Kém vui lúa Thu đông cuối vụ

24/11/2021 | 09:07 GMT+7

Mặc dù giá lúa ở mức tương đối cao nhưng do năng suất thấp và chi phí đầu tư tăng nên lúa Thu đông cuối vụ nông dân không có lời.

Nông dân trong tỉnh đang thu hoạch lúa Thu đông cuối vụ kém vui do năng suất giảm.

Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tỉnh, đến ngày 22-11, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 31.000ha trong tổng số 35.363ha lúa Thu đông đã xuống giống. Vào thời điểm này, hơn 4.000ha lúa Thu đông chưa thu hoạch chủ yếu tập trung ở huyện Long Mỹ (hơn 3.000ha) và thị xã Long Mỹ (1.000ha). Hiện tại, các trà lúa chưa cắt đều trong giai đoạn chín, trong đó có nhiều cánh đồng nông dân đang vào vụ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, đa số bà con không mấy phấn khởi.

Vừa thu hoạch xong 2,5ha lúa Thu đông (giống lúa OM 18), ông Đặng Thanh Thương, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, thông tin: “Năng suất lúa của gia đình tôi vụ này chỉ đạt 500kg/công (1.300m2), giảm hơn 100kg/công so với cùng kỳ; riêng những bà con khác trong cùng cánh đồng cũng đạt năng suất từ 400-600kg/công, trong đó phổ biến là 500-550kg/công. Nguyên nhân làm cho năng suất lúa giảm là do vào thời điểm gần tới ngày thu hoạch, thời tiết xuất hiện mưa to kèm theo gió mạnh làm cho cây lúa bị đổ ngã trong nước khá nhiều. Vì vậy, đến khi thu hoạch, máy cắt không thể cắt ở những chỗ bị đổ ngã nên dẫn tới thất thoát”.

Cũng theo ông Thương, trước khi cắt lúa, bà con rất háo hức vì vụ này được thương lái hợp đồng thu múa lúa với giá tương đối cao, khi giống lúa OM 18 ở mức từ 6.000-6.200 đồng/kg, còn giống lúa OM 5451 có giá bán từ 5.700-5.800 đồng/kg. Thế nhưng, do năng suất lúa thấp cộng thêm chi phí đầu tư tăng cao ở các khâu nên sau khi bán lúa xong, nông dân không có lời hoặc chỉ lời ít, từ đó mà bà con không mấy phấn khởi.

Ông Nguyễn Văn Pha, ở cùng ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cũng vừa cắt xong 6 công lúa (giống OM 5451) của gia đình, chia sẻ: “Mọi chi phí đầu tư ở vụ lúa vừa thu hoạch xong đều ở mức cao, nhất là giá phân bón tăng bình quân mỗi loại gần 100.000 đồng/bao. Còn đến khi thu hoạch thì tiền thuê máy cắt lúa cũng tăng từ 280.000 đồng/công của vụ Hè thu vừa qua nay lên mức 300.000 đồng/công. Do chi phí đầu tư ở các khâu trong sản xuất đều tăng nên đa phần bà con cắt lúa Thu đông cuối vụ chỉ huề vốn”.

Mặc dù không mấy phấn khởi trong thu hoạch lúa do nguồn lợi nhuận ít, nhưng qua khảo sát thì tất cả bà con nông dân đều gặp thuận lợi trong khâu bán lúa khi lúa cắt đến đâu thì được thương lái thu mua hết đến đó, không có trường hợp lúa bị ùn ứ sau thu hoạch. Ngoài ra, tình hình máy cắt lúa trên địa bàn huyện Long Mỹ trong lúc này cũng đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân, không tái diễn tình cảnh thiếu máy cắt như vụ lúa Hè thu trước đó. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, nông dân đang tranh thủ đẩy nhanh tiến độ thu hoạch đối với những diện tích lúa Thu đông còn lại và phấn đấu thu hoạch dứt điểm vào đầu tháng 12 tới.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh, tuy năng suất một phần ít diện tích lúa Thu đông cuối vụ có giảm nhưng không ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất lúa chung cả năm của tỉnh. Theo đó, tổng diện tích sản xuất lúa cả năm của tỉnh đạt 189.001ha; ước năng suất lúa bình quân cả năm của tỉnh đạt 6,6 tấn/ha; tổng sản lượng ước đạt hơn 1,3 triệu tấn, tăng 0,6% (bằng 7.818 tấn) so với cùng kỳ.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Mặc dù từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất lúa của nông dân trong tỉnh gặp không ít khó khăn, nhất là ảnh hưởng dịch Covid-19 và giá cả vật tư nông nghiệp ở mức cao. Thế nhưng, với sự quyết tâm của toàn ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh trong việc triển khai nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả nên nhìn chung sản xuất lúa qua cả 3 vụ trong năm của nông dân trên địa bàn tỉnh đều mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Điển hình như vụ lúa Đông xuân có diện tích xuống giống đạt 100,6% kế hoạch, năng suất trung bình tăng 0,138 tấn/ha so với cùng kỳ và giá bán tăng từ 700-1.300 đồng/kg so với cùng kỳ; đối với vụ lúa Hè thu có diện tích xuống giống đạt 100,8% kế hoạch, năng suất trung bình 6,41 tấn/ha. Từ những kết quả đạt được trong sản xuất lúa đã góp phần không nhỏ vào việc vực dậy tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cho khu vực I (nông nghiệp) của tỉnh khi nhiều lĩnh vực khác của cùng khu vực I bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>