Nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước ba chữ biến lớn

23/09/2022 | 17:00 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 23-9, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức hội thảo “Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp?”.

GS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ phát biểu tại hội thảo.

Để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, cần phải trả lời được những câu hỏi: Vì sao cần phải có đội ngũ nông dân chuyên nghiệp. Hay nói cách khác nếu không có đội ngũ nông dân chuyên nghiệp thì điều gì xảy ra?

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan gợi mở vấn đề “Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp?”

Gợi mở cho hội thảo, Bộ trưởng cho rằng, nền nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước ba chữ biến lớn là biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng. Quen thuộc với sản xuất truyền thống, có thể bà con nông dân chưa nhìn ra được câu chuyện đó.

Trong bối cảnh nền kinh tế chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đòi hỏi nông dân phải chuyên nghiệp. Bởi khi chuyên nghiệp, việc tổ chức sản xuất của nông dân sẽ trở nên chỉn chu, từ một loại nông sản nông dân sẽ biết cách bán giá cao, thu lợi nhuận cao hơn. Do đó, không có tri thức thì không thể chuyên nghiệp, nếu không có nông dân chuyên nghiệp sẽ không có ngành nông nghiệp chuyên nghiệp và cả một nền nông nghiệp chuyên nghiệp.

Một trong những phương pháp nâng tính chuyên nghiệp cho nông dân là chia sẻ tri thức cho bà con, bắt đầu từ tri thức nhỏ như cách làm giống, cách thu hoạch… dần chúng ta tiến đến đưa công nghệ số, thương mại điện tử, các huấn luyện đầu bờ, huấn luyện nâng cao năng lực của cư dân nông thôn lồng ghép vào, cũng là cách hướng đến chuyên nghiệp hóa người nông dân.

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>