Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

20/09/2021 | 09:33 GMT+7

Với điểm xuất phát thấp, hạ tầng còn nhiều yếu kém, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ có những hướng đi căn cơ mà tỉnh đạt nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới. 

Cảnh quan môi trường tại nhiều vùng nông thôn trong tỉnh rất khang trang, sạch đẹp. Ảnh: T.TRÚC

Đổi thay ở huyện nghèo

Thời điểm này, bên cạnh công tác chống dịch Covid-19, các địa phương trong tỉnh cũng đang ra sức xây dựng các tiêu chí còn lại để phấn đấu được công nhận xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao vào cuối năm. Điển hình như xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, một xã trước đây được đánh giá là khó khăn nhất của huyện mà giờ đây đã xây dựng đạt 14 tiêu chí NTM. Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư theo hướng dần hoàn thiện. Nhiều tuyến đường trước đây đi lại chủ yếu bằng ghe xuồng thì giờ đã có lộ bê tông phủ kín. Đời sống người dân từng bước được cải thiện nhờ địa phương phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào chuyển đổi cây trồng. Tính đến nay, toàn xã có 104 mô hình cho thu nhập trên 50 triệu đồng, nâng thu nhập của người dân trong xã lên hơn 47 triệu đồng/người/năm.

Chuyển đổi sản xuất hiệu quả góp phần nâng tiêu chí thu nhập tại các xã xây dựng NTM. (Ảnh chụp trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19). Ảnh: T.TRÚC

Ông Nguyễn Thanh Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, cho biết: Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã đã vận động người dân chuyển đổi cây trồng, khuyến khích chuyển mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung như HTX, để gắn kết với doanh nghiệp tiêu thụ. Chính vì thế, đến nay xã đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập cao, vừa góp phần hoàn thành các tiêu chí vừa cải thiện đời sống người dân như mục tiêu của chương trình NTM hướng tới.

Khi triển khai xây dựng NTM, các địa phương trong huyện Phụng Hiệp đã gắn kết với việc chuyển đổi cây trồng, quy hoạch vùng sản xuất hợp lý. Tính từ năm 2015 đến nay, huyện Phụng Hiệp đã chuyển đổi hơn 5.000ha mía kém hiệu quả và vườn tạp sang các loại cây trồng khác như: lúa, rau màu, cây ăn trái, nâng tổng diện tích cây ăn trái trên địa bàn huyện lên gần 9.000ha, trong đó có 7.300ha đang cho trái. Hình thành các vùng chuyên cây như: mãng cầu xiêm ở xã Hòa Mỹ, khóm MD2 ở xã Phương Bình, xoài ở thị trấn Búng Tàu, sầu riêng ở xã Tân Bình, mít Thái ở xã Tân Long, Long Thạnh. Tính đến nay, huyện đã kêu gọi được trên 20 công ty, doanh nghiệp, đại lý ký kết hợp đồng bao tiêu các loại nông sản như mía, lúa, khóm MD2, mãng cầu xiêm và chanh không hạt. Về hiệu quả thì hầu như các nông sản được bao tiêu đều cho thu nhập cao hơn từ 20-30%.

 Còn xã Tân Long, từng là vùng sản xuất mía nhưng không hiệu quả. Địa phương đã mạnh dạn quy hoạch bỏ mía chuyển sang phát triển các loại cây trồng như mít Thái, chanh không hạt, cam sành, vú sữa hoàng kim… Song song chuyển đổi cây trồng thì địa phương cũng tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Tính đến nay, hệ thống lộ bê tông đã phủ kín 100% số ấp trong xã, đảm bảo việc đi lại và giao thương hàng hóa cho người dân. Kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng có nhiều thay đổi, đến nay xã đã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới.

Cách đây khoảng 3 năm, trong một lần bắt gặp và hiếu kỳ về loại trái cây lạ, anh Trần Ngọc Ẩn, ở xã Tân Long đã mua 10 cây giống vú sữa hoàng kim với giá 500.000 đồng/cây về trồng thử. Đến nay, anh Ẩn đã có vườn vú sữa hoàng kim trên 1ha. Theo anh Ẩn, vú sữa hoàng kim rất dễ trồng, nhẹ chăm sóc, đặc biệt là rất nhẹ trong khâu xử lý ra hoa, đậu trái. Sau 12 tháng trồng là cây ra bông, mỗi năm cho trái rộ 3 đợt. Đối với cây 3 năm tuổi mỗi đợt cho từ 50-70 trái, tương đương từ 10-15kg, bán với giá 150.000 đồng/kg, mỗi cây cho thu nhập hơn 1,5 triệu đồng/đợt trái. Anh Ẩn cho biết thêm: “Vú sữa hoàng kim cho giá trị kinh tế rất cao, giống cây này cho trái gần như quanh năm, còn vú sữa bản địa mỗi năm chỉ cho 1 vụ trái. Khi trồng loại cây này thu nhập cũng có đều đều chứ không như các loại cây trồng khác một năm mới cho thu nhập một lần, qua đó có điều kiện lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn”.

Có thể nói, hiệu quả của chuyển đổi cây trồng đã thúc đẩy cho tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương trong huyện Phụng Hiệp được nhanh và bền vững hơn. Tính đến nay, sau 10 năm triển khai Quyết định số 491/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng NTM, huyện Phụng Hiệp đã có 7/12 xã đạt 19 tiêu chí, 5 xã còn lại đạt từ 10-14 tiêu chí. Các tiêu chí nông thôn mới được các địa phương cụ thể hóa bằng những mô hình sản xuất, những sự thay đổi về hạ tầng, cảnh quan để phục vụ đời sống cho người dân trong huyện. Hay nói khác hơn, công cuộc xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Phụng Hiệp phát triển.

Tính đến nay, toàn huyện có gần 1.400 mô hình sản xuất cho hiệu quả, nâng thu nhập bình quân của người dân ở các xã NTM đạt 55 triệu đồng/người/năm, tăng 40 triệu đồng so với năm 2011. Hộ nghèo trong huyện từ 20,66% năm 2015 đến cuối năm 2020 giảm còn 5,56%. Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: Nhìn lại toàn cảnh 10 năm xây dựng NTM ở Phụng Hiệp cho thấy huyện có sự thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thu nhập của người dân đã có chuyển biến rõ rệt, đời sống bà con được nâng lên. Hạ tầng phát triển, bây giờ xe ô tô có thể về tới các xã và một số ấp, các hạ tầng khác như hệ thống điện, trường học cũng được đầu tư, hiện nay huyện đã có 80% điểm trường đạt chuẩn.

Tiếp tục nỗ lực thực hiện

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, trong năm 2021 này sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM đến cơ sở. Đa dạng các hình thức thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị, hội thi… Phát động phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, đơn vị tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp có giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững trên cơ sở tập trung tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông minh vào các khâu sản xuất, nhằm tăng chất lượng, sức cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân. Tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm, để chương trình trở thành động lực kinh tế trọng tâm ở nông thôn. Phát triển vùng sản xuất chuyên canh, đẩy mạnh thâm canh ứng dụng công nghệ kỹ thuật mới vào sản xuất, đặc biệt là công nghệ sinh học, ứng dụng công nghệ cao, đổi mới giống cây trồng, tiếp tục phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, chú trọng thực hiện xúc tiến thương mại đối với sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Đối với các xã xây dựng NTM, NTM nâng cao thì lĩnh vực kinh tế hợp tác sẽ không kém phần quan trọng. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung phát triển kinh tế hợp tác, HTX nhanh về số lượng, mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động. Phát triển các loại hình HTX trong các lĩnh vực, chú trọng HTX nông nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh, tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm thị trường đầu ra cho nông sản.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng: Phong trào “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” thời gian qua đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ bằng việc quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao. Xây dựng NTM đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh; trong đó nổi bật là kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, người dân rất hài lòng về kết quả xây dựng NTM đối với các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM.

Đến nay, toàn tỉnh có 34/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,67%, 4 xã nông thôn mới nâng cao (xã Đại Thành và xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy; xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A; xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh) và 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới (thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh và huyện Châu Thành A).

 

T.TRÚC - D.KHÁNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>