Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

16/03/2023 | 18:30 GMT+7

Với nền tảng là xã nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền cùng người dân xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM để hướng đến danh hiệu NTM nâng cao trong thời gian tới.

Người dân xã Đông Thạnh quan tâm tô đẹp cho nhiều tuyến đường quê.

Là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó cây ăn trái đang là cây trồng chủ lực của người dân địa phương. Do đó, trong tiến trình xây dựng xã NTM nâng cao, lãnh đạo xã Đông Thạnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển vườn cây ăn trái, nhất là cây chanh không hạt, mít và sầu riêng. Qua đây nhằm không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo hiệu quả cho bà con, đồng thời đạt những tiêu chí liên quan của xã NTM nâng cao khi mức độ thực hiện ngày càng cao hơn.

Ông Nguyễn Văn Vẫn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết: Thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 thì tiêu chí thu nhập và nghèo đa chiều là một trong những cái khó cần sự nỗ lực của địa phương. Cụ thể, để được công nhận tiêu chí thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn thì trong năm 2023 này phải đạt 68 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, hiện xã chỉ mới đạt 57 triệu đồng/người/năm; đồng thời tỷ lệ hộ nghèo đa chiều phải đạt 2,92%. Do đó, giải pháp mà địa phương đã và đang triển khai quyết liệt là vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương, cũng như tăng cường thực hiện mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con.

Từ quyết tâm trên nên hiện người dân xã Đông Thạnh đã hình thành được nhiều vùng cây ăn trái tập trung có giá trị kinh tế cao như: 600ha mít, 209ha sầu riêng, 150ha chanh không hạt, cũng như nhiều vườn măng cụt, bòn bon xanh tốt… Đặc biệt, ngành chức năng xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh, huyện thường xuyên chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, nhất là mô hình sản xuất cây ăn trái đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP để tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm, từ đó đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, cũng như nâng cao được giá trị sản phẩm.

Ông Trần Văn Ấm, hộ dân có hơn 5 công chanh không hạt được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP rồi nâng lên GlobalGAP gần 10 năm qua ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, thông tin: “Nhờ trồng chanh không hạt theo hướng an toàn thực phẩm mà nhiều năm qua, tôi và bà con ở xứ này không lo về đầu ra sản phẩm. Bởi, khi đến đợt hái chanh thì đều được hợp tác xã (HTX) tại địa phương ký kết bao tiêu và thu mua sản phẩm. Về giá bán thì tùy vào thời điểm, nhưng dao động từ 8.000-20.000 đồng/kg. Bình quân 20 ngày gia đình tôi thu hoạch chanh một lần, với sản lượng từ 200-600kg. Nguồn thu nhập hàng năm từ cây chanh cũng hơn 70 triệu đồng”.

Cùng chia sẻ hiệu quả kinh tế vườn, ông Trần Văn Nam, ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, cho hay: “Do điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất nơi đây nên hầu hết bà con đều sống bằng kinh tế vườn. Riêng gia đình tôi có 1,1ha với những cây trồng chủ lực là măng cụt, bòn bon, mít và chanh không hạt. Hiện măng cụt đang trong quá trình cho trái, riêng mít và chanh không hạt thì có trái quanh năm. Từ diện tích vườn cây ăn trái trên mà hàng năm gia đình tôi có nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng, từ đó cuộc sống đỡ phần vất vả và có nhiều đóng góp cùng với địa phương trong quá trình xây dựng xã NTM rồi nay là NTM nâng cao”.

Bên cạnh vườn cây ăn trái thì trong những năm gần đây, người dân xã Đông Thạnh còn đa dạng nhiều loại cây trồng có hiệu quả kinh tế khác, nhất là mô hình trồng dưa lưới và dưa lê trong nhà màng. Đặc biệt, vào năm 2022 vừa qua, 2 sản phẩm dưa lưới và dưa lê của người dân xã Đông Thạnh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là động lực quan trọng để bà con địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình, trước tiên là ngành chức năng xã Đông Thạnh chuẩn bị ra mắt HTX dưa lưới Ngọc Thành.

Song song với phát triển mô hình sản xuất thì người dân xã Đông Thạnh còn tích cực thực hiện nhiều phần việc thuộc về trách nhiệm của hộ dân để giúp xã nhà sớm đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, điểm nổi bật là việc xây dựng cảnh quan môi trường trước, trong và sau nhà luôn sáng - xanh - sạch - đẹp để tạo điểm nhấn trên các tuyến đường quê.

Đang cắt tỉa lại hàng rào cây xanh trước nhà cho tươm tất, bà Nguyễn Thị Lùn, ở ấp Phước Tiến, xã Đông Thạnh, bộc bạch: “Từ vài cây giống ban đầu cộng với niềm đam mê, yêu thích thì sau gần 10 năm chăm sóc và gầy dựng, hôm nay gia đình tôi có được hàng rào cây xanh bằng cây trà dọc theo hai bên đường trước nhà với chiều dài 57m. Hiện không riêng gì gia đình tôi mà nhiều hộ dân nơi đây cũng có cảnh quan đẹp trước nhà tương tự”.

Qua rà soát thì mặc dù xã Đông Thạnh mới được ngành chức năng có liên quan của tỉnh công nhận đạt 2/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, gồm thủy lợi và nhà ở dân cư. Tuy nhiên, hiện xã cũng hoàn thành nhiều tiêu chí khác và đã gửi hồ sơ về ngành liên quan của tỉnh xem xét công nhận, đồng thời những tiêu chí tuy chưa đạt nhưng mức độ thực hiện cũng khá cao. Địa phương phấn đấu trong năm nay sẽ cơ bản thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Vẫn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết thêm: Theo lộ trình mà Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện đề ra thì xã Đông Thạnh sẽ đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025; tuy nhiên, địa phương cố gắng hoàn thành trong năm 2024. Cái khó của Đông Thạnh trong tiến trình về đích xã NTM nâng cao là nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Do đó, địa phương kiến nghị tỉnh, huyện có giải pháp hỗ trợ về nguồn vốn để tạo điều kiện cho Đông Thạnh đẩy nhanh tiến độ về đích xã NTM nâng cao.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>