Ngã Bảy tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

31/08/2023 | 09:56 GMT+7

Với mục tiêu không ngừng nâng chất và hoàn thiện hơn các tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao nhằm xây dựng quê hương ngày càng phát triển, từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng của thành phố Ngã Bảy nỗ lực thực hiện nhiều công việc thiết thực và đang mang lại những kết quả tích cực.

Người dân thành phố Ngã Bảy không ngừng đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Diện mạo của xã đầu tiên cán đích NTM kiểu mẫu

Xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, những ngày giữa tháng 8 rộn ràng hơn hẳn, các tuyến đường chính dẫn vào địa bàn xã như được thay áo mới bởi cờ, hoa rực rỡ sắc màu, cây xanh cắt tỉa gọn gàng mừng địa phương về đích “Xã NTM kiểu mẫu”. Niềm vui bây giờ còn hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt của bà con ở đây.

Xã Đại Thành được cả nước biết đến khi trở thành địa phương đầu tiên của vùng ĐBSCL đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2013, đồng thời đây cũng là xã cán đích NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh vào giữa năm 2019. Trên nền tảng xã NTM và NTM nâng cao, đồng thời là địa phương có tinh thần đoàn kết, tiên phong đi đầu trong xây dựng NTM từ cả hệ thống chính trị đến với từng người dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã Đại Thành tiếp tục mang lại nhiều luồng gió mới khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng phát triển.

Với xuất phát điểm là nông nghiệp, đời sống của bà con Đại Thành cách đây vài năm còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ít ai dám mơ quê hương mình phát triển như bây giờ. Thành quả này có được là nhờ chính quyền và người dân chung sức, đồng lòng thay đổi diện mạo quê hương. Ông Nguyễn Hoàng Giang, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, phấn khởi chia sẻ: “Đại Thành bây giờ có những bước thay đổi nhiều so với trước đây. Nhà nước vận động người dân trồng hoa, kiểng làm cảnh quan nên nhiều tuyến đường trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Song song đó, bà con còn tập trung chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, qua đó nâng cao được chất lượng cuộc sống”.

Bên cạnh đó, địa phương còn chú trọng an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nếu như vào thời điểm bắt đầu thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM (năm 2011), thu nhập bình quân đầu người của xã Đại Thành chỉ ở mức 17 triệu đồng/người/năm; nhưng đến cột mốc xã được công nhận đạt chuẩn NTM thì thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đã nâng lên gần 24 triệu đồng; đến năm xã đạt chuẩn NTM nâng cao, mức thu nhập đã vượt hơn 50 triệu đồng và khi được công nhận xã NTM kiểu mẫu thì con số thu nhập của người dân là hơn 70,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều của xã chỉ còn 2,49%, không có trường hợp tái nghèo.

Ngoài ra, hiện xã Đại Thành có 4 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả; trong đó HTX Đại Thành có ứng dụng phần mềm kế toán Smartpro và phần mềm bán hàng KiotViet, cũng như sử dụng Zalo trong điều hành hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, trên địa bàn xã có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh là rượu gấc, trà gấc, kem gấc và rượu cam sành.

Còn nhiều mục tiêu phải phấn đấu

Nếu xã Đại Thành đã xuất sắc về đích NTM kiểu mẫu thì xã Tân Thành đang tăng tốc thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu để sớm được công nhận. Với mục tiêu “Xây dựng nông thôn mới là một quá trình thường xuyên, liên tục và lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, sau khi đạt NTM vào năm 2014 và NTM nâng cao năm 2020, mỗi năm xã đều củng cố lại Ban chỉ đạo xã và Ban phát triển ấp. Tập trung ra sức vận động người dân nâng chất các tiêu chí để xây dựng NTM kiểu mẫu.

Là xã được tập trung xây dựng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm nay, thời điểm này Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tân Thành đang ra sức cải thiện cảnh quan môi trường để làm thay đổi bộ mặt của địa phương. Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành, trong 19 tiêu chí NTM nâng cao, hiện xã chỉ còn tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa đang triển khai thực hiện trung tâm văn hóa xã và nhà văn hóa ấp. Còn 18 tiêu chí hoàn thành đều đạt kết quả cao. Trong đó, nổi bật là các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo đều đạt và vượt cao so với quy định của bộ tiêu chí.

Trong lĩnh vực tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã Tân Thành có 4 HTX hoạt động hiệu quả trong truy xuất nguồn gốc, liên kết đầu tư và bao tiêu nông sản cho các thành viên, qua đó góp phần nâng thu nhập của người dân trong xã lên 68-70 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm còn 0,4%.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Tân Thành, trong các tiêu chí chưa đạt của xã có tiêu chí giao thông cần nguồn đầu tư lớn, vì hiện nay xã còn nhiều tuyến giao thông chưa đạt chuẩn theo tiêu chí NTM nâng cao, thậm chí có những tuyến đã được đầu tư trước đây hiện cũng đã xuống cấp khá nhiều. Riêng tiêu chí về bảo hiểm y tế, hiện xã đã có 85,24% dân số trong xã tham gia, trong khi tiêu chí quy định đạt là trên 95%.

Ông Cao Thanh Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: Trong thời gian tới, xã quyết tâm thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao thông qua việc vận động người dân nâng chất các tiêu chí về môi trường, cảnh quan. Tập trung vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để xây dựng và nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả để qua đó nâng cao thu nhập, tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Song song đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các hội, đoàn thể của xã tập trung vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt theo quy định 95% dân số trong xã tham gia bảo hiểm y tế. Còn riêng về tiêu chí giao thông, ngoài việc tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của tỉnh và thành phố thì xã sẽ tập trung vận động nguồn lực xã hội hóa từng bước thực hiện.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Ngã Bảy, cho biết: Với quyết tâm chính trị cao về việc đạt mục tiêu trong xây dựng NTM, trong giai đoạn 2023-2025 thành phố sẽ phấn đấu xây dựng xã Tân Thành đạt NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Do đó, giải pháp mà địa phương đề ra là tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng ngành và địa phương để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của năm đề ra. Bên cạnh đó là chú trọng phát động mạnh mẽ các mô hình, cuộc vận động xã hội về xây dựng NTM, chỉnh trang cảnh quan môi trường nông thôn; tập trung, nỗ lực đẩy mạnh thực hiện và giải ngân đúng tiến độ các nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ thực hiện chương trình NTM, đặc biệt là không để nợ đọng trong xây dựng NTM...

Hiện thành phố Ngã Bảy có 1/2 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, mục tiêu là xã Tân Thành nỗ lực hoàn thành NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia thành phố Ngã Bảy thì lộ trình về đích xã NTM kiểu mẫu của xã đang gặp không ít khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ từ Ban chỉ đạo tỉnh. Cụ thể, nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư trong thời gian qua đã xuống cấp cần kinh phí nâng cấp sửa chữa như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học… Trong khi nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, tỉnh còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của địa phương.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>