Nhơn Nghĩa A phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao

22/03/2023 | 06:11 GMT+7

Thời điểm này, chính quyền và Nhân dân xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đang nỗ lực chạy nước rút để hoàn thành các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm nay.

Tuyến đường ở ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A được người dân tô điểm bằng hai luống hoa mai trắng.

Nỗ lực thực hiện

Năm 2016, xã Nhơn Nghĩa A về đích NTM, đánh dấu cho quá trình thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn, chăm lo, phát triển đời sống người dân và đã có những thành công nhất định. Việc giữ vững danh hiệu và nâng chất các tiêu chí là đích đến tiếp theo mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã phải tập trung. Với mục tiêu xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2023, xã Nhơn Nghĩa A đề ra nhiều giải pháp và tiếp tục phấn đấu nhiều hơn với quyết tâm cao để về đích theo lộ trình đề ra.

Là xã có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó cây ăn trái đang là cây trồng chủ lực của người dân địa phương. Do đó, trong tiến trình xây dựng xã NTM nâng cao, lãnh đạo xã Nhơn Nghĩa A tiếp tục triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển vườn cây ăn trái, nhất là nhãn Ido, sầu riêng và cam sành. Qua đây nhằm không ngừng nâng cao nguồn thu nhập, giảm nghèo hiệu quả cho bà con, đồng thời đạt những tiêu chí liên quan của xã NTM nâng cao khi mức độ thực hiện ngày càng cao hơn.

Qua rà soát, hiện nay địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí. Trong đó, việc thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập bình quân của người dân đạt được kết quả nổi bật. Theo đó, để đạt được tiêu chí này, thu nhập bình quân phải đạt từ 64 triệu đồng/người/năm. Do đó, ngay từ đầu năm, xã có kế hoạch để khai thác tối đa lợi thế, cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng diện tích vườn cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp đưa thu nhập bình quân vượt chuẩn so với bộ tiêu chí xã NTM nâng cao (đạt 66 triệu đồng/người/năm).

Cùng với việc tích cực thực hiện để đạt 2 tiêu chí còn lại, hiện Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến ấp đang đẩy mạnh củng cố và nâng chất các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững. Theo lãnh đạo địa phương, nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua của Nhơn Nghĩa A là Đảng bộ, chính quyền các cấp của xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung, mục đích, ý nghĩa về chủ trương xây dựng NTM, cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này, từ đó giúp cho quê hương Nhơn Nghĩa A không ngừng đổi thay.

Đến ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, trên tuyến đường bê tông rộng 3,5m chạy dài từ đầu đến cuối ấp, hai bên đường được người dân chăm chút bằng những luống hoa nhiều màu sắc, bởi theo người dân thì việc chăm sóc cảnh quan môi trường cũng là một trong những tiêu chí của một xã đạt chuẩn NTM.

Người dân nơi đây phấn khởi chia sẻ: Giờ có đường bê tông sạch sẽ, đi lại thuận tiện. Nếu vào thời điểm trước khi xây dựng NTM, đường sá nhiều nơi trong xã đi lại khó khăn, một số cầu bằng gỗ còn khá nhiều trên các tuyến đường, nhưng giờ đây 100% đường trục xã, liên xã và đường liên ấp đều được bê tông hóa, các cây cầu được xây mới bằng bê tông rất kiên cố, tạo được sự thuận tiện cho người dân, nhờ đó mà nhà nào cũng tích cực lao động sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả để xã nhà thêm giàu mạnh.

Nước rút hoàn thiện tiêu chí 

Ông Nguyễn Thanh Xuân, cán bộ phụ trách NTM xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 thì tiêu chí hộ nghèo và trường học là một trong những cái khó cần sự nỗ lực của địa phương. Cụ thể, để được công nhận tiêu chí số 5 (giáo dục) thì tỷ lệ trường học các cấp (mầm non, tiểu học, THCS, hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là THCS) đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 1 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 (quy định 100%). Tuy nhiên, hiện xã Nhơn Nghĩa A có 2/4 trường đạt mức độ 1 (đạt 50% đối với trường mức độ 1 so với quy định và chưa đạt đối với trường mức độ 2). Do đó, giải pháp mà địa phương đã và đang triển khai quyết liệt là tranh thủ nguồn vốn được phân bổ để nâng cấp, xây dựng trường học.

Đối với tiêu chí số 11 về nghèo đa chiều, địa phương tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, kết hợp cải tạo vườn và tăng diện tích nuôi thủy sản, kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm theo quy hoạch của ngành nông nghiệp, nhằm đa dạng các nguồn thu nhập cho người dân. Triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất. Mặt khác, còn khuyến khích lao động ít đất sản xuất học nghề ngoài lĩnh vực nông nghiệp để có nguồn thu nhập ổn định…

Theo ông Huỳnh Văn Của, Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, ngoài tập trung các tiêu chí chưa đạt, địa phương duy trì thường xuyên các hoạt động nhằm tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, có mảng xanh cho các nhà văn hóa, đường sá, nơi công cộng. Để phục vụ tốt hơn cho đời sống, phát triển kinh tế của người dân khi hướng đến xã NTM nâng cao, địa phương còn đề xuất các cấp xem xét, hỗ trợ kinh phí sửa chữa một số tuyến giao thông nông thôn đang xuống cấp, lắp thêm đường ống cấp nước sạch và hỗ trợ đào tạo, dạy nghề cho lao động gắn với việc làm để chuyển đổi ngành nghề phi nông nghiệp, tăng thu nhập và nâng cao mức sống người dân…

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của huyện Châu Thành A và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ xã đến ấp, sự đồng thuận của người dân, tin rằng xã Nhơn Nghĩa A sẽ sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>