Phải thực hiện đúng quy định trong quá trình thu hoạch, thu mua nông sản

27/07/2021 | 08:21 GMT+7

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho nông dân và doanh nghiệp trong việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trần Chí Hùng (ảnh), Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh.

Thưa ông, trong điều kiện tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 thì phương tiện thu hoạch và lực lượng lao động tham gia thu hoạch nông sản cho người dân phải đảm bảo các yêu cầu gì ?

- Thứ nhất, chủ máy thu hoạch, tài xế, tài công, lơ xe, nhân công bốc dỡ nông sản (người thu hoạch) khi di chuyển vào vùng thu hoạch phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm, kể cả khi có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Ngoài ra, người thu hoạch khi thu hoạch nông sản phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và không được đi nơi khác ngoài khu vực hoặc điểm thu hoạch nông sản đã đăng ký nơi đến. Trong quá trình thu hoạch, tất cả mọi người tham gia phải đảm bảo 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) và luôn chú ý đeo khẩu trang, cũng như giữ khoảng cách trên 2m giữa người với người. Trường hợp người thu hoạch không có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 trong 72 giờ thì người thu hoạch không được vượt qua chốt kiểm soát để đi đến nơi thu hoạch mà phải liên hệ với các chốt kiểm soát hoặc cơ quan y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 (cá nhân tự trả phí).

Thứ hai, người thu hoạch phải có giấy cam kết của tài xế phương tiện được cơ quan, công ty, doanh nghiệp xác nhận nơi đi, tuyến đi, nơi đến; phương tiện thu hoạch trước khi vào điểm thu hoạch phải được sát khuẩn phương tiện. Đối với việc thu hoạch dài ngày như cắt lúa thì chủ phương tiện máy cắt, máy kéo phải đảm bảo “3 tại chỗ” cho người thu hoạch đi cùng trong suốt quá trình cắt lúa tại khu vực đăng ký.

Còn đối với phương tiện thu mua và lực lượng lao động tham gia thu mua nông sản thì phải đảm bảo các yêu cầu như thế nào, thưa ông ?

- Chủ doanh nghiệp thu mua, người chủ phương tiện thu mua, người thu mua, tài xế, lơ xe, người đi trên phương tiện, nhân công bốc dỡ hàng hóa (người thu mua) vào nơi thu mua (nơi đến) phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm, kể cả khi có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19; trường hợp không có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 trong 72 giờ thì người thu mua phải liên hệ với các chốt kiểm soát hoặc cơ quan y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 (cá nhân tự trả phí).

Người thu mua khi thu mua nông sản phải đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch và không được đi nơi khác ngoài khu vực thu mua nông sản đã đăng ký nơi đến; đồng thời chủ động liên hệ nơi đến (chủ trang trại, gia trại, chủ ruộng) để được bố trí, sắp xếp nơi tập kết hàng hóa xa nơi ở nhất có thể để hạn chế tiếp xúc, lây lan mầm bệnh và thực hiện di chuyển ngay khi thu mua, bốc dỡ xong hàng hóa. Trong quá trình thu mua, tất cả mọi người tham gia phải đảm bảo 5K và luôn chú ý đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trên 2m giữa người với người. Trường hợp thu mua dài ngày thì chủ doanh nghiệp thu mua phải đảm bảo “3 tại chỗ” cho người thu mua trong suốt quá trình thu mua nông sản tại khu vực đã đăng ký.

Người thu hoạch khi di chuyển vào vùng cắt lúa phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 không quá 72 giờ.

Riêng chủ trang trại, gia trại, chủ ruộng hoặc người đại diện chủ ruộng phải đảm bảo những quy định như thế nào trong quá trình thu hoạch nông sản của mình, thưa ông ?

- Trong quá trình tham gia thu hoạch nông sản, chỉ có chủ trang trại, gia trại, chủ ruộng hoặc người đại diện chủ ruộng (chủ ruộng) không thuộc đối tượng F do cơ quan chức năng công bố hoặc chưa công bố nhưng yêu cầu ở tại nhà để cách ly hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà mới được thực hiện theo dõi thu hoạch và bán nông sản của mình.

Đối với trường hợp chủ ruộng thuộc đối tượng F đang cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe hoặc khu vực chủ ruộng đang cư trú thuộc vùng cách ly theo quyết định vùng cách ly của UBND tỉnh thì phải nhờ người thân (không thuộc đối tượng F) theo dõi, tham gia thu hoạch hộ. Trường hợp không thể nhờ được người thân thu hoạch hộ thì liên hệ UBND xã, thị trấn hoặc Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 xã, thị trấn nơi cư trú để cử cán bộ tham gia giám sát, theo dõi thu hoạch hộ nhằm đảm bảo việc thu hoạch được diễn ra kịp thời, nhanh chóng và hạn chế thất thoát do mưa bão hoặc các yếu tố khách quan khác gây ra cho người dân. Ngoài ra, trong suốt quá trình thu hoạch, thu mua, tất cả mọi người tham gia phải đảm bảo 5K theo quy định…

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>