Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

26/10/2021 | 09:52 GMT+7

Các xã của thành phố Vị Thanh đang nỗ lực thực hiện để giữ vững những tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, đồng thời quyết tâm thực hiện các tiêu chí đã đăng ký trong năm 2021 để phấn đấu có thêm xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ông Nguyễn Thành Đô (phải), Trưởng ấp 3A, đang kiểm tra các cây kiểng ở nhà văn hóa ấp.

Đạt thêm nhiều tiêu chí

Phải khẳng định rằng, những thành tựu về xây dựng NTM đã tạo nên sự thay đổi sâu sắc, cơ bản, toàn diện về chính trị, kinh tế - xã hội, chất lượng cuộc sống, môi trường ở khu vực nông thôn. Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao đã đáp ứng thực tiễn đặt ra trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Qua thời gian triển khai chương trình có sự chuyển biến tích cực trong phương thức chỉ đạo thực hiện, đã đưa người dân, cộng đồng về đúng vị trí là chủ thể chương trình. Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, người dân đã đồng tình, hưởng ứng cùng chính quyền, góp phần hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn.

Trong những tháng đầu năm nay, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thành phố phối hợp cùng Ban chỉ đạo các xã tuyên truyền đến từng hộ dân về các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, đặc biệt là những phần việc của dân phải thực hiện như làm hàng rào, cột cờ, xây dựng hố rác, trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng.

 Từ sự đồng lòng chung tay của người dân đã giúp cho 4/4 xã NTM trên địa bàn thành phố Vị Thanh tiếp tục đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Đến nay, thành phố đã có 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, các xã còn lại đạt từ 9-11 tiêu chí.

Cụ thể, xã Hỏa Tiến, trong năm 2021 xã đăng ký thực hiện hoàn thành 16/16 tiêu chí. Đến nay xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Còn xã Tân Tiến theo đánh giá của thành phố đến nay xã đạt 11/16 tiêu chí, trong năm 2021 xã đăng ký và phấn đấu thực hiện đạt 14/16 tiêu chí. Đối với xã Vị Tân, theo đánh giá đến nay xã đạt 11/16 tiêu chí, trong năm 2021, xã phấn đấu nâng tổng số tiêu chí đạt cuối năm là 12/16 tiêu chí. Theo đánh giá của thành phố Vị Thanh, đến nay xã Hỏa Lựu đã đạt 9/16 tiêu chí, trong năm 2021 xã đăng ký thực hiện đạt 3 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt cuối năm 2021 là 10/16 tiêu chí. So với kế hoạch đầu năm 2021, đến nay xã Vị Tân đạt 4/3 tiêu chí, đạt 120% kế hoạch và xã Hỏa Lựu thì đạt 2/2 tiêu chí, đạt 100% kế hoạch. 

Bên cạnh sự quyết tâm của Đảng bộ, Nhân dân ở các xã, để tạo động lực cho các xã thực hiện đạt các tiêu chí đề ra, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, với phương châm Nhà nước cùng Nhân dân cùng làm, từ đó giao thông nông thôn trên địa bàn các xã tiếp tục được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con. Các công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất tiếp tục được nâng cấp và cải tạo. Trong những tháng đầu năm, thành phố đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa 1 tuyến đường giao thông và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên địa bàn các xã với tổng chiều dài 15,6km. Vận động người dân lắp đặt đèn chiếu sáng với chiều dài 1.500m, giặm vá 400m đường giao thông, kinh phí thực hiện trên 11,3 tỉ đồng. Về thủy lợi, nạo vét 2 tuyến kênh với chiều dài 2,7km, sửa chữa 3 đập thời vụ, nâng cấp kè chống sạt lở với chiều dài 5km, tổng kinh phí thực hiện trên 4,5 tỉ đồng.

 Tính đến nay, toàn thành phố được 2/4 xã đạt tiêu chí số 1 về giao thông và 3/4 xã đạt tiêu chí số 2 về thủy lợi. Song song đó, thành phố đã triển khai nâng cấp, sửa chữa trường, cơ sở vật chất văn hóa và hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách về nhà ở. Từ đó, giúp thành phố có 4/4 xã đạt tiêu chí số 3 về trường học, 2/4 xã đạt tiêu chí số 4 về cơ sở vật chất văn hóa và 2/4 xã đạt tiêu chí số 5 về nhà ở dân cư của tiêu chí xã NTM nâng cao.

Đặc biệt, thành phố luôn quan tâm, tiếp tục triển khai thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp. Tập trung triển khai thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình trình diễn, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh tập trung phát huy những mô hình hiệu quả hiện có, năm nay thành phố triển khai mô hình nuôi dê theo hướng an toàn sinh học tại xã Vị Tân, với 32 hộ tham gia. Nhờ đó, góp phần cho người dân tăng thu nhập. Tính đến cuối năm 2020, các xã đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, đã có 1 xã đạt tiêu chí số 7 về thu nhập.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Mặc dù bước đầu đã có nhiều kết quả đạt khả quan, thực hiện thành công các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, tuy nhiên việc giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt là việc thành phố luôn quan tâm trong công tác chỉ đạo và thực hiện. Vì vậy, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng người dân ở các xã là vấn đề then chốt. 

Ông Nguyễn Quốc Kế, Chánh Văn phòng - Thống kê xã Vị Tân, cho biết: Theo chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, năm 2021 xã Vị Tân quyết tâm thực hiện đạt thêm 2 tiêu chí, để đến cuối năm phải đạt 12/16 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, phấn đấu đạt tiêu chí nhà ở dân cư và cơ sở vật chất văn hóa và đến nay cơ bản 2 tiêu chí này xã đạt được. Điều đặc biệt, năm nay chỉ đạo của xã tập trung vào tạo cảnh quan môi trường. Đây là vấn đề người dân cần giữ gìn và phát huy để tạo nơi ở thật sự là nơi đáng sống, góp phần cho đô thị từ thành thị đến nông thôn toàn thành phố thật sáng - xanh - sạch - đẹp. Quyết tâm của xã Vị Tân trong năm 2022 là được công nhận xã NTM nâng cao.

Gia đình chị Võ Thị Bích Xoan, ở ấp 3A, trồng nhiều hoa, kiểng các loại để tạo cảnh quan đẹp trước sân nhà và lề đường 19/8.

Chung sức với chính quyền xây dựng quê hương giàu đẹp là việc làm mà người dân xã Vị Tân đang thực hiện từng ngày. Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ấp 3A, xã Vị Tân, phấn khởi cho hay: Năm 2020, ấp 3A đã được xóa trắng hộ nghèo, hiện tại chỉ còn 9 hộ cận nghèo. Hiện nay, đời sống vật chất người dân được thoải mái hơn trước rất nhiều. Điều rất vui là toàn ấp đã có 30% hộ gia đình có cảnh quan đẹp. Người dân nơi đây ngày càng quan tâm hơn đến việc tạo một không gian sống đẹp. Để nâng cao ý thức của người dân hơn nữa trong việc giữ gìn và tạo môi trường sạch đẹp, cảnh quan đẹp, Chi bộ ấp luôn quan tâm trong việc đi đầu phong trào thực hiện tạo cảnh quan môi trường. Điển hình năm 2019, cảnh quan đẹp nhà văn hóa ấp đã dự thi và đạt giải nhì cấp thành phố, giải nhất cấp tỉnh. Để có cảnh quan đẹp, các anh, em trong chi bộ thường xuyên thay nhau chăm sóc, cắt tỉa hoa kiểng. Thiết nghĩ rằng, sự tiên phong đi đầu sẽ tạo điều kiện tốt cho chi bộ trong việc vận động người dân cùng chung sức tạo cảnh quan đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường.

Hiện nay, ấp 3A tập trung phát quang, chuẩn bị giặm, trồng mới hoa kiểng trên tuyến đường 19/8 để góp phần cho xã Vị Tân hình thành được tuyến đường đẹp dài trên 10km (đoạn từ kênh Xà No, ở ấp 1, ấp 3 đến đường Chiến Thắng nối liền qua đường 19/8). Để chung tay góp sức với chính quyền địa phương trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, chị Võ Thị Bích Xoan, ở ấp 3A, cho biết: “Cả gia đình tôi, mọi người đều yêu thích cảnh quan đẹp, những lúc rảnh rỗi, vợ chồng thay phiên cắt tỉa, trồng thêm các loại hoa trong sân nhà và ven đường để góp phần cho cảnh quan trên tuyến đường 19/8 đẹp hơn. Rất vui mừng khi biết xã Vị Tân đang tập trung mọi nguồn lực để đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao, đặc biệt chú trọng tiêu chí môi trường nên gia đình tôi càng hăng hái góp sức thực hiện”.

Xã Hỏa Tiến đã được công nhận là xã NTM nâng cao, việc tiếp tục giữ gìn và phát huy những thành tựu được xã này đang thực hiện mỗi ngày. Ông Nguyễn Thanh Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: Hiện nay, Đảng bộ, chính quyền xã và người dân luôn duy trì việc thực hiện 16 tiêu chí xã NTM nâng cao và tiếp tục nâng chất hơn nữa. Trong năm nay, xã đã đầu tư cho tiêu chí môi trường và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Đối với môi trường thì xã đã thực hiện các công trình nhằm tạo thêm những tuyến đường đẹp. Còn giúp người dân khó khăn có điều kiện tham gia bảo hiểm y tế thì xã có những giải pháp cụ thể như cho tham gia theo hộ nông nghiệp để được hỗ trợ và vận động mua theo quý. Bằng mọi giải pháp tốt nhất, xã quyết tâm giữ vững tiêu chí xã NTM nâng cao.

Với mục tiêu các xã NTM, NTM nâng cao đề ra trong năm 2021, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Thành phố chỉ đạo các xã trong năm 2021 này phải tiếp tục giữ vững các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao. Đối với các xã phấn đấu các tiêu chí thì hết sức cố gắng thực hiện để đạt, trong đó cần tập trung nhiều về cảnh quan môi trường, thu nhập bình quân đầu người, tổ chức sản xuất và tham gia bảo hiểm y tế…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>