Hậu Giang có 41 xã đạt tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm

24/11/2023 | 08:18 GMT+7

(HG) - Qua rà soát của ngành chức năng tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 41/51 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM), đạt 80,4%.

Người dân Hậu Giang đã và đang tích cực xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp để đạt tiêu chí NTM.

Để có được kết quả ấn tượng trên, thời gian qua, ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực triển khai nhiều chương trình, dự án về xử lý rác thải trong cộng đồng, nhất là nhân rộng mô hình thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Trong đó, đáng chú ý là UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025; đồng thời các địa phương của tỉnh triển khai có hiệu quả Đề án Hậu Giang xanh. Bên cạnh đó, ngành chức năng của tỉnh còn tổ chức phát động xây dựng mô hình liên tuyến Tổ nhân dân tự quản về thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn các ấp, đặc biệt là xây dựng tuyến đường “hoa bốn mùa”. Ngoài ra, ngành chức năng còn thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đảm bảo những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Với việc triển khai có hiệu quả những giải pháp trên nên nhiều chỉ tiêu quan trọng về môi trường đạt được kết quả tích cực, trong đó điểm nhấn là tỷ lệ rác thải sinh hoạt ở đô thị và nông thôn được thu gom, xử lý đúng quy định, hiện đạt hơn 90%. Về giải pháp trong thời gian tới, các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phát huy tích cực những mặt đã làm được; trong đó chú trọng phát động cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2023-2024. Qua đây, nhằm tạo ra phong trào thi đua ngày càng sôi nổi hơn trong toàn xã hội về xây dựng cảnh quan đẹp, môi trường sạch, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng văn minh, hiện đại.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>