xã NTM Phú Hữu; xã Phú Tân nỗ lực đạt 17/19 tiêu chí NTM. Về sản phẩm OCOP, phấn đấu công nhận ít nhất 5-7 sản phẩm đạt 3-4 sao sản phẩm OCOP cấp huyện, đồng thời hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh; trong đó mặt hàng ưu tiên là thủy sản. Bên cạnh đó là thực hiện rà soát đề xuất thăng hạng cho những sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh đủ điều kiện lên 4 sao.

Để đạt được những mục tiêu trọng tâm đề ra như trên thì Ban chỉ đạo huyện Châu Thành đã có những định hướng cụ thể để từng ngành và địa phương của huyện tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Trong đó, giải pháp trước mắt là tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí cần ít nguồn vốn đầu tư từ ngân sách. Mặt khác, sẽ thực hiện ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa) và xây dựng lộ trình hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội cho xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm nay. Một nhiệm vụ trọng tâm kế tiếp là tăng cường hỗ trợ đào tạo, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; đồng thời tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản theo hướng công nghệ cao, an toàn vệ sinh thực phẩm để nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân; qua đây tạo nguồn lực để Nhân dân đóng góp công sức, tiền của xây dựng NTM tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng NN&PTNT, Phó Chánh Văn phòng NTM huyện Châu Thành, cho biết thêm: Song song với những nhiệm vụ trên là tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ban, ngành huyện với các cơ quan, tổ chức đoàn thể nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia nhiệm vụ xây dựng NTM. Ngoài ra, căn cứ nhiệm vụ được phân công, các thành viên Ban chỉ đạo huyện và xã sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn để tổ chức thực hiện đạt các tiêu chí mà chương trình đề ra. Đặc biệt là thường xuyên đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong việc tham gia xây dựng NTM...

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích