Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới

10/04/2023 | 06:18 GMT+7

Theo kế hoạch của tỉnh thì năm nay sẽ công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Phú Hữu, Phú Tân (huyện Châu Thành), Vị Bình (huyện Vị Thủy); đồng thời, tập trung chỉ đạo bổ sung thêm 3 xã là Tân Bình (huyện Phụng Hiệp), Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ), Vị Đông (huyện Vị Thủy) cố gắng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2023.

Tân Bình được quy hoạch là vùng trồng sầu riêng của huyện Phụng Hiệp.  Ảnh: D.KHÁNH

Là địa phương được huyện Phụng Hiệp và tỉnh quan tâm đầu tư để đạt 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) trong năm 2023 nên thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân ở Tân Bình đang ra sức triển khai thực hiện, quyết tâm đạt hết các tiêu chí để được công nhận NTM vào cuối năm.

Được sự vận động của chính quyền địa phương, thời gian qua người dân trên tuyến lộ giao thông nối liền hai ấp Tân Quới Kinh và Tân Quới ngoài việc ra sức vệ sinh trước nhà, còn trồng thêm cây tùng dương, huyết bò dọc tuyến lộ dài hơn 2,5km. Công trình hoàn thành không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp cho đường quê, mà còn tác động rất lớn đến ý thức xây dựng NTM cho người dân trong xã. Anh Nguyễn Quang Nhân, ở ấp Tân Quới, xã Tân Bình, cho biết: “Thời gian qua, xã có kế hoạch xây dựng NTM nên phát động phong trào trồng cây xanh, vệ sinh môi trường. Mình thấy chủ trương đó là đúng nên cũng tự nguyện tham gia và vận động gia đình, hàng xóm cùng thực hiện. Bởi khi cảnh quan xung quanh nhà sạch đẹp thì đời sống tinh thần mới thật sự được nâng lên”.

Ngoài cảnh quan môi trường từng bước được nâng cấp theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp thì xã Tân Bình cũng có lợi thế với quy hoạch là vùng sản xuất cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao của huyện. Toàn xã hiện có 144 mô hình sản xuất cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, cá biệt có những mô hình sản xuất cho thu nhập từ 2-5 tỉ đồng/năm. Nâng thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 56 triệu đồng/người/năm, kéo tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã còn 6,40%.

Như mô hình trồng sầu riêng của ông Lê Văn Sáu, ở ấp  Tân Quới Kinh của xã Tân Bình, từ 1ha đến nay vườn sầu riêng của ông Sáu phát triển được 5,5ha. Ngoài việc mở rộng diện tích, ông Sáu cũng mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năm nào vườn sầu riêng cũng trúng mùa. Năm qua, ông Sáu thu về hơn 100 tấn sầu riêng, được thương lái ở Tiền Giang xuống thu mua hết với giá 60.000 đồng/kg, ông thu về hơn 6 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí ông còn lợi nhuận hơn 5 tỉ đồng. Ông Sáu cho biết thêm: “Những năm gần đây, cây sầu riêng đang phát triển dần trở thành cây trồng chủ lực ở xã Tân Bình. Nhiều hộ trồng đã vươn lên thoát nghèo. Trung bình 1ha sầu riêng cho năng suất 35 tấn, với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg thì lợi nhuận thu về hơn 1 tỉ đồng, không có loại cây trồng nào có thể so sánh được”.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Bình, xã đang chạy nước rút để về đích NTM trong năm nay. Trong các tiêu chí chưa đạt thì xã đang tranh thủ sự hỗ trợ của huyện để thực hiện tiêu chí khó như: giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Còn các tiêu chí khác thì thực hiện dựa vào sức dân. Cụ thể, hiện xã đang tập trung nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả, song song đó tranh thủ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để hỗ trợ cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo xây dựng mô hình sản xuất. Về cảnh quan môi trường, ban chỉ đạo xã cũng đã cho họp Ban phát triển ấp, triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng khu vực. Trong đó mỗi ấp tổ chức ươm từ 5.000-10.000 cây hoa kiểng như: Bông trang, hoàng anh, huyết bò, tùng dương để giao cho người dân trồng dọc các tuyến lộ giao thông nông thôn trong xã. Phấn đấu đến cuối năm, xã Tân Bình sẽ đạt 19/19 tiêu chí NTM với đời sống và cảnh quan môi trường phải được nâng lên một bước.

Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh cho biết, tới đây sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” để người dân nhận thức được chương trình xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, phát huy tối đa vai trò chủ thể của mình trong việc tham gia xây dựng NTM. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, vận động quần chúng nhằm nâng cao hơn  nữa nhận thức và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xây dựng NTM.

Tập trung triển khai thực hiện hiệu quả 6 chương trình chuyên đề trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn và giải quyết các vấn đề bức xúc trong xây dựng nông thôn mới  là Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025; Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Lồng ghép tốt các nguồn vốn từ các Chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là về nông nghiệp, nông thôn; nguồn vốn Trung ương phân bổ cho Chương trình và ngân sách địa phương để tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn theo chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở các xã. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh như đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hệ thống công trình cung cấp điện, nước sinh hoạt. Rà soát, xác định kế hoạch vốn, tập trung bố trí nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho các xã có khả năng hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới...

T.TRÚC - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>