Phòng ngừa bệnh lem lép hạt và bạc lá trên lúa Đông xuân

23/02/2023 | 06:31 GMT+7

(HG) - Trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện sương mù dày đặc vào sáng sớm ở nhiều cánh đồng lúa Đông xuân 2022-2023 đang trong giai đoạn trổ chín, đồng thời mưa trái mùa nặng hạt cũng xuất hiện trên diện rộng. Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, với điều kiện thời tiết như trên sẽ tạo cơ hội cho dịch hại xuất hiện và phát sinh trên cây lúa. Đặc biệt là bệnh lem lép hạt và bạc lá có thể gia tăng mạnh về diện tích khi toàn tỉnh có khoảng 62.000ha trong tổng số hơn 75.500ha lúa Đông xuân đang ở giai đoạn trổ chín. 

Sương mù xuất hiện dày đặc vào sáng sớm đang làm gia tăng bệnh lem lép hạt và bạc lá trên lúa Đông xuân ở giai đoạn trổ chín.

Theo đó, toàn tỉnh hiện ghi nhận có gần 1.300ha lúa Đông xuân bị nhiễm bệnh lem lép hạt, tăng gần 300ha so với thời điểm cách nay khoảng 7 ngày, tỷ lệ ảnh hưởng từ 5-10% trên cùng diện tích canh tác; đồng thời có gần 300ha bị bệnh bạc lá, tăng 105ha so với thời điểm cách nay khoảng 7 ngày, tỷ lệ ảnh hưởng từ 10-20% trên cùng diện tích canh tác. Diện tích lúa bị nhiễm 2 đối tượng dịch hại trên được phân bố rải rác ở các địa phương trong tỉnh.

Nhằm hạn chế dịch hại phát sinh và lây lan sang diện rộng, đồng thời bảo vệ cây lúa khỏe, đảm bảo năng suất tốt khi thu hoạch, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ có hiệu quả khi dịch hại mới xuất hiện. Bên cạnh đó, nông dân có thể chủ động phun ngừa bệnh bạc lá và lem lép hạt ít nhất 2 lần trong giai đoạn trước và sau khi lúa trổ đều.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>