Nông nghiệp vững bước tiến

30/10/2023 | 05:48 GMT+7

Năm nay là năm thứ 24 liên tiếp huyện Vị Thủy có sản lượng lúa đạt trên 310.000 tấn/năm, trong đó trên 90% là sản lượng lúa chất lượng cao. Bên cạnh đó, diện tích cây ăn trái, rau màu tiếp tục được mở rộng và nhiều mô hình cho thu nhập cao.

Hợp tác xã Dưa hấu VietGAP Vĩnh Thuận Tây là một trong những hợp tác xã làm ăn hiệu quả của huyện Vị Thủy.

Theo Huyện ủy Vị Thủy, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, quân và dân trong huyện không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt được những kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ lần thứ XII đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt, nhiều nội dung trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 đạt kết quả khá tích cực.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đời sống nhân dân được nâng lên. Sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển khá toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả, huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Trong đó lĩnh vực nông nghiệp được huyện quan tâm tạo mọi điều kiện phát triển để nâng cao đời sống người dân. Huyện đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp đồng bộ, đã đầu tư 61 công trình thủy lợi, trong đó xây dựng cống hở là 27 cái, nạo vét 34 con kênh với diện tích khép kín mới được 373ha, đạt 373% và diện tích nâng chất mới 1.092ha, đạt 546%. Ngoài ra, triển khai thực hiện làm kè sinh thái chống sạt lở được 12.032m, đạt 200,5%; khai thông dòng chảy 350.000m2, đạt 583%; nạo vét thủy lợi nội đồng là 45.871m3, đạt 115%; trồng được 2.682 cây, đạt 268%. Qua đó từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thủy lợi để phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, trong thời gian qua phát triển nông nghiệp, nông thôn, sản xuất nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng, ứng dụng các tiến bộ khoa học và cơ giới hóa vào sản xuất ngày càng được mở rộng, diện tích gieo trồng lúa cả năm đạt khoảng 46.954ha, góp phần đưa tổng sản lượng trong 2,5 năm qua đạt trên 775.000 tấn.

Ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Thủy, cho biết: Thời gian qua, thực hiện tốt chủ trương quy hoạch sản xuất, đặc biệt là quy hoạch cánh đồng lớn đã dần phát huy hiệu quả. Huyện từng bước kêu gọi nhà đầu tư cùng Nhân dân liên kết trong sản xuất nhằm tạo đầu ra cho nông sản. Hàng năm huyện thực hiện liên kết được khoảng 4.374ha/5.022 hộ, với trên 1.706ha theo hình thức được hỗ trợ một phần kinh phí về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Theo đó, diện tích cây ăn trái tiếp tục được mở rộng với 2.306ha và diện tích rau màu được 310ha. Nhiều mô hình cho thu nhập cao và bền vững trên địa bàn như 2 lúa - 1 màu và 2 màu - 1 lúa hoặc 2 lúa 1 thủy sản. Đặc biệt vấn đề huyện luôn chú trọng là làm thế nào nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân, tạo ra nhiều sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn thị trường. Từ đó mà huyện đã thực hiện chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) được 18 sản phẩm đạt chuẩn, trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 14 sản phẩm đạt 3 sao.

Đặc biệt, mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã từng bước phát triển và hoạt động có hiệu quả đã tác động tích cực đến sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho thành viên. Là một trong những hợp tác xã làm ăn hiệu quả trên địa bàn huyện Vị Thủy, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Giám đốc Hợp tác xã Xoài cát hồng Vĩnh Trung, phấn khởi cho hay: “Năm nay hợp tác xã hoạt động ổn định, bình quân lợi nhuận từ 170 triệu đồng/ha trở lên. Còn diện tích trồng xoài cát hồng vẫn đang duy trì 10,2ha. Đạt kết quả như hôm nay, là nhờ sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, địa phương rất nhiều. Hiện nay, các thành viên của hợp tác xã đang tập trung cho đợt xoài phục vụ tết”.

Thời gian qua, cũng nhờ sự quan tâm đầu tư cho nông nghiệp đã tiếp sức cho nhà nông vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Văn Thích, Giám đốc Hợp tác xã Tân Long, ở ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường, cho biết: Hợp tác xã có 106 thành viên, với tổng diện tích sản xuất lúa 490ha, trong đó có 110ha sản xuất lúa hữu cơ. Các vụ Đông xuân, Hè thu thu hoạch đều đạt sản lượng, sản phẩm của hợp tác xã làm ra đáp ứng yêu cầu thị trường. Thời gian qua, hợp tác xã được tỉnh, huyện quan tâm hỗ trợ nhà kho, máy sấy, 2 trạm bơm. Nhờ có sự hỗ trợ này đã giúp cho các thành viên trong hợp tác an tâm sản xuất, giảm chi phí đầu tư, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế so với trước đây rất nhiều.

Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện Vị Thủy tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, chuỗi giá trị, định hướng cây trồng, vật nuôi phù hợp từng vùng đã được quy hoạch, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, gắn với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: T.XOÀN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>