Người dân ngại tái đàn heo đón tết

16/11/2021 | 08:38 GMT+7

Trái với không khí tất bật chăn nuôi hàng năm, năm nay nhiều hộ dân đã không còn mặn mà chuyện chăn nuôi đón tết.

Chăn nuôi cuối năm khá trầm lắng.

Nhiều yếu tố tác động

Nhìn lại năm 2021, nền chăn nuôi chịu rất nhiều tác động như thức ăn chăn nuôi tăng giá nhiều lần; heo hơi sụt giảm xuống mức thấp từ cuối quý II đến nay, có lúc giảm tới 50% so với đầu năm và xuống dưới giá thành. Vào giữa tháng 10, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh chỉ còn khoảng 39.000-41.000 đồng/kg. Đến đầu tháng 11, dao động khoảng 45.000-48.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn còn rất thấp trong khi chi phí đầu tư tăng cao. Người dân cũng không thiết tha với việc cung ứng cho thị trường tết, không khí chăn nuôi cuối năm khá trầm lắng.

 Sau đợt đàn heo bị bệnh hồi tháng rồi, ông Đinh Thanh Hùng, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, quyết định bán toàn bộ đàn 25 con dù chưa tới thời điểm xuất chuồng. Chán nản với giá heo sụt giảm, ông Hùng cho biết năm nay ông không tái đàn đón tết. Còn khu vực chuồng nuôi vẫn đang bỏ trống.

 Ông Hùng nhớ lại: “Lúc mua heo con giá 3 triệu đồng, trọng lượng tầm 10kg, lúc đó heo hơi trên thị trường giá trên 80.000 đồng/kg. Cứ tưởng đầu tư mong sinh lời từ việc chăn nuôi, ai ngờ thức ăn tăng giá nhiều đợt, rồi rủi ro dịch bệnh ập tới. Tôi bán đàn heo mà xót của lắm. Giá bán còn chưa được 40.000 đồng/kg. Năm nay không tái đàn bán đợt tết nữa rồi”.

Nhìn chung, năm nay không khí chăn nuôi đón tết không sôi động như những năm trước. Người nuôi đang khá thận trọng vì lo ngại những tín hiệu không tốt sẽ còn kéo dài đến Tết Nguyên đán, đặc biệt là giá heo hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Bà Danh Thị Lưỡi, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, cho biết: “Vấn đề chính là giá heo hơi quá thấp nên năm nay tôi không tăng đàn đón tết. Thực tế những năm qua cho thấy, cận Tết Nguyên đán giá heo cũng như ngày thường bởi thương lái họ sớm đi mua rồi dằn cọc giữ đàn”.

“Có chăng là giá thịt heo tăng những ngày cận tết, chứ giá heo hơi có tăng bao nhiêu đâu. Đầu tư nuôi nhiều vào lúc này để đón đầu thị trường, quả thực khả năng thua lỗ gần như chắc chắn”, bà Lưỡi lắc đầu ngán ngẫm.

Chăn nuôi ảm đạm

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay không nhiều. Ông Lê Trường Hận, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Vị Thanh, thông tin: Năm nay tình hình chăn nuôi đón tết trên địa bàn không nhộn nhịp như các năm trước. Nguyên nhân là do người dân lo ngại giá heo hơi xuống thấp, chi phí chăn nuôi tăng, nhất là những tác động tiêu cực của tình hình dịch Covid-19 đến thị trường tiêu thụ cuối năm.

Huyện Long Mỹ có tổng đàn heo khá lớn. Theo thống kê của Trạm Chăn nuôi và Thú y, tháng 9-2021, tổng đàn heo toàn huyện có khoảng 52.000 con. Đến nay, chỉ còn khoảng 45.000 con. Nhiều hộ dân xuất bán đúng thời điểm xuất chuồng, nhưng không ít trường hợp lo ngại giá heo hơi sụt giảm nên bán sớm để cắt lỗ.

Ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho biết: Do giá heo hơi lên xuống thường xuyên, hiện nay chỉ khoảng 45.000 đồng/kg, chưa hấp dẫn người dân đầu tư chăn nuôi. Mặt khác, do tác động của dịch Covid-19 nên không khí chăn nuôi cuối năm khá trầm lắng. Theo dự đoán, khi tình hình dịch bệnh trên người được kiểm soát, sản xuất được phục hồi thì người chăn nuôi sẽ bắt đầu tái đàn trở lại.

Theo ông Trịnh Hùng Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, dự đoán khả năng cung ứng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm nay vẫn đảm bảo. Do có một số trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ và điểm trung chuyển đặt trên địa bàn tỉnh góp phần giúp đảm bảo nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán hàng năm. Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, ngành chức năng vẫn tiếp tục khuyến cáo bà con tuân thủ các biện pháp an toàn sinh học, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi nhất là thời điểm giao mùa.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>