Phú Tân nỗ lực xây dựng nông thôn mới

27/09/2023 | 04:59 GMT+7

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành những nội dung, công việc còn lại để đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Thúc đẩy sản xuất bằng nhiều cách làm mới, phù hợp để giúp người dân nâng cao thu nhập.

Là một xã nông nghiệp, hoạt động sản xuất của người dân xã Phú Tân trước đây chủ yếu là chăn nuôi và làm vườn, hiện tại đã chuyển sang làm lò than và công nghiệp. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, điều kiện kinh tế của xã còn gặp nhiều khó khăn. Nắm rõ điều này, lãnh đạo xã xác định xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cùng với sự tham gia của toàn dân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời phát huy sự gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều phong trào thi đua như “đường hoa nhà sạch”, “ấp 5 không, 3 sạch”… được phát động sôi nổi ở các ấp. Phong trào chung sức xây dựng NTM đã lan tỏa rộng khắp, khích lệ người dân tham gia thực hiện.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch theo lộ trình đối với từng tiêu chí, phù hợp với thực tế ở địa phương. Nhờ đó, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của Nhân dân.

Điểm nhấn trong xây dựng NTM ở Phú Tân là xã đang từng bước hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%, số hộ dân sử dụng điện thường xuyên và an toàn đạt tỷ lệ 98%, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng/năm… Nếu trước đây, việc học hành của các em vô cùng khó khăn thì hiện nay xã đã có 3 ngôi trường khang trang gồm 1 trường mẫu giáo, 1 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở, cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia. Điều kiện học tập và giảng dạy trong xã được đáp ứng và từng bước nâng cao. Sự đổi thay vượt bậc của xứ sở này được thấy rõ qua những công trình được xây dựng nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, học tập, lao động, sản xuất, đi lại của Nhân dân đã chứng minh Phú Tân có sự đổi mới đáng kể.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động bà con tham gia xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn và đạt được những kết quả khả quan. Hiện tại, các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được lát bằng xi măng, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân hiến đất mở rộng một số tuyến đường để phù hợp với các tiêu chí đã đề ra. Thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt như nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thầy Cay, tuyến đường Bàu Kè, tuyến đường Tân Phú, tuyến Ngã Lá…

Tính đến hiện tại, xã Phú Tân đã đạt 15/19 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt như giao thông, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, môi trường và an toàn thực phẩm, tiêu chí về quốc phòng và an ninh sẽ tiếp tục được thực hiện và hoàn thành. Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay, xã Phú Tân quyết tâm hoàn tất các tiêu chí chưa đạt, nâng chất các tiêu chí đã đạt, thực hiện quyết liệt và đề ra các giải pháp cụ thể như vận động hộ dân trồng cây xanh, hiến đất, thực hiện mô hình “5 không 3 sạch”,… để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, xã sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp, cách thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân; huy động người dân chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, di dời chuồng trại vật nuôi về nơi quy định, đặc biệt là trên các trục đường chính; phát động phong trào toàn dân ra quân phát dọn đường làng, ngõ xóm, làm đẹp thêm nét đẹp nông thôn.

Chia sẻ về hướng đi sắp tới, ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, cho biết: “Phú Tân sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện theo các chương trình, chính sách, cơ chế cho xã xây dựng NTM, đồng thời tăng cường nguồn thu ngân sách xã, chủ động hoàn thiện các nhiệm vụ còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt. Xã Phú Tân quyết tâm tranh thủ mọi nguồn lực để hoàn thành đủ 19/19 tiêu chí NTM từ đây đến cuối năm.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>