Gắn kết xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị

14/02/2023 | 08:21 GMT+7

Nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng nhanh và bền vững, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh luôn gắn kết với tiến trình đô thị hóa để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, vừa phát triển đô thị văn minh, hiện đại.

Thương mại, dịch vụ ở nông thôn ngày càng phát triển.

Nông thôn - đô thị xích lại gần nhau

Nhìn lại năm 2022, với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các ngành chức năng của tỉnh và cơ sở trên các mặt trong xây dựng NTM nên trong năm qua toàn tỉnh công nhận thêm 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh lên 37/51 xã, chiếm 72,55%. Số tiêu chí bình quân của toàn tỉnh hiện là 17,5/19 tiêu chí/xã. Bên cạnh đó, Hậu Giang cũng công nhận thêm 2 xã NTM nâng cao, nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 7/51 xã NTM nâng cao, đạt 13,7%.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đã giúp giao thương mua bán và đi lại dễ dàng. Khi đời sống phát triển, nhà cửa khang trang mọc lên ngày càng nhiều thì cuộc sống giữa nông thôn và thành thị xích lại gần nhau hơn. Với những người xa quê trở về, có lẽ sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay và phát triển của quê nhà.

Một trong những nội dung được tỉnh đề ra trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 đó là nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện xây dựng NTM theo quy hoạch nhằm nâng cao đời sống kinh tế - xã hội nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa. Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn - đô thị và kết nối các vùng.

TS, Kiến trúc sư (KTS) Phạm Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển hành nghề kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng: Hậu Giang đã cập nhật được các mô hình phát triển đô thị khá là đương đại. Ở các khu đô thị đã dành đầu tư đáng kể cho cơ sở hạ tầng để đón các dòng người ở và làm việc, các khu đô thị chú trọng phát triển đường sá, điện, nước, rồi các cây xanh, vui chơi và các khu hạt nhân lõi để trước hết thu hút được những người có nguồn tài chính, sau đó là phân lô để có cơ sở hạ tầng, tiếp tục phát triển đô thị và theo khả năng chi trả của người dân tại khu vực đó. Quá trình đô thị hóa đó sẽ mang lại sự phát triển khá phù hợp. Mặt khác, ở nông thôn với mô hình ở tỉnh là địa hình phẳng, trũng và có hệ thống kênh rạch rất phong phú thì chúng ta cũng có điều kiện để nghiên cứu mô hình làm sao cho phù hợp với phong tục tập quán, điều kiện ở, điều kiện kinh tế của bà con.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Hiện nay có các văn bản của Chính phủ và Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề cũng như chương trình phát triển đô thị của Quốc gia về phát triển đô thị, đây là cơ sở để cho tỉnh triển khai một cách đồng bộ và thực hiện trong chuyên đề của Tỉnh ủy về lĩnh vực phát triển đô thị, cũng như chương trình phát triển nhà ở của tỉnh hàng năm đã ban hành. Trên cơ sở này, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương cũng như các sở, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để làm tham mưu cho UBND tỉnh để làm sao cho đô thị phát triển hơn nữa.

“Đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 tỉnh cũng có định hướng chỉ đạo làm sao phát triển 19 đô thị, trong đó hoàn chỉnh các tiêu chí đô thị loại II và 2 đô thị loại III, nâng dần các đô thị loại V lên loại IV để đạt được các tiêu chí của từng loại đô thị. Cùng với đó, đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh lộ, các tuyến đường cao tốc, đây là cơ sở để phát triển các đô thị trên các trục đường liên thông, liên kết, liên vùng đối với các tỉnh và đặc biệt là tập trung xây dựng 2 huyện công nghiệp, đô thị là huyện Châu Thành và Châu Thành A, giáp với đô thị thành phố Cần Thơ. Mặt khác, quan tâm mời gọi các nhà đầu tư chiến lược để đầu tư vào địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm.

Hài hòa giữa đô thị hóa và xây dựng NTM

Chia sẻ về việc xây dựng NTM gắn kết đồng bộ, chặt chẽ phù hợp với định hướng đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng: “Nông thôn với đô thị, nông nghiệp với dịch vụ đôi khi thể hiện sự đối lập với nhau, có cái này thì không có cái kia. Tôi cũng là người làm kiến trúc nên tôi nhìn ở góc độ nó gắn liền với nhau, chứ không đối lập. Trong quá trình xây dựng NTM, chúng ta chuyển từ nông thôn lên thành thị bên cạnh mang lại những tiện ích cho người dân nông thôn, tiện ích đô thị rõ ràng có những vấn đề về cứng hóa, đồng thuận hóa, về mô thức hóa nông nghiệp”.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, cần nhìn lại không gian đô thị ở một cách nhìn khác. Thế giới đã đưa ra khái niệm “nông thị” tức là đô thị nông thôn có một sắc thái khác, một mô thức khác, một tư duy khác, chứ không phải đem đô thị về nông thôn, tức là xây dựng những phức hợp mới, tiện ích đô thị nhưng vẫn giữ được một bản sắc của nông thôn.

“Phải tạo ra những dòng cảm xúc, tức là chuyển hóa được sự năng động, tích cực giữa đô thị và khu vực nông thôn, đồng thời giữ được nông thôn, những di sản, một miền di sản nông thôn. Trong đó, có văn hóa vật thể và phi vật thể, trong văn hóa vật thể đó có những ngôi nhà, những không gian công cộng ở nông thôn… tạo ra một bản sắc nông thôn, một không gian, một di sản thì lúc đó chúng ta thấy rằng sự phát triển trong chương trình xây dựng NTM, hướng đến giá trị tích cực ở nông thôn không bị nhạt nhòa, mất đi mà làm giàu cho hình ảnh đô thị. Làm sao có những chương trình hành động hay có những cuộc thi hoặc có những ý tưởng sáng tạo về cho nông nghiệp ở nông thôn”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chỉ ra.

Ngoài ra, theo như Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, khi chúng ta lấy đất nông nghiệp chuyển làm địa ốc, dịch vụ để không tạo ra những xung đột mà tạo ra tích hợp đa giá trị thì có thể đưa ra những mô hình bất động sản nông nghiệp. Giữa đô thị và nông thôn không có gì xung đột nhau, giữa bất động sản và phát triển không gian kinh tế nông thôn cũng không có gì xung đột nhau nếu chúng ta biết tích hợp lại, chúng ta nghĩ khác đi, chúng ta tạo ra dòng sản phẩm khác đa dạng hơn, đỡ choáng ngộp hơn khi chen cứng vào mật độ đô thị…

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>