Khá lên nhờ mô hình kinh tế hay

11/08/2023 | 09:48 GMT+7

Thời gian qua, tại xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đã thực hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Trong số đó phải nhắc đến mô hình nuôi gà sao mang lại giá trị kinh tế ổn định, cải thiện cuộc sống cho người dân tại địa phương.

Ông Đen chăm sóc đàn gà sao.

Ổn định cuộc sống nhờ nuôi gà sao

Ông Phan Văn Đen, Tổ trưởng Tổ hợp tác nuôi gà sao tại ấp 4, là một trong số những hộ gia đình có cuộc sống ổn định nhờ nuôi gà sao. Ông chia sẻ trước đây gia đình cũng buôn bán nhỏ, không có ruộng đất để canh tác và do lớn tuổi nên thu nhập cũng không cao. Cách đây khoảng 4 năm, nhìn thấy được các gia đình trong ấp chăn nuôi gà sao thương phẩm có hiệu quả nên cũng thử đầu tư. Từ đó đến nay, nhờ chí thú làm ăn nên cuộc sống vợ chồng ông cũng từ đó được ổn định, không còn lo lắng nhiều về cái ăn cái mặc.

Đầu năm đến nay, gia đình ông Đen đã xuất chuồng được 2 đợt gà sao với số lượng đạt khoảng 1.000 con. Sau khi trừ đi các chi phí, gia đình ông lãi được khoảng 25 triệu đồng. Hiện nay, ông Đen đang tiếp tục nuôi lứa gà sao mới, số lượng đàn khoảng 630 con. Ông Đen tâm sự: “Nuôi gà sao không tốn quá nhiều chi phí, công chăm sóc, lại có sự đồng hành của UBND xã, luôn có các cán bộ hỗ trợ tận tình về mặc kỹ thuật nên tôi cũng không gặp quá nhiều khó khăn khi chăn nuôi. Nhờ vậy, gia đình càng có thêm động lực để cố gắng, phát triển kinh tế để ổn định cuộc sống”. 

Trên toàn địa bàn xã Vĩnh Thuận Tây có 20 hộ chăn nuôi gà sao. Riêng tại ấp 4, đã hình thành tổ hợp tác nuôi gà sao, được thành lập vào ngày 27-10-2022, với 12 thành viên tham gia. Hoạt động chính của tổ hợp tác là sản xuất con giống và sản phẩm gà sao thịt. Nhờ hình thành nên tổ hợp tác nuôi gà sao mà bà con cũng được hỗ trợ về mặc khoa học kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm; được hỗ trợ giảm giá khi mua thức ăn công nghiệp để giảm chi phí đầu tư. Tổ cũng đang liên kết với các đơn vị thu mua sản phẩm thịt gà sao ở thành phố Cần Thơ. Mỗi tháng ước tính cung ứng khoảng 2.000 con gà sao cho thị trường.

Thành viên trong tổ hợp tác hiện nay cũng đang tiến hành nghiên cứu tự phối trộn thức ăn và nuôi thử nghiệm đối với 100 con gà sao. Với kỳ vọng sẽ làm giảm chi phí mua thức ăn công nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Bước đầu đã đạt được kết quả khả quan khi thấy gà phát triển tốt, chất lượng được duy trì ổn định.

Nhìn chung, mô hình “Nuôi gà sao thương phẩm liên kết chuỗi giá trị” tại xã Vĩnh Thuận Tây đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhân dân. Giống gà sao có nguồn gốc từ châu Phi rất dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, sức đề kháng tốt, thời gian lớn đủ đạt chuẩn để xuất chuồng chỉ khoảng 2,5 tháng và thịt cũng rất ngon nên hút hàng. Việc nuôi gà sao cũng tận dụng được thức ăn tự nhiên như lục bình để giảm thức ăn công nghiệp, sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót sinh học, tận dụng chất thải đệm lót làm phân bón cho cây trồng và bán tăng thêm thu nhập.

Đồng hành cùng nhân dân trong phát triển kinh tế

Với mục tiêu có thể đồng hành cùng nhân dân trong việc cải thiện đời sống, phát triển kinh tế, thời gian qua, UBND xã Vĩnh Thuận Tây đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ người dân trong sản xuất. Tích cực tạo điều kiện cho người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật tiến bộ. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ấp, hội, trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn cho nhân dân. Thường xuyên mở các buổi họp trong nhân dân để triển khai đăng ký thực hiện các mô hình kinh tế. Tuyên truyền để dân thấy được hiệu quả của mô hình và áp dụng vào gia đình.

Ông Phùng Thái Duy, cán bộ khuyến nông UBND xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Hàng năm, ở góc độ của ngành nông nghiệp, cán bộ thường xuyên tư vấn cho người dân về khoa học kỹ thuật. Cho bà con đi tham quan, tập huấn các hội thảo do tỉnh, huyện tổ chức. Mở các lớp dạy nghề, tập huấn ngắn hạn cho người dân. Phối hợp các ngành chuyên môn cấp trên xây dựng các mô hình điểm. Kết hợp với các chương trình, dự án để hỗ trợ về giống, thức ăn chăn nuôi cho mọi người”.

Đối với những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, UBND xã cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, hỗ trợ cho người dân vay vốn để làm ăn, mở rộng quy mô sản xuất.

Trên địa bàn xã hiện nay đã hình thành nên 3 hợp tác xã và 6 tổ hợp tác. Định hướng trong tương lai, xã sẽ tiếp tục phát huy và nhân rộng những mô hình làm ăn có hiệu quả như mô hình nuôi lươn không bùn, mô hình nuôi gà sao, mô hình nuôi cá trê vàng ghép sặc rằn trên ruộng lúa,... Và thành lập hợp tác xã bơm tưới để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Nhìn chung, người dân rất cố gắng trong việc tham gia sản xuất, tình hình kinh tế của xã cũng từ đó đã có những bước phát triển tích cực. Thời gian tới, bên cạnh việc phát triển và nhân rộng những mô hình kinh tế có hiệu quả để nâng cao đời sống vật chất, xã cũng đồng hành cùng người dân để tập trung duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Vừa là để nâng cao giá trị hàng hóa cũng như đảm bảo đầu ra cho bà con”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>