Hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản

07/09/2021 | 07:41 GMT+7

Thời gian qua, thành phố Ngã Bảy đã thực hiện nhiều công tác nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông ổn định, hạn chế nông sản tồn đọng. Điều này tạo tiền đề để người dân khôi phục sản xuất khi thành phố bắt tay vào xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” tại các xã, phường.

Hội LHPN thành phố Ngã Bảy tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hội viên.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, thành phố Ngã Bảy mỗi ngày địa phương có khả năng cung cấp ra thị trường 8-9 tấn rau ăn lá, 15-20 tấn rau ăn quả, 300kg củ các loại và 40-50 tấn trái cây. Trong khi bước vào thời gian giãn cách xã hội, việc lưu thông buôn bán gặp khó, nhiều mặt hàng tiêu thụ chậm. Nhất là trong tháng 8 vừa qua, diện tích chôm chôm vào lứa thu hoạch khá nhiều, tập trung tại xã Tân Thành. Ngoài ra còn nhiều loại khác như mít, cam, chuối, đu đủ…

Phòng Kinh tế và Hạ tầng thành phố Ngã Bảy đã nhanh chóng rà soát, nắm lại số lượng những đầu mối, thương lái có khả năng di chuyển, phân phối hàng hóa, đáp ứng các quy định về an toàn để tiếp tục thu mua nông sản. Mặt khác phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh kết nối doanh nghiệp tiêu thụ và vận động các đơn vị tích cực ủng hộ sản phẩm tại địa phương.

Ban đầu, một số loại trái cây thu hoạch số lượng lớn như chôm chôm được các hội, đoàn thể trên địa bàn tham gia hỗ trợ bằng cách đưa thông tin lên mạng xã hội, kêu gọi các đơn vị ủng hộ. Bằng cách làm này, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố đã tiêu thụ được số lượng lớn chôm chôm cho bà con. Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, nhiều chị em hội viên phụ nữ có vườn cây ăn trái đang vào vụ thu hoạch và gặp khó khăn về đầu ra nên các hội viên khác cùng chia sẻ thông tin này giúp chị em giảm bớt phần nào lượng nông sản tồn đọng. Hoạt động này dần lan tỏa, nhân rộng lên ở các nhà vườn nên chỉ trong thời gian ngắn đã tiêu thụ được khoảng 5 tấn chôm chôm.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng thành phố Ngã Bảy, thông tin thêm: Địa phương còn phối hợp với Sở Công thương (kết nối 1 doanh nghiệp) thu mua mỗi ngày khoảng 5-6 tấn. Hội Chữ thập đỏ thành phố thu mua khoảng 20 tấn. Với sự chung tay, quyết tâm hỗ trợ được nhiều nông sản tiêu thụ, không để tồn đọng số lượng lớn, thành phố đã tiêu thụ được khoảng 200 tấn chôm chôm trên diện tích trồng hơn 150ha của hơn 280 hộ nông dân.

Ông Ngô Văn Liễu, ở ấp Đông An 2, xã Tân Thành, vừa qua đã bán được gần hết vườn chôm chôm thông qua sự kết nối, hỗ trợ kịp thời của địa phương. Tuy giá bán không cao như các năm trước nhưng nhờ đó ông có thể thu hồi vốn để đầu tư cho vụ trái kế tiếp. Cũng cùng ấp Đông An 2, ông Nguyễn Văn Kiệt đã bán được gần 7 tấn chôm chôm với giá 6.000 đồng/kg. Dù mức giá này không cao nhưng ở thời điểm khó khăn, tiêu thụ được là mừng rồi. Qua đó cho thấy ngành chức năng đã có sự quan tâm, tích cực vào cuộc để giúp người nông dân vơi bớt nỗi lo và tiếp tục sản xuất.

Đầu tháng 9, Hội Chữ thập đỏ thành phố Ngã Bảy còn thực hiện hoạt động ý nghĩa là tổ chức thu gom nông sản tại địa phương để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương. Kết quả đã vận động và thu gom được khoảng 15 tấn nông sản gồm nhiều loại khác nhau do người dân thu hoạch tại vườn như mít, rau màu, chuối, dừa, chanh không hạt… Trong thời gian khó khăn nhưng người dân sẵn sàng san sẻ yêu thương, lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách” ủng hộ nơi có tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Trong tháng 9, ngành chức năng dự kiến sản lượng trái cây thu hoạch ở thành phố Ngã Bảy là hơn 1.494 tấn, rau màu khoảng 1.341 tấn... Hiện nay tại thành phố đã có một số xã, phường thực hiện xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”, khi được công nhận, nhiều hoạt động buôn bán sẽ được nối lại, tạo điều kiện cho việc buôn bán, tiêu thụ các loại nông sản nội vùng thuận lợi hơn, giải quyết một phần những khó khăn cho người dân. Mặt khác, tại 3 điểm tập kết hàng hóa, lực lượng ứng trực luôn có mặt cả ngày lẫn đêm, đảm bảo thông suốt hoạt động lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho thu mua nông sản tại địa phương diễn ra an toàn, dễ dàng.

Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được và rút kinh nghiệm từ những hoạt động đã triển khai trước đó, tới đây thành phố Ngã Bảy sẽ nỗ lực kết nối giữa các hợp tác xã, tổ chức, nông hộ với các doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, đầu mối thu mua, tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, mang lại hiệu quả cao hơn cũng như đảm bảo giữa phòng, chống dịch với phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>